Cách sơ cứu khi gặp tai nạn giao thông

Sống khỏe mạnh - 04/28/2024

Vào dịp Tết, các vụ tai nạn giao thông tăng cao, mỗi người nên biết cách sơ cứu để kịp thời xử lý khi gặp tai nạn trên đường.

Thực tế cho thấy, một tỷ lệ không nhỏ nạn nhân bị tai nạn giao thông tử vong là do không được sơ cứu, hoặc sơ cứu không đúng cách trước khi đưa tới các cơ sở y tế.

Xử lý từng trường hợp

Trong hầu hết trường hợp, việc đầu tiên khi cần sơ cứu là cần phải kiểm soát được đường hô hấp cho bệnh nhân, làm đường thở được lưu thông. Nếu đường thở bị tắc nghẽn do đất, cát, răng giả, đờm dãi... thì phải dùng tay móc ra. Tránh tập trung quá đông người vì sẽ làm cho bệnh nhân càng khó thở hơn.

Cách sơ cứu khi gặp tai nạn giao thông

Giao thông ngày Tết luôn đông đúc (Ảnh minh họa: Internet)

Với người bị thương nhẹ: Có biểu hiện tỉnh táo, không chảy máu, không có vết thương hở và tự đứng dậy được thì cần phải nằm nghỉ ngơi, sau đó đến cơ sở y tế kiểm tra.

Nếu bệnh nhân bị chảy máu:Phải cầm máu tại chỗ bằng cách dùng tay hay khăn hoặc một cục bông ấn chặt vào vết thương. Động tác này rất đơn giản nhưng cầm máu hiệu quả.

Nạn nhân tổn thương mạnh ở xương: Như gãy xương, tay, chân, cổ, lưng… thì phải cố định chỗ gãy. Gãy chi trên thì nên lấy khăn làm máng treo tay, nếu là chi dưới thì phải nẹp rồi mới đưa đi bệnh viện. Trong quá trình di chuyển tránh gây chuyển động mạnh.

Người bị thương nặng: Trong tình trạng hôn mê thì nên tiến hành sơ cứu theo lần lượt 3 bước: Khai thông đường thở, phải làm bệnh nhân thở được bằng nhiều biện pháp như hà hơi, hồi sức, hô hấp nhân tạo…; kiểm tra nhịp tim, xoa bóp tim và lồng ngực nếu cần thiết rồi chuyển ngay đến cơ sở y tế gần nhất.

Lưu ý quan trọng: Cần 2 - 3 người nhấc người bệnh, tuyệt đối không bế xốc bổng hay bế gập người lại, đưa đến chỗ an toàn và gọi xe cứu thương đến hoặc chuyển ngay đến bệnh viện.

Cần tránh những điều sau trong sơ cứu nạn nhân bị tai nạn giao thông

- Phải sử dụng găng tay sơ cứu để tránh làm vết thương nhiễm trùng, và tránh lây bệnh truyền nhiễm cho mình nếu nạn nhân là người có nhiễm bệnh.

Cách sơ cứu khi gặp tai nạn giao thông

Và tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào (Ảnh minh họa: Internet)

- Không đặt người bị nạn nằm ngửa. Không lấy bất cứ một dị vật nào ở da đầu và xương sọ, nếu bị vật nhọn đâm vào cơ thể, nhất là ngực, bụng, tuyệt đối không được rút vật nhọn đó ra, vì lúc này nó có tác dụng bịt mạch máu. Nếu rút ra, máu sẽ phun mạnh, nạn nhân mất máu nhiều có thể bị tử vong.

- Không dùng tay nâng đầu lên cao làm gập cổ người bị nạn vì rất có thể gây tổn thương cột sống cổ, thay vào đó nên để nạn nhân nằm ở tư thế đầu thấp hơn chân.

- Không di chuyển người bị nạn khỏi hiện trường khi chưa thực hiện các sơ cứu cần thiết. Tuy nhiên cũng cần nhanh chóng di chuyển đến cơ sở y tế để có thể cứu chữa kịp thời.

- Không nên di chuyển nạn nhân bằng xe đạp, xe gắn máy vì có nhiều trường hợp gãy cột sống cổ do chở đi bị xóc đã tử vong trước khi vào viện do liệt hô hấp. Không đưa bất cứ một vật lạ, nước vào miệng người bị nạn, có thể gây tử vong do sặc, ngạt thở.

- Khi xảy ra tai nạn, lực lượng chức năng chưa kịp đến hiện trường, cần có người điều tiết giao thông, tránh gây ách tắc. Dịp Tết, số lượng phương tiện tham gia rất đông nên càng dễ gây ách tắc, cần xử lý kịp thời để nhanh chóng cứu chữa cho bệnh nhân.

Thúy Hà

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!