Cần làm gì khi bị đau thắt ngực?

Cần biết - 05/05/2024

Có 2 loại đau thắt ngực: cơn đau thắt ngực ổn định và cơn đau thắt ngực không ổn định.

Cần làm gì khi bị đau thắt ngực?

Ảnh minh họa

Tôi 50 tuổi, gần đây hay bị đau nhói vùng ngực, có khi đang đi thấy nhói phải đưa tay ôm ngực nhưng chỉ thoáng thế rồi hết.

Xin hỏi như thế có phải bị đau thắt ngực, cần làm gì khi thấy đau?

Bùi Thanh Bình (thanhbinh@gmail.com)

Đau thắt ngực là dấu hiệu cơ bản và quan trọng nhất để nhận biết bệnh động mạch vành. Đau có cảm giác bó chặt, thắt nghẹt, đè ép hay đôi khi chỉ là cảm giác có một cái gì đó khó chịu trong lồng ngực.

Vị trí đau hay gặp là sau xương ức, giữa ngực hoặc vùng tim. Cơn đau thường rất ngắn chỉ 10-30 giây hay một vài phút; nếu cơn đau kéo dài trên 15 phút là có khả năng đã bị nhồi máu cơ tim.

Có 2 loại đau thắt ngực: cơn đau thắt ngực ổn định và cơn đau thắt ngực không ổn định.

Đau thắt ngực ổn định là do mảng vữa xơ gây hẹp lòng động mạch vành, xuất hiện lặp đi lặp lại khi người bệnh gắng sức đạt đến một mức độ nào đó hay trong cùng một hoàn cảnh.

Còn hội chứng vành cấp khi đau thắt ngực xảy ra bất kỳ (đau thắt ngực không ổn định), cả lúc nghỉ ngơi hay khi gắng sức nhưng không đỡ khi ngừng gắng sức.

Đau thắt ngực không ổn định rất nguy hiểm nếu không được xử trí kịp thời vì dễ chuyển thành nhồi máu cơ tim.

Vì vậy, khi bị đau thắt ngực cần được nghỉ ngơi ngay lập tức, nghĩa là phải dừng ngay lập tức mọi loại gắng sức, dùng thuốc nitroglycerin dạng ngậm hoặc xịt dưới lưỡi và đến bệnh viện càng sớm càng tốt để có thể được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Đây là động tác cực kỳ quan trọng, giúp cứu sống rất nhiều bệnh nhân, vì chỉ cần một gắng sức rất nhỏ lúc này cũng có thể nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!