Cấm ăn thịt chó, mèo và giá trị Mỹ

Dinh dưỡng - 05/15/2024

Theo ông Buchanan, chó và mèo mang lại tình yêu, tình bạn cho hàng triệu người. Chúng không nên bị giết mổ và bán như một loại thực phẩm.

Theo USA Today, dự luật cấm ăn thịt chó mèo đã được Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Vern Buchanan và Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Alcee Hastings đề xuất.

Theo dự luật, việc giết mổ, vận chuyển, sở hữu, mua bán hoặc quyên góp chó và mèo cũng như các bộ phận của chúng vì mục đích làm thực phẩm cho con người là bất hợp pháp. Những người vi phạm sẽ bị phạt tối đa 5.000 USD.

Hiện việc giết mổ chó mèo làm thực phẩm vẫn được coi là hợp pháp tại 44 bang ở Mỹ.

Nghị sĩ đảng Cộng hòa Buchanan cho biết ông tin rằng thượng viện sẽ thông qua dự luật này trước kỳ họp sắp tới của quốc hội Mỹ.

Bảo vệ động vật là một trong những vấn đề hiếm hoi mà các nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa có thể nhanh chóng đạt được thỏa thuận.

Cấm ăn thịt chó, mèo và giá trị Mỹ

Chó bị nhốt trong lồng tại một khu chợ trước lễ hội thịt chó tại thị trấn Ngọc Lâm, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Bên cạnh đó, Hạ viện Mỹ cũng thông qua một nghị quyết không ràng buộc, kêu gọi các quốc gia khác trên thế giới chấm dứt tình trạng mua bán thịt chó mèo.

“Dự luật này phản ánh giá trị của người Mỹ và giúp cho chúng ta có cơ sở để vận động các quốc gia khác dừng hoạt động này một lần và mãi mãi”, ông Hastings nhấn mạnh.

Được biết, một số quốc gia được đề cập là Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines, Indonesia, Campuchia, Lào và Ấn Độ.

Động thái của Hạ viện đã nhận được sự ủng hộ của các nhóm hoạt động vì quyền của động vật.

'Những con vật này là người bạn đồng hành ngoan ngoãn của chúng tôi, không phải món ăn tối', Marty Irby, giám đốc điều hành tổ chức Hành động vì Phúc lợi Động vật, cho biết.

Cũng liên quan đến việc cấm ăn thịt chó, mèo, ở Việt Nam, ngày 10/9 vừa qua, UBND TP Hà Nội có văn bản khuyến cáo người dân từ bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo.

UBND TP Hà Nội cho rằng, việc kinh doanh, giết mổ, sử dụng thịt chó, mèo gây ra những hình ảnh phản cảm đối với du khách quốc tế và người nước ngoài đến làm việc, sinh sống tại Hà Nội, làm ảnh hưởng đến hình ảnh Thủ đô văn minh hiện đại.

Ngoài ra, những người tham gia giết mổ và sử dụng thịt chó, mèo còn có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như: bệnh dại, tả, xoắn khuẩn...

Theo thống kê, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 500.000 con chó, mèo. Trong đó trên 87% nuôi với mục đích giữ nhà, còn lại nuôi làm cảnh, kinh doanh hoặc làm thực phẩm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!