Cách nhận biết ung thư tinh hoàn

Kiến Thức Y Học - 04/29/2024

Ung thư tinh hoàn là một trong những căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của nam giới. Vì vậy việc nhanh chóng sớm nhận biết các dấu hiệu của bệnh, là việc làm vô cùng cần thiết.

Ung thư tinh hoàn là một trong những căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của nam giới. Vì vậy việc nhanh chóng sớm nhận biết các dấu hiệu của bệnh, là việc làm vô cùng cần thiết.

Để tìm hiểu rõ hơn về cách nhận biết ung thư tinh hoàn như thế nào, các bạn có thể tham khảo thêm thông qua những thông tin chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Sớm nhận biết ung thư tinh hoàn qua các biểu hiện cơ bản

Khi thấy cơ thể có những biểu hiện sau thì người bệnh cần phải lập tức thăm khám để các bác sĩ có thể theo dõi và điều trị kịp thời nhất. Ngay từ giai đoạn đầu của ung thư tinh hoàn, người bệnh có thể gặp các trường hợp sau:

  • Đau một bên hoặc cả hai bên có thể kèm theo có triệu chứng sưng hoặc không sưng.
  • Khi sờ vào tinh hoàn có cảm giác có khối u hình thành, bìu nặng
  • Quan sát thấy có dấu hiệu chảy dịch, sưng đau
  • Ngực bị đau, vú to hơn bình thường
  • Đau lưng...

Đây chính là những dấu hiệu cơ bản về bệnh mà nam giới cần lưu ý, và càng về sau bệnh càng có những biểu hiện rõ ràng hơn. Khi đó ngoài đau, sưng và gặp các bất thường ở bộ phận sinh dục thì người bệnh có thể có cảm giác đau bụng bất thường, tràn dịch ở bui, khối u ở tinh hoàn ngày càng to...

Cách nhận biết ung thư tinh hoàn

Nhận biết dấu hiệu thông qua kiểm tra tinh hoàn

Các bạn có thể thực hiện tự kiểm tra tinh hoàn thường xuyên để đảm bảo an toàn cho cơ thể, thông qua thông tin tham khảo được các Bác sĩ khuyến cáo bằng cách sau:

+ Kiểm tra vùng tinh hoàn ngay sau khi tắm bằng nước ấm, nước ấm làm giãn bìu, da vùng bìu đang mềm giúp dễ phát hiện bất thường ở tinh hoàn. Tinh hoàn bình thường của người trưởng thành chỉ to bằng ngón tay cái của người đó, không đau, mặt nhẵn.

+ Dùng 2 tay nhẹ nhàng di chuyển tinh hoàn, và cảm nhận rằng có bị đau, bị nỗi u nhú bất thường hay không. Nếu tinh hoàn bị sưng, có u cục cứng dù nhỏ cũng cần được thầy thuốc chuyên khoa tiết niệu và sinh dục khám.

+ Đối với những trường hợp gia đình có tiền sử về ung thư tinh hoàn, hay bị chấn thương tinh hoàn trong quá trình lao động, lái xe đường dài, làm việc trong môi trường nhiệt độ quá nóng... cần thường xuyên kiểm tra tinh hoàn và khám nam khoa định kỳ để phát hiện sớm ung thư tinh hoàn. (Theo Sống Khỏe)

Cách nhận biết ung thư tinh hoàn

Cách nhận biết ung thư tinh hoàn bằng que thử thai

Que thử thai là một dụng cụ xét nghiệm định tính Beta HGG - một hoóc-môn có trong máu và nước tiểu, loại hoóc-môn này còn được sản sinh bởi một loại khối u như: Ung thư buồng trứng, gan, phổi và tinh hoàn. Do đó, để phát hiện ung thư tinh hoàn bạn có thể sử dụng que thử thai để nhận biết.

Theo Bác sĩ Ted Gansler - Giám đốc y tế của Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ thì chỉ một phần nhỏ trong số những người mắc ung thư tinh hoàn có mức HCG đủ cao để dương tính với que thử thai.

Thậm chí, một số trường hợp không bị ung thư nhưng vì một lý do nào đó có mức HCG đủ cao cũng khiến kết quả bị sai lệch. Vì vậy không phải trường hợp 2 vạch nào ở nam giới đều cho ra kết quả là ung thư tinh hoàn và không phải lúc nào kiểm tra bằng que thử là cho kết quả chính xác.

Xem thêm

  • Dương vật và tinh hoàn: triệu chứng ung thư sinh sản nam giới

  • Ung thư tinh hoàn sống được bao lâu?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!