Cần đi khám để phát hiện sớm ung thư tuyến giáp

Ung Thư - 04/24/2024

Ung thư tuyến giáp là thể loại u ác tính phổ biến nhất của hệ thống nội tiết, bệnh đang có xu hướng gia tăng và hay gặp ở những đối tượng là phụ nữ trên 30 tuổi. Đáng chú ý, đây là bệnh có diễn biến âm thầm, khó phát hiện sớm.

Ung thư tuyến giáp là thể loại u ác tính phổ biến nhất của hệ thống nội tiết, bệnh đang có xu hướng gia tăng và hay gặp ở những đối tượng là phụ nữ trên 30 tuổi. Đáng chú ý, đây là bệnh có diễn biến âm thầm, khó phát hiện sớm.

Cần đi khám để phát hiện sớm ung thư tuyến giáp

Bệnh diễn tiến âm thầm và không rõ nguyên nhân

Tại Việt Nam, khảo sát gần đây nhất tại Hà Nội cho thấy, tỉ lệ ung thư tuyến giáp chiếm 2% tổng số trường hợp ung thư. Bệnh thường được phát hiện ở những người có độ tuổi còn khá trẻ, khoảng 2/3 trường hợp dưới 55 tuổi và 25% gặp ở trẻ em.

Ung thư tuyến giáp thường tiến triển rất chậm bệnh gần như không có triệu chứng, bởi vậy nhiều người thường rất bất ngờ khi phát hiện ra bệnh. TS.BS Cao cấp Hoàng Đình Chân - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, cho biết: trên thực tế có rất nhiều bệnh nhân phát hiện ra mình mắc ung thư một cách tình cờ như khi đi siêu âm cổ và được chẩn đoán bệnh, khiến nhiều người không tin đó là sự thật.

Cần đi khám để phát hiện sớm ung thư tuyến giáp

Chị Lê Thu Mai (34 tuổi) hiện đang là giáo viên tại Hà Nội, có sức khỏe khá tốt, không có biểu hiện bất thường gì về bệnh tật, ăn ngủ tốt và vẫn tham gia công tác giảng dạy bình thường... Cho đến một ngày, nhiều đồng nghiệp của chị thắc mắc tại sao cổ chị gần đây có vẻ to hơn. Về nhà chị Mai đã soi gương và lấy tay kiểm tra cổ thì phát hiện có một cục cứng, nắn vào đó không hề thấy đau. Nghi ngờ mình mắc bệnh bướu cổ nên chị đi khám và khi nhận kết quả ung thư tuyến giáp đã khiến chị ngã khuỵu.

Không chỉ riêng chị Thu Mai mà còn rất nhiều trường hợp bệnh nhân khác cũng khá bị bất ngờ khi nhận kết quả chẩn đoán bị ung thư tuyến giáp vì sức khỏe của họ rất tốt. Nhiều người đến khi được chẩn đoán thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn.

Những đối tượng có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp hay gặp ở phụ nữ, tuổi từ 30 - 60, bệnh cũng có thể gặp ở mọi lứa tuổi tùy thể bệnh. Các khảo sát gần đây cho thấy nữ giới có nguy cơ bị ung thư tuyến giáp cao gấp ba lần nam giới, theo các chuyên gia, đó là do sự thay đổi nội tiết tố ở nữ giới nhiều hơn nam giới. Tuy nhiên, đối với phần lớn người bệnh, hiện vẫn chưa có nguyên nhân cụ thể nào gây ra ung thư tuyến giáp.

Ngoài ra một số nghề nghiệp cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp như: Làm việc trong môi trường bức xạ, nơi từng xảy ra thảm họa hạt nhân; công nhân trong nhà máy hạt nhân; công nhân trong nhà máy luyện kim, sản xuất hóa chất, nhà máy thuốc lá, sản xuất đồ điện tử, thợ mỏ... và khá bất ngờ khi nghề giáo viên cũng có nguy cơ mắc bệnh này.

