Cách phòng tránh 'khớp đớp lên tim'

Sống khỏe mạnh - 04/25/2024

Do khí hậu nhiệt đới gió mùa cùng với việc phòng bệnh chưa tốt nên Việt Nam có tỉ lệ mắc bệnh thấp tim cao trên thế giới.

Bệnh thấp tim là do nhiễm vi khuẩn Streptococus beta Hemolytique. Khi bị nhiễm loại vi khuẩn này, cơ thể sẽ sản sinh ra một loại kháng thể chống lại. Bản thân các kháng nguyên là loại vi trùng lại có cấu trúc gần giống với cấu trúc của mô khớp và van tim. Khi tấn công tiêu diệt vi khuẩn, kháng thể cũng tấn công làm tổn thương mô khớp và van tim. Khớp bị sưng lên, van tim biến dạng gây ra hẹp hở van tim. Từ đó đưa đến suy tim, ứ huyết tại gan và làm suy chức năng gan.

Bệnh thường xảy ra ở những phụ nữ trẻ, sau viêm họng có sốt, bệnh nhận sẽ cảm thấy mệt mỏi, khó thở… Nếu không điều trị đúng có thể dẫn đến suy tim và tử vong. Việc điều trị bệnh van tim hậu thấp cũng khá phức tạp và tốn kém cho bệnh nhân vì van tim bị tổn thương trước kia hay sử dụng phẫu thuật nong van với dụng cụ, ngày nay các trung tâm phẫu thuật tim đều tiến hành mổ tim mở với sử dụng tuần hoàn ngoài cơ thể.

Cách phòng tránh 'khớp đớp lên tim'

Bệnh do có nguyên nhân do tình trạng nhiễm vi khuẩn Streptococus beta Hemolytique (Ảnh minh họa: Internet)

Bệnh hoàn toàn có thể đề phòng được bằng cách cải thiện môi trường sống ngay khi còn nhỏ. Tránh lạnh quá, nóng quá, nhà cửa và cơ quan làm việc phải sạch sẽ. Môi trường sạch sẽ giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể, điều trị triệt để các bệnh mũi xoang. Nếu đã bị thấp tim phải sử dụng kháng sinh dự phòng nhiễm vi trùng Streptococus beta hemolytique đến năm 25 tuổi. Có thể sử dụng thuốc uống mỗi ngày, hay sử dụng loại Penicilline có tác dụng chậm mỗi tháng tiêm một lần.

PGS.TS. NGUYỄN HOÀI NA

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!