Cách tự kiểm tra dấu hiệu ung thư vú cho mẹ bầu

Chăm sóc mẹ - 04/26/2024

Hello Bacsi -  Tự kiểm tra vú là điều cần thiết để phát hiện và điều trị ung thư vú cho mẹ bầu. 

Tự kiểm tra vú hầu như là một trong những bước cần thiết và quan trọng nhất để phòng ngừa và phát hiện sớm ung thư vú. Tuy vậy, việc tự kiểm tra vú có thể gặp khó khăn hơn nếu bạn đang trong thời kì mang thai hoặc cho con bú. Khi mang thai hoặc cho con bú, những thay đổi nhất định về cân nặng, hormone có thể gây ra những thay đổi ở vú và bạn có thể dễ dàng nhầm lẫn những thay đổi này với những bệnh lý hoặc vấn đề khác ở vú, hoặc ngược lại. Vì vậy, khi kiểm tra trong giai đoạn này, bạn cần đặc biệt chú ý đến hình dáng và tính đồng nhất của vú.

Trong giai đoạn cho con bú, cảm giác về ngực của bạn sẽ rất khác. Nếu bạn nghi ngờ, hoặc chỉ đơn giản muốn kiểm tra vú để xem xét có vấn đề gì bất thường hay không, cách tốt nhất là hãy kiểm tra ngay sau khi cho bé bú. Vì lúc này, vú của bạn còn ít sữa hơn, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng nhận ra nếu có bất kỳ thất thường nào ở vú.

Những lưu ý khi mẹ bầu tự kiểm tra vú

Dưới đây là một lưu ý bạn cần ghi nhớ khi tự kiểm tra vú:

  • Kiểm tra vào ngày đầu tiên của mỗi tháng.
  • Khi đã có kinh nguyệt trở lại, hãy kiểm tra ngực vào khoảng 4 – 6 ngày sau khi bạn kết thúc chu kỳ kinh nguyệt.
  • Kiểm tra ngực khi bạn đang tắm.
  • Sử dụng 3 ngón tay để kiểm tra.
  • Di chuyển các ngón tay theo chiều từ trên xuống dưới và từ dưới lên trên để tìm kiếm và phát hiện những bất thường ở vú, đặc biệt là khối u.
  • Di chuyển lên xuống ở một bên ngực và thực hiện tương tự ở bên còn lại.

Tốt nhất bạn nên kiểm tra từ vùng nách cho đến xương đòn, vùng bầu vú và khu vực núm vú.

Những điều mẹ cần chú ý sau khi tự kiểm tra vú

Chất dịch từ núm vú có thể có lẫn chút máu. Điều này là bình thường, đặc biệt nếu bạn đang ở 3 tháng cuối của thai kỳ và những tuần đầu sau khi sinh. Tình trạng này có thể hết sau 2 – 3 tuần.

Bạn có thể kiểm tra vú khi đang nằm trên giường. Hãy kiểm tra thật nhẹ nhàng vì vú của bạn ở giai đoạn này có thể rất nhạy cảm. Luôn nhớ rằng, không phải tất cả các khối u đều là bệnh ung thư.

Nếu bạn phát hiện bất cứ điều gì bất thường, hãy báo ngay cho bác sĩ. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào khác, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ, bác sĩ sẽ giúp bạn kiểm tra vú ngay cả trong giai đoạn mang thai và cho con bú để đảm bảo loại trừ các nguy cơ hoặc vấn đề về vú.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!