Cách xử trí khi bị dị ứng mỹ phẩm

Sống khỏe mạnh - 04/25/2024

Cháu 19 tuổi, mới dùng mỹ phẩm (kem nền, phấn phủ). Nhưng dạo này cháu thấy da mặt cháu nổi nhiều mụn ngứa và mẩn đỏ. Có phải cháu bị dị ứng mỹ phẩm? Bác sĩ tư vấn cho cháu nên làm gì để giảm tình trạng này?

Trần Thị Ngọc(Hải Dương)

Tình trạng nổi nhiều mụn ngứa và mẩn đỏ như trong thư cháu mô tả là dấu hiệu của dị ứng mỹ phẩm, có khi chỉ là triệu chứng nhẹ (như ngứa ngáy, nổi mày đay, viêm da tiếp xúc tại chỗ) nhưng cũng có thể gây biến chứng tổn thương da không hồi phục (teo da).

Sau khi bôi mỹ phẩm, nếu thấy da bị nổi sẩn, ngứa đỏ thì ngừng ngay lập tức, dùng vòi nước rửa cho mạnh để làm sạch mỹ phẩm trên da. Thông thường chỉ cần ngưng dùng mỹ phẩm thì các triệu chứng dị ứng sẽ giảm dần và hết hẳn. Trường hợp dị ứng không giảm mà còn nặng hơn thì cần đi khám chuyên khoa da liễu và kết hợp dùng thuốc thích hợp theo chỉ dẫn của bác sĩ (bao gồm thuốc bôi để giảm bớt tình trạng da bên ngoài và thuốc uống nhằm ức chế dị ứng của cơ thể) là bệnh sẽ tự khỏi từ sau 1 - 2 tuần, hay chậm nhất 1 tháng vì vòng tuần hoàn tái tạo da. Tuyệt đối không cố tình tiếp tục sử dụng mỹ phẩm hoặc tự chữa dị ứng, tránh tình trạng dị ứng nặng thêm, khó lành và để lại biến chứng mất thẩm mỹ trên da không hồi phục.

Trường hợp bị dị ứng da đã trực tiếp điều trị tích cực mà vẫn không khỏi sau từ 2 - 3 chu kỳ tái tạo da (2 - 3 tháng) thì có nghĩa đã hoàn toàn chuyển sang dạng bệnh lý viêm hoặc nhiễm khuẩn da. Khi đó việc dùng thuốc điều trị phải theo thể bệnh chứ không phải điều trị dị ứng nữa.

BS. Xuân Lan

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!