Cách nhận biết bệnh tiểu đường từ xét nghiệm

Kiến Thức Y Học - 05/06/2024

Mỗi năm có hàng trăm triệu người trên thế giới mắc bệnh tiểu đường, tuy nhiên chỉ một số ít trong số họ biết mình mắc bệnh. Bệnh tiểu đường thường được gọi là “tên sát nhân thầm lặng” bởi những triệu chứng dễ bỏ qua. Cách tốt nhất để biết chính là xét nghiệm máu.

Mỗi năm có hàng trăm triệu người trên thế giới mắc bệnh tiểu đường, tuy nhiên chỉ một số ít trong số họ biết mình mắc bệnh. Bệnh tiểu đường thường được gọi là “tên sát nhân thầm lặng” bởi những triệu chứng dễ bỏ qua. Cách tốt nhất để biết chính là xét nghiệm máu.

Cách nhận biết bệnh tiểu đường từ xét nghiệm

Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường (hay còn gọi là đái tháo đường) là bệnh rối loạn chuyển hóa cacbohydrat, mỡ và protein khi hoóc môn insulin của tụy tạng bị thiếu hay giảm đột ngột trong cơ thể, bệnh biểu hiện bằng hiện tượng mức đường trong máu luôn cao.

Cách nhận biết bệnh tiểu đường từ xét nghiệm

Các xét nghiệm nhận biết bệnh tiểu đường

Để kiểm tra sơ bộ, bác sĩ có thể thử máu tại đầu ngón tay hay nước tiểu, đây được đầu ngón tay hoặc thử nước tiểu - đây là những xét nghiệm ban đầu.

Xét nghiệm nước tiểu

Que thử được nhúng vào mẫu nước tiểu và đổi màu nếu như tác động của glucose có trong nước tiểu. So qua thử với thang màu có sẵn để biết được mức glucose. Nếu mức glucose thể hiện ở que thử cao so với bình thường, hoặc ở mức bình thường tuy nhiên có các triệu chứng đi kèm, bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm máu.

Xét nghiệm máu đầu ngón tay

Thực hiện xét nghiệm nếu lượng đường huyết bình thường nằm trong khoảng 4-6 mmol/L. Nếu cao hơn hoặc trong khoảng bình thường nhưng có triệu chứng đi kèm bác sĩ sẽ cho thực hiện xét nghiệm máu.

Hai xét nghiệm này chỉ có tác dụng hỗ trợ, không cho ra kết quả chính xác về bệnh. Để biết được chính xác có bị tiểu đường không bạn nên thực hiện xét nghiệm máu.

Kiểm tra glucose ngẫu nhiên

Khi thực hiện xét nghiệm này nếu như lượng glucose của bạn là 11,1mmol/L và có các triệu chứng của bệnh thì kết luận bạn mắc tiểu đường.

Nếu bạn không có triệu chứng đồng thời lượng glucose thấp hơn 11,1mmol/L, bạn nên làm thêm 1 - 2 xét nghiệm như: kiểm tra đường huyết lúc đói hay xét nghiệm dung nạp glucose.

Cách nhận biết bệnh tiểu đường từ xét nghiệm

Kiểm tra đường huyết lúc đói

Xét nghiệm này có kết quả trên 7 mmol/L và có những triệu chứng của bệnh, kết luận bạn mắc tiểu đường.

Nếu bạn không có triệu chứng hay có triệu chứng nhưng kết quả xét nghiệm thấp hơn 7 mmol/L, bạn nên làm lại xét nghiệm hoặc làm thêm xét nghiệm dung nạp glucose.

Xét nghiệm dung nạp glucose

Thử nghiệm này có thể được sử dụng giúp xác nhận cho bệnh tiểu đườngtype 2.

Nếu kết quả xét nghiệm có lượng glucose lúc đói trên 7 mmol/L cũng như lượng glucose 2 giờ sau khi uống nước đường trên 11,1 mmol/L, kết luận bạn bị tiểu đường bất kể bạn có triệu chứng hay không.

Xét nghiệm này được dùng sau khi tất cả các xét nghiệm trên đều không đủ cơ sở.

Để biết được bản thân có mắcbệnh tiểu đường hay không? Bạn hãy nên khám sức khỏe thường xuyên, như vậy sẽ có thể điều trị bệnh sớm, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Để tiện lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian chờ đợi bạn nên chọn xét nghiệm tại nhà. Đây là gói dịch vụ đang được áp dụng rộng rãi và được nhiều người sử dụng hiện nay. Trong các địa chỉ khám bệnh tại nhà, xét nghiệm tại nhà Antamed là một trong những cơ sở được người dân thủ đô tin tưởng chọn lựa.

Tại sao nên chọn thực hiện xét nghiệm tại nhà Xander?

  • Mẫu máu được xử lí hoàn toàn tại phòng lap hiện đại của các bệnh viện chuyên môn hàng đầu

  • MIỄN PHÍ: Bác sĩ biện luận và tư vấn sức khỏe sau khi có kết quả

  • Tối ưu hóa thời gian trả kết quả và được sử dụng liên thông tại các bệnh viện công.

  • Bảo mật thông tin tuyệt đối cho khách hàng.

  • Chủ động về địa điểm, thời gian lấy mẫu từ Thứ 2 - Chủ Nhật: 6:00 - 20:30

Xét nghiệm chẩn đoán đái tháo đường tại Xander

Xét nghiệm tại nhà Xander

Xét nghiệm tại nhà Xander đã và đang là lựa chọn của rất nhiều người đang nghi ngờ mình có khả năng bị đái tháo đường, bởi: Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viện trung ương khác, có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế như Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Với phương châm Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, Xander cam kết mang lại cho bạn dịch vụ xét nghiệm hữu ích, tiện dụng và nhanh chóng với:

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Có dấu đỏ của bệnh viện
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Cách nhận biết bệnh tiểu đường từ xét nghiệm

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý: 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

*Giá gói Xét nghiệm chẩn đoán tiểu đường của Xander được cập nhật phía cuối bài viết.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0899.190.199 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Chủ Nhật: 06:30 - 20:00

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!