Cách ly 53 nhân viên y tế tiếp xúc người nhiễm COVID-19, Sở Y tế ra công văn khẩn

Thời sự - 05/08/2024

Liên quan đến 53 bác sĩ bệnh viện Bình Chánh bị cách ly, ngay chiều 25/3, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có công văn khẩn yêu cầu giám đốc các cơ sở y tế phải chỉ đạo nhân viên tuân thủ các biện pháp ngừa dịch bệnh COVID-19, nhất là trong 15 ngày tới đây.

Cụ thể, giám đốc các cơ sở y tế phải chỉ đạo nhân viên chấp hành nghiêm túc quy định. Nhân viên y tế tuyệt đối không tham dự các sự kiện đông người như đi đám cưới, đám tang, tiệc ăn uống ở nhà hàng, quán ăn... Hạn chế đến những nơi công cộng, nếu có thì không quá 3 người, giữ khoảng cách 2m, đeo khẩu trang và các biện pháp phòng hộ cá nhân khác.

Nhân viên y tế và người thân trong gia đình không ra ngoài nếu không có việc cấp bách và cần thiết, trừ đi làm, mua thực phẩm, thuốc men... Nếu phải ra ngoài, áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân.

Cách ly 53 nhân viên y tế tiếp xúc người nhiễm COVID-19, Sở Y tế ra công văn khẩn

ảnh minh họa.

Cơ sở y tế chỉ tổ chức họp giao ban chuyên môn cần thiết với số lượng dưới 10 người; những người dự họp ngồi cách nhau tối thiểu 2 mét và sử dụng các biện pháp phòng hộ khác theo quy định của bệnh viện. Ngoài ra, không tổ chức hội họp khác, tăng cường họp trực tuyến giữa các khoa, phòng; bố trí, sắp xếp lại các khu vực trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và các quy trình hoạt động để đảm bảo không tập trung đông người.

Phải giám sát chặt chẽ thân nhân người bệnh đến thăm nuôi, điều tra dịch tễ người bệnh và người thăm nuôi; hạn chế thấp nhất việc tiếp xúc giữa người bên ngoài với nhân viên y tế và người bệnh trong cơ sở; giám sát người đến liên hệ công tác, người lao động trong các bộ phận khác của đơn vị (nhân viên vệ sinh, bảo vệ, nhân viên giữ xe...).

Trước đó, trường hợp bệnh nhân nam tên H.T.H, sinh năm 1994, ngụ khu dân cư An Phú Tây (xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh), từ Mỹ nhập cảnh về Việt Nam ngày 10/3. Đến ngày 19/3, bệnh nhân được cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính lần 1 vào ngày 24/3.

Tuy nhiên, trong ngày 23/3, ông nội của H, cũng là bố của một bác sĩ tại Bệnh viện huyện Bình Chánh qua đời nên tất cả về chịu tang. Nhiều y, bác sĩ của bệnh viện này cũng đến đám tang. Sau khi phát hiện, thành phố đã quyết định cách ly 53 cán bộ, nhân viên y tế ở Bệnh viện huyện Bình Chánh và cư dân xung quanh.

Cách ly 53 nhân viên y tế tiếp xúc người nhiễm COVID-19, Sở Y tế ra công văn khẩn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!