Căn bệnh có tỷ lệ mắc mới cao nhất hiện nay- ung thư gan đang là hiểm họa top 1

Các bệnh - 04/19/2024

Tỉ lệ mắc ung thư gan tại Việt Nam xếp thứ 4 thế giới, trung bình cứ 100.000 người dân có hơn 23 người mắc bệnh. Trong khi đó, 80% ca ung thư gan bắt nguồn từ viêm gan B, 5% từ viêm gan C. Ngày Viêm gan thế giới 28/7 đang tới gần nhắc nhở: Đã đến lúc phải tuyên chiến mạnh mẽ với viêm gan!

Căn bệnh có tỷ lệ mắc mới cao nhất hiện nay- ung thư gan đang là hiểm họa top 1

Hiện nay, ung thư gan là bệnh ung thư có tỉ lệ mắc mới cao nhất ở nước ta, đặc biệt tỷ lệ tử vong do căn bệnh này gần tương đương số người mắc bệnh. (ảnh minh hoạ)

Báo động đỏ từ thực trạng bệnh viêm gan

Viêm gan là căn bệnh diễn biến âm thầm, cho đến khi phát hiện triệu chứng, bệnh thường đã nặng. Trong lúc chính những người nhiễm bệnh và mọi người xung quanh không hề hay biết, nó đã âm thầm và nhanh chóng chiếm tỷ lệ mắc mới hàng đầu hiện nay. Đây là một thực trạng đáng báo động. Tại Việt Nam, tỷ lệ này còn đáng sợ hơn gấp nhiều lần so với thế giới. Bởi trong khi tỷ lệ dân số nhiễm virus viêm gan B và C trên thế giới là 4% thì tại Việt Nam con số này đã lên đến 25%. Nếu các ca bệnh này cứ âm thầm tiến triển thành xơ gan và ung thư gan, hậu quả đến đâu chắc không cần bàn cãi. Hiện nay, ung thư gan là căn bệnh ung thư có tỉ lệ mắc mới cao nhất ở nước ta, đặc biệt tỷ lệ tử vong do căn bệnh này gần tương đương số người mắc bệnh.

Những con số biết nói trên đây khiến người ta không khỏi giật mình khi chỉ mới vài năm mà tỷ lệ mắc mới từ chỗ chưa quá cao đã rất nhanh chóng leo lên top 1.

Đi tìm chân tướng nguyên nhân của thực trạng đáng sợ này, có thể nhận ra hàng loạt lý do. Đó là: Tại Việt Nam, có tới 20% dân số nhiễm viêm gan virus B, 5% dân số nhiễm viêm gan virus C, tốc độ tiêu thụ rượu bia của Việt Nam đứng hàng đầu thế giới, việc lạm dụng thuốc diễn ra ngày càng phổ biến. Theo đà này, nếu không ngăn chặn hiệu quả, viễn cảnh sắp tới sẽ là một bức tranh thực sự u ám.

Cũng do diễn tiến âm thầm của bệnh viêm gan, việc phát hiện muộn sẽ gây hậu quả nặng nề, thậm chí không thể chạy chữa được nữa.

Căn bệnh có tỷ lệ mắc mới cao nhất hiện nay- ung thư gan đang là hiểm họa top 1

Tại Việt Nam, có tới 20% dân số nhiễm viêm gan virus B, 5% dân số nhiễm viêm gan virus C, tốc độ tiêu thụ rượu bia nước ta đứng hàng đầu thế giới. (ảnh minh hoạ)

Con đường ngắn dẫn đến ung thư gan

Bạn nghĩ gì khi nhìn vào những số liệu này: ước tính có khoảng 57% số người nhiễm sẽ tiến triển thành xơ gan và 78% số người bệnh này sẽ bị ung thư gan tiên phát. Viêm gan B và C là hai tác nhân chính gây tử vong trong 5 chủng virus gây viêm gan siêu vi. Trong năm 2015 có 1,34 triệu người tử vong từ bệnh này, số chết tương đương với số tử vong do bệnh lao và HIV/AIDS.

Thế nhưng, vì không đủ quan tâm và hiểu biết mà nhiều người vẫn chưa thấy sợ viêm gan B hay các bệnh về gan khác bằng những căn bệnh như HIV.

