Cách quan hệ an toàn không mang thai

Kiến Thức Y Học - 05/10/2024

Hiện nay việc mang thai ngoài ý muốn là vấn đề xảy ra khá phổ biến. Tình trạng này diễn ra nhiều nhất ở các bạn trẻ, từ đó dẫn đến nhiều hệ lụy đáng tiếc. Vì vậy, trước khi quan hệ bạn nên tìm hiểu các biện pháp phòng ngừa thai hiệu quả. Ngay sau đây hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu một số cách quan hệ an toàn, mà không mang thai.

Hiện nay việc mang thai ngoài ý muốn là vấn đề xảy ra khá phổ biến. Tình trạng này diễn ra nhiều nhất ở các bạn trẻ, từ đó dẫn đến nhiều hệ lụy đáng tiếc. Vì vậy, trước khi quan hệ bạn nên tìm hiểu các biện pháp phòng ngừa thai hiệu quả. Ngay sau đây hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu một số cách quan hệ an toàn, mà không mang thai.

Sử dụng bao cao su để quan hệ an toàn

Sử dụng bao cao su là biện pháp hàng đầu, được các cặp đôi sử dụng để tránh thai hiệu quả. Phương pháp này an toàn đến 98% và cũng là cách được áp dụng nhiều nhất để quan hệ an toàn không mang thai.

Ưu điểm của bao cao su là dễ mua, dễ sử dụng, không đau, ít gây kích thích cho người sử dụng. Hơn nữa, bao cao su còn giúp người sử dụng tránh lây các bệnh di truyền qua đường tình dục. Tuy nhiên, không phải ai cũng sử dụng bao cao su đúng cách.

Trước khi sử dụng, cần đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trong hộp bao cao su. Chú ý hạn sử dụng, bao cao su phải còn nguyên vẹn và bao bì không có dấu hiệu xé rách hay bị thủng. Bạn nên mua bao cao su phù hợp với kích thước dương vật để tránh cảm giác khó chịu. Phải dùng ngay sau khi mơ túi chứa bao cao su, tránh việc mở trước vì bao cao su để lâu trong không khí sẽ tràn vào bên trong.

Cách quan hệ an toàn không mang thai

Tính ngày quan hệ an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt

Tùy vào cơ địa hoặc tâm lý của từng người mà chị em sẽ có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài 28-35 ngày. Dựa vào chu kỳ này, các bạn có thể trán thai tự nhiên bằng cách tính ngày để quan hệ an toàn.

Mỗi tháng, trứng sẽ rụng vào ngày 14 của chu kỳ kinh nguyệt kế tiếp, chúng sống trong ống dẫn trứng từ 1-2 ngày để chờ cơ hội thụ tinh. Tinh trùng sẽ sống trong được từ 2 đến 3 ngày. Vì vậy, trước và sau khi trứng rụng vài ngày khả năng thụ thai rất cao. Lúc này không phải là thời điểm thích hợp để quan hệ tình dục nếu muốn tránh thai.

Tuy nhiên, cách tính ngày kinh nguyệt chỉ đúng với những người có chu kì đều đặn. Những phụ nữ bị rối loạn, không ổn định chu kì sẽ rụng trứng bất kì lúc nào. Trong trường hợp này thì biện pháp này hoàn toàn không hiệu quả.

Dùng thuốc tránh thai

Đây cũng là một cách để quan hệ an toàn không mang thai, và có hai cách sử dụng thuốc tránh thai là uống thuốc hàng ngày hoặc uống thuốc khẩn cấp. Trong phương pháp này, chị em có thể chủ động lại không lo bị gián đoạn. Để đạt hiệu quả tốt nhất, chị em nên uống đúng theo chỉ dẫn của từng loại thuốc.

Cần lưu ý là phương pháp này có thể gây dị ứng vơi một số chị em, ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt của các phụ nữ. Khi xảy ra tình trạng bị dị ứng cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời. Chị em nào gặp trường hợp này, không nên áp dụng vào lần tiếp theo.

Cách quan hệ an toàn không mang thai

Đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai, là phương thức hiệu quả nhưng cần rất cẩn thận khi dùng. Nhiều chị em bị kích ứng, gặp phải nhiều tác dụng phụ khi đặt vòng không đúng cách. Để an toàn nhất, đừng vì ngại mà không đến các trung tâm y tế để tư vấn đặt vòng đúng cách.

Khi đưa vòng tránh thai vào buồng tử cung của người phụ nữ, sẽ gây ra những thay đổi về sinh hóa và tế bào của nội mạc tử cung. Đồng thời tạo ra sự tiết dịch nội mạc tử cung làm cho lượng prostaglandin tăng lên. Bạch cầu đa nhân xuất hiện tại nội mạc tử cung, tiếp theo là các tế bào cầu đơn nhân đại thực bào. Chính vì vậy, tinh trùng không thể xuất hiện ở buồng tử cung.

Một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng vòng tránh thai như:

  • Thứ nhất, phụ nữ sẽ bị đau bụng, kinh nguyệt không đều.
  • Thứ hai, vòng tránh thai có thể xuyên qua mô tử cung dẫn đến chảy máu, đó là hiện tượng thủng tử cung.
  • Thứ ba, vòng tránh thai có thể bị đẩy ra khỏi tử cung ra ngoài âm đạo. Thứ tư, đặt vòng tránh thai có khả năng dẫn đến tình trạng mang thai ngoài tử cun. Những trường hợp mang thai ngoài tử cung hầu hết đều không giữ được, vì nó có thể vỡ ra khi phát triển to, gây nguy hiểm cho cả mẹ và con. Vì vậy, chị em cần cân nhắc, tìm hiểu thật kĩ trước khi áp dụng phương pháp này để quan hệ an toàn.

Xuất tinh ngoài âm đạo

Đây là một phương pháp quan hệ an toàn, là biện pháp tránh thai tự nhiên hiệu quả đến 97%. Áp dụng phương pháp này, nam giới là người chủ động trong việc xuất tinh bên ngoài âm đạo.

Để áp dụng biện pháp này hiệu quả, nam giới cần có kiến thức về quan hệ tình dục, biết kiểm soát cơ thể, nữ giới cũng phải biết được chu kì kinh nguyệt của mình thì mới tránh thai hiệu quả.

Cách quan hệ an toàn không mang thai

Sử dụng các thực phẩm "ức chế" khả năng thụ thai

Nếu bạn muốn quan hệ an toàn, thì những thực phẩm dưới đây cũng sẽ góp phần làm cho khả năng thụ thai sẽ bị cản trở như:

- Đậu phụ và các sản phẩm từ đậu nành, sẽ làm suy giảm lượng tinh trùng, giết chết tinh trùng và giảm chức năng hoạt động của dương vật.

- Tỏi sẽ giết chết tinh trùng, gây khó khăn cho việc thụ thai.

- Cà phê và các thực phẩm có chứa cafein: Nếu bạn dùng quá nhiều chúng hoặc nước ngọt, trà làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và giảm khả năng thụ thai đến 50%

Tuy nhiên việc phòng tránh thai bằng các thực phẩm này không được khuyến khích, vì có thể nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ trong tương lai. Dẫn đến khả năng vô sinh, hiếm muộn là rất lớn.

Vừa rồi là một số phương pháp quan hệ an toàn hoặc tránh thai hiệu quả. Để không xảy ra trường hợp có thai ngoài ý muốn, các cặp đôi hãy cùng tham khảo kỹ trước khi áp dụng nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

Xem thêm

  • 11 điều về chuyện quan hệ tình dục an toàn bạn cần biết

  • Cách phòng tránh thai an toàn sau khi quan hệ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!