Cải thiện 'tốc độ' ăn của trẻ

Nuôi dạy con - 05/13/2024

Trẻ biếng ăn, ăn chậm khiến không ít mệt mỏi và ức chế. Mặc dù áp dụng nhiều cách mà trẻ vẫn không thay đổi.

Có thể bố mẹ không biết, việc bé ăn như thế nào hầu hết đều do người lớn hình thành thói quen. Hãy xem xét những điều dưới đây để 'bắt' nguyên nhân tại sao bé nhà mình lại ăn chậm.

- Cách lựa chọn thực phẩm có đa dạng và thay đổi món ăn trong ngày cho bé không?

- Chế biến có vừa miệng bé không, có mặn, nhạt hoặc sống chín thế nào?

- Thói quen ăn chậm mới xảy ra gần đây hay từ khi bé mới ăn bổ sung? Khi ăn bé có tập trung không hay là vừa ăn vừa xem TV, chơi ipad, đi rong…

- Bé bị quát nạt, mắng mỏ, ức chế, vừa ăn vừa khóc… làm giảm tiết dịch tiêu hóa nên càng ăn chậm.

- Bé bị đau họng, đau răng, mệt mỏi, còi xương, suy dinh dưỡng

Cải thiện 'tốc độ' ăn của trẻ

Rất nhiều trẻ có thói quen ăn chậm khiến bố mẹ cảm thấy lo lắng (Ảnh: Internet)

Nhiều bố mẹ đã chịu khó chế biến thay đổi món ăn cho bé, thậm chí cho bé nhịn nhưng không cải thiện chứng tỏ thói quen ăn chậm của bé đã diễn ra trong thời gian quá dài. Để giải quyết việc này, trước mắt phải xem bé nếu có biểu hiện bệnh lý của răng miệng thì cần đưa bé đi chữa trị. Không nên cho bé đi ăn rong hoặc vừa ăn vừa chơi, vừa xem TV.

Thay đổi đa dạng món ăn, chế biến món ăn bé ưa thích cho ăn trước rồi mới lồng ghép các món khác tiếp theo. Cho bé ăn theo bữa, có thể lên giờ ăn cho bé trong ngày, giữa các bữa ăn không nên cho bé ăn vặt nhất là không cho bé ăn đồ ngọt như bánh, kẹo, bim bim, uống nước ngọt dễ làm bé ngang dạ, đến bữa ăn chính bé không muốn ăn. Nếu đến giờ ăn mà bé vẫn không muốn ăn, có thể cho bé chơi, chạy nhảy, hoạt động để bé có cảm giác đói, lúc đó bé ăn ngon miệng hơn.

Đến giờ ăn, bố mẹ nên cho bé ngồi cùng bàn ăn với gia đình, tạo cho bé không khí vui vẻ, ấm cúng, động viên bé ăn, bé sẽ cảm thấy hứng thú. Không nên quát nạt, mắng mỏ làm bé căng thẳng không muốn ăn.

Nếu cân nặng và chiều cao của bé đều trong giới hạn trung bình thấp, ăn lại chậm, bố mẹ có thể bổ sung thêm cho bé lysin, men tiêu hóa, kẽm, vitamin và khoáng chất khác để giúp bé ăn ngon miệng và khắc phục dần thói quen ăn chậm.

>> Xem thêm: Trị biếng ăn ở trẻ: Chữa tâm lý cho bố mẹ trước

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!