Cần đi khám để phát hiện sớm ung thư tuyến giáp Nghề giáo viên cũng có nguy cơ ung thư tuyến giáp.

Bệnh dễ phát hiện sớm hơn những ung thư khác

Đây là loại ung thư diễn biến rất âm thầm và không có triệu chứng rõ ràng nhưng người bệnh có thể phát hiện bệnh sớm khi thấy có u cục tại vùng cổ. Khi phát hiện thấy u vùng cổ, mặt... người bệnh cần đi khám lâm sàng và cận lâm sàng (siêu âm, Xquang...) để phát hiện được các u tuyến giáp khi chúng còn có kích thước nhỏ để tăng hiệu quả điều trị.

Cũng theo TS.BS Chân, khi nghi ngờ các khối u là ung thư các bác sĩ sẽ dùng kim nhỏ để loại bỏ dịch và kiểm tra xem có tế bào ác tính không. Hiện nay, ung thư giáp có tỷ lệ điều trị khỏi bệnh lên đến hơn 90%, cao nhất trong tất cả các loại ung thư.

Nhân dịp Ngày lễ Hiến chương nhà giáo, để tri ân nghề giáo, đồng thời giúp những giáo viên có thể yên tâm về sức khỏe, cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục. Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt đã triển khai chương trình khám sàng lọc miễn phí, siêu âm tuyến giáp cho giáo viên trên địa bàn quận Hai Bà Trưng từ ngày 15/11/2017 đến 15/2/2018. Hi vọng đây sẽ là món quà sức khỏe ý nghĩa và thiết thực nhất đối với các thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam! (*)

4. Sàng lọc ung thư tuyến giáp ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong lĩnh vực xét nghiệm tại nhà thì Xander đang dần trở thành một cái tên quen thuộc và được nhiều người quan tâm. Xander là tên gọi tắt của Công ty cổ phần công nghệ Xander, hiện tại đang là đối tác độc quyền của Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Xander giúp bạn tiết kiệm hơn 5 giờ chờ lấy mẫu và đợi kết quả so với khi thực hiện tại các bệnh viện công. Kết quả của bạn sẽ được gửi trả tận nhà và qua địa chỉ email. Hơn nữa Xander còn có đội ngũ tư vấn viên miễn phí giúp bạn gỡ rối những thắc mắc cũng như biện luận giúp bạn kết quả xét nghiệm. Với phương châm "Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi” Xander đang dần cố gắng từng ngày để làm hài lòng mọi khách hàng.

Hiện Xander cung cấp Gói sàng lọc ung thư tuyến giápgồm 2 xét nghiệm nhỏ:

  • Xét nghiệm FT3 và FT4: FT3 và FT4 là các hormone tuyến giáp dùng để đánh giá chức năng tuyến giáp, chẩn đoán cường giá và bệnh rối loạn tuyến giáp.
  • Xét nghiệm TSH: TSH là hormon tuyến yên, kích thích tuyến giáp sản xuất Hormon. Giá trị TSH giúp đánh giá xem ung thư tuyến giáp có sản xuất TG không. Từ đó đưa ra phương pháp điều trị hợp lý. TSH cũng kết hợp với các chỉ số khác giúp chẩn đoán phát hiện bệnh.
  • Xét nghiệm định lượng TG (Thyroglobulin): TG giúp hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý tuyến giáp, đánh giá hiệu quả điều trị, theo dõi tái phát bệnh.
  • Xét nghiệm SCC:Giá trị SCC kết hợp với các chỉ số khác giúp hỗ trợ chẩn đoán cũng như điều trị ung thư tuyến giáp.

Cần đi khám để phát hiện sớm ung thư tuyến giáp

Chi phí gói xét nghiệm

  • Giá Gói sàng lọc ung thư tuyến giápcủa Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 789.000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý: 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0899.190.199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

(*) Theo nguồn: Diễn Đàn Doanh Nghiệp

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!