Cách nhận biết sản dịch và kinh nguyệt sau sinh cho mẹ sinh lần đầu

Kiến Thức Y Học - 05/02/2024

Với chị em phụ nữ mới mang thai và sinh con lần đầu thì có lẽ sản dịch và kinh nguyệt sau khi sinh là những cụm từ còn vô cùng xa lạ. Vậy làm thế nào để nhận biết và phân biệt rõ ràng được sản dịch và kinh nguyệt ở phụ nữ sau lần đầu sinh con?

Với chị em phụ nữ mới mang thai và sinh con lần đầu thì có lẽ sản dịch và kinh nguyệt sau khi sinh là những cụm từ còn vô cùng xa lạ. Vậy làm thế nào để nhận biết và phân biệt rõ ràng được sản dịch và kinh nguyệt ở phụ nữ sau lần đầu sinh con?

Sản dịch và kinh nguyệt là gì? có giống nhau không?

Sản dịch sau sinh chính là sự bong tróc lớp nội mạc tử cung và các mẹ tuyệt đối không nên nhầm lẫn với kinh nguyệt hàng tháng, mặc dù trên thực tế về màu sắc hay tính chất thì sản dịch và kinh nguyệt khá giống nhau.

Sản dịch sau sinh khác nhau giữa từng trường hợp, từng cơ địa của các mẹ và cũng có thể phụ thuộc vào phương pháp sinh như là là sinh thường hay sinh mổ.

Trung bình thì sản phụ có thể bị ra máu kéo dài từ 1 tuần đến 1 tháng sau khi sinh bé (sản dịch). Đối với những phụ nữ sinh bằng phương pháp sinh mổ thì sản dịch có thể ra trong thời gian ngắn hơn bình thường do phần lớn phần nội mạc tử cung đã được bong tróc sạch trong quá trình phẫu thuật. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, chủ yếu là do cơ địa của người mẹ mà thời gian sản dịch vẫn có thể kéo dài.

Cách nhận biết sản dịch và kinh nguyệt sau sinh cho mẹ sinh lần đầu

Sản dịch được chia làm 3 loại. Thứ nhất là sản dịch màu đỏ giống như máu: Sau khi sinh chất sản dịch ra nhiều trong những ngày đầu tiên của mẹ chủ yếu là máu, có màu đỏ tươi, thỉnh thoảng có xuất hiện những cục nhỏ.

Thứ hai là sản dịch thể sền sệt, sản dịch này cũng có màu máu đỏ tươi từ sau 3-6 ngày sau sinh dần chuyển sang màu nâu nhạt, lượng máu đỏ có trong đó ít dần đi, chất dịch cổ tử cung và âm đạo ra nhiều hơn bình thường, ngoài ra còn có nhiều chất thải khác nhau từ sự hoại tử tế bào phần màng của từ cung.

Thứ 3 là loại sản dịch màu trắng ra khi sau khi sinh khoảng 2 tuần. Sản dịch lúc này chuyển sang màu nâu vàng hoặc màu trắng bạc như huyết trắng sinh lý, ở dạng sền sệt, trong đó có một lượng lớn chất hoại tử từ tế bào phần màng tử cung, tế bào biểu bì.

Vậy nên ngay cả trong một tháng đầu mẹ bầu vẫn ra máu, thì đây vẫn được coi là sản dịch chứ không phải kinh nguyệt lần đầu sau khi sinh.

Khi nào có kinh trở lại?

Phụ nữ sau sinh có thể có kinh nguyệt trở lại sau 6 tuần sinh con vì cho đến tận khi đó cơ thể họ mới trở lại tình trạng như trước khi mang thai. Sản dịch và kinh nguyệt gần như không bao giờ đến cùng một thời điểm. Thường thì sau khi sản dịch kết thúc tầm 2 tuần mẹ mới có kinh nguyệt.

Các hoóc môn trong cơ thể phụ nữ như progesteron, estrogen, gonadotropin hay hoóc môn màng đệm người (HCG) cũng trở lại mức bình thường sau khoảng 5 - 6 tuần sau sinh. Tuy nhiên, thời gian phụ nữ sau sinh bắt đầu có kinh nguyệt trở lại cũng phụ thuộc nhiều nhiều vào các yếu tố khác như thời gian cho con bú con bú, lượng hoóc môn vốn có trong cơ thể và lối sống.

Vệ sinh trong những ngày có sản dịch và kinh nguyệt đầu tiên

Cách nhận biết sản dịch và kinh nguyệt sau sinh cho mẹ sinh lần đầu


Các mẹ nên dùng băng vệ sinh, gạc vô trùng để thấm sản dịch và kinh nguyệt chảy ra từ âm đạo trong những ngày đầu, để giữ cho vùng kín luôn khô ráo. Không nên dùng các loại giấy cuộn có bề mặt thô nhám hay các loại khăn ướt có mùi hương nồng và nhiều cồn. Các hóa chất tạo mùi thơm trong giấy dễ làm cho vùng kín bị nhiễm trùng và phản ứng.

Không nên dùng các loại xà phòng hay các dung dịch vệ sinh phụ nữ được bán trên thị trường khi chưa có sự đồng ý từ phía bác sĩ. Chỉ cần vệ sinh vùng kín khi ra sản dịch và kinh nguyệt bằng nước ấm.

Không nên sử dụng bồn tắm trong vòng ít nhất 2 tháng sau khi sinh vì tắm bồn dễ làm cho âm đạo tổn thương. Chỉ nên tắm bằng vòi hoa sen với mức nước xả nhẹ nhàng và không nên tắm quá lâu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!