Đau ngực, khó thở... là triệu chứng của bệnh gì?

Các bệnh - 04/24/2024

Hẹp van động mạch chủ là bệnh phổ biến nhất về van tim nhưng lại không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu. Khi xuất hiện các triệu chứng điển hình thì bệnh đã ở giai đoạn nặng, nguy cơ biến chứng rất cao.

Đau ngực, khó thở... là triệu chứng của bệnh gì?

Một ca can thiệp tim mạch

Bệnh nhân T.T.K.H (69 tuổi, ngụ tại Đồng Nai) thường xuyên thấy đau ngực, mệt mỏi khi gắng sức, khó thở về đêm… khoảng 5 tháng nay. Đi khám tại Bệnh viện ĐH Y dược TPHCM, kết quả siêu âm tim cho thấy bà H. bị hẹp van động mạch chủ nặng kèm bệnh tăng huyết áp, suy tim. Các bác sĩ đánh giá nếu không can thiệp kịp thời, người bệnh có nguy cơ biến chứng cao.

Một trường hợp khác là ông T.V.X (66 tuổi, ngụ Bình Dương) một năm nay thường khó thở, đau ngực khi leo cầu thang hoặc đi lại nhiều. Kết quả siêu âm tim cho thấy ông X. bị hẹp van động mạch chủ nặng, suy giảm chức năng tâm trương thất trái nặng, suy tim giai đoạn 3 trên nền đái tháo đường typ 2, bệnh thận mạn giai đoạn 5, suy van tĩnh mạch chi dưới, tăng huyết áp… Bác sĩ đã tiến hành thủ thuật thay van động mạch chủ qua da cho người bệnh.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc Trung tâm tim mạch, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch Bệnh viện ĐH Y dược TPHCM cho biết, hẹp van động mạch chủ là bệnh phổ biến nhất về van tim, thường gặp ở người trên 60 tuổi, không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu. Khi người bệnh cảm thấy đau tức ngực, khó thở, mệt khi gắng sức, khó thở khi ngủ, ngất xỉu… là bệnh đã trở nặng, nguy cơ biến chứng rất cao.

Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh sẽ đối diện với nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, rối loạn nhịp tim và nhiều biến chứng nặng nề khác có thể dẫn đến tử vong. Ở những người bệnh hẹp van động mạch chủ nặng, ngay cả khi chưa có triệu chứng rõ ràng thì tỉ lệ tử vong trong vòng 1 năm tăng lên khoảng 20 – 30%, sau 2 năm tỉ lệ tử vong tăng lên 50%.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định khuyến cáo, các triệu chứng của bệnh hẹp van động mạch chủ thường không rõ ràng vì vậy dễ sinh tâm lý chủ quan. Điều này rất nguy hiểm vì khi bệnh diễn tiến nặng sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy, người trên 60 tuổi nên khám tầm soát, kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm, thực hiện siêu âm tim để kịp thời phát hiện những bất thường ở van động mạch chủ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!