Rõ ràng, thực trạng bệnh viêm gan, ung thư gan tại Việt Nam đang gióng lên hồi chuông khẩn cấp. Hơn bao giờ hết, ngay lúc này rất cần những hành động hiệu quả và tức thì để ngăn chặn những căn bệnh chết người xảy ra với lá gan. Khám sàng lọc khi chưa có dấu hiệu rõ ràng, khám chuyên sâu và thường xuyên nếu đã có bệnh. Cùng với đó là điều trị kịp thời theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa là những điều sống còn nếu mỗi người muốn tránh xa bệnh về gan. Đặc biệt, được khám, điều trị với bác sĩ giỏi cùng phương pháp tối ưu và thiết bị y tế hiện đại sẽ giúp tăng hiệu quả điều trị.

Những điều này càng có ý nghĩa hơn khi ngày Viêm gan thế giới 28/7 đang tới gần.

Ngăn viêm gan, ung thư gan cần những hành động hiệu quả

Hội thảo 'Bước tiến mới trong kiểm soát và điều trị bệnh gan' do Hệ thống Y tế Thu Cúc tổ chức vào sáng 23/7 tới đây là sự kiện hưởng ứng một cách thiết thực ngày Viêm gan thế giới, với mục tiêu nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ sức khỏe lá gan.

Căn bệnh có tỷ lệ mắc mới cao nhất hiện nay- ung thư gan đang là hiểm họa top 1

Hội thảo 'Bước tiến mới trong kiểm soát và điều trị bệnh gan' do Hệ thống Y tế Thu Cúc tổ chức vào sáng 23/7 tới đây là sự kiện hưởng ứng một cách thiết thực ngày Viêm gan thế giới.

Tại hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Thành - bác sĩ gan mật uy tín hơn 40 năm kinh nghiệm sẽ mang đến những thông tin hữu ích về cách phát hiện bệnh gan mật bằng các thiết bị y tế hiện đại cùng phương pháp điều trị ưu việt với mục tiêu điều trị khỏi bệnh về gan, đặc biệt với viêm gan.

'Điều trị thành công viêm gan B, xơ gan nghĩa là giảm thiểu tải lượng virus, tái tạo thành công tế bào gan xơ hóa, mô gan đều trở lại. Điều trị là khó nhưng có thể làm được, với điều kiện vẫn còn một phần mô lành, bệnh nhân đi khám và phát hiện sớm bệnh' - Phó Giáo sư Thành chia sẻ.

Là một trong các bác sĩ danh tiếng với nhiều thành công đáng trân trọng trong điều trị bệnh gan, Phó Giáo sư Nguyễn Xuân Thành còn là Tiến sỹ Y khoa Đại học Y khoa Shimane Nhật Bản, Hội viên Hội Gan mật, Hội siêu âm Nhật Bản, Giảng viên Học viện quân y 103. Ông nguyên là Viện trưởng Viện phòng dịch Quân đội, từng công tác nhiều năm tại Bệnh viện 103 và bệnh viện 108. Đặc biệt, vị bác sĩ đầu ngành từng chữa khỏi cho rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh gan đặc biệt là viêm gan và có nhiều công trình nghiên cứu giá trị được công nhận ở trong nước và quốc tế.

Hội thảo 'Bước tiến mới trong kiểm soát và điều trị bệnh gan' tổ chức vào 9h30 sáng 23/7/2020 tại 216 Trần Duy Hưng, Hà Nội nằm trong chuỗi chương trình 'Chấm dứt nỗi đau kéo dài' của Hệ thống Y tế Thu Cúc trong năm 2020. 100% khách tham dự được nhận voucher giảm 50% phí siêu âm đo đàn hồi mô gan, bốc thăm trúng thưởng 10 gói khám sàng lọc bệnh gan miễn phí. Cũng duy nhất trong tháng 7 này, khám gan tại Thu Cúc được miễn phí khám ban đầu, giảm 20% phí cận lâm sàng phát sinh, giảm 30% khi mua gói khám sàng lọc bệnh gan. Gọi 1900 55 88 96 để đăng ký. Xem chi tiết tại đây

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!