Cân nhắc lợi hại khi cắt bao quy đầu cho trẻ

Gia đình và thai kỳ - 05/13/2024

Hello Bacsi - Bé trai sinh ra có thể bị di tật ở bộ phận sinh dục. Bố mẹ cần cân nhắc lợi hại khi cắt bao quy đầu cho trẻ nhé!

Khi được sinh ra, các bé trai sẽ có một phần da che phủ phần đầu của dương vật gọi là bao quy đầu. Cắt bao quy đầu là thủ thuật loại bỏ lớp da che phủ đầu dương vật của bé.

Qui trình cắt bao quy đầu

Bé cần phải khỏe mạnh và có tình trạng sức khỏe ổn định khi chào đời mới được thực hiện thủ thuật này. Nếu quyết định cắt bao quy đầu cho bé, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về các thủ tục và giúp bạn sắp xếp lịch khám tại bệnh viện hoặc phòng khám. Thông thường, việc cắt bao quy đầu được tiến thành trước khi bạn và con của bạn rời khỏi bệnh viện. Đôi khi, cắt bao quy đầu có thể được thực hiện ngoại trú. Các quy trình được thực hiện mất khoảng 10 phút.

Thông thường, bé sẽ nằm trên giường với tay và chân được giữ lại để tránh trường hợp bé vùng vẫy. Sau khi làm khử trùng dương vật và khu vực xung quanh, các bác sĩ sẽ tiêm thuốc tê vào dương vật. Một cái kẹp hoặc vòng nhựa đặc biệt được gắn vào dương vật và bác sĩ sẽ cắt bỏ bao quy đầu. Thuốc mỡ, chẳng hạn như dầu bôi trơn, cũng được sử dụng để bảo vệ dương vật không bị dính chặt vào tã lót.

Nếu bé quẫy đạp, thì có nghĩa thuốc tê đã hết tác dụng, bạn nên giữ bé nhẹ nhàng – cẩn thận để tránh gây áp lực trên dương vật. Thường thì mất khoảng 7 đến 10 ngày để dương vật lành hẳn. 

Lợi ích của việc cắt bao quy đầu

Các nghiên cứu đã cho thấy trẻ sau khi cắt bao quy đầu sẽ ít có nguy cơ bị các chứng bệnh sau:

  • Nhiễm trùng bao quy đầu;
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu;
  • Ung thư dương vật;
  • Các bệnh lây qua đường tình dục;
  • Hẹp bao quy đầu. 

Tác hại của việc cắt bao quy đầu

  • Rủi ro khi thực hiện: Cũng như mọi thủ thuật khác, cắt bao quy đầu cũng có thể xảy ra các biến chứng. Tuy nhiên, hiếm khi có trường hợp mắc phải các biến chứng và nếu có cũng thường ở mức độ nhẹ. Trong một vài trường hợp nghiêm trọng, con bạn có thể bị nhiễm trùng và chảy máu.
  • Bị thương ở dương vật: Tuy rất hiếm khi xảy ra nhưng bao quy đầu có thể bị cắt quá ngắn hoặc quá dài hoặc có thể lành không đúng cách. Những biến chứng này có thể khiến bé cần phải cắt lại bao quy đầu hoặc đi nắn sửa dương vật.
  • Thay đổi độ nhạy của dương vật: Một số người cho rằng cắt bao quy đầu có thể làm giảm sự nhạy cảm của đầu dương vật, giảm khoái cảm tình dục trong cuộc sống sau này của bé. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa được chứng minh là đúng.
  • Sợ đau: Một số phụ huynh chọn không cắt bao quy đầu cho con vì lo ngại bé sẽ bị đau. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ dùng thuốc tê cho bé và bé chỉ đau một chút khi thuốc tê hết tác dụng.
  • Bảo vệ đầu dương vật: Khi cắt bao quy đầu, phần đầu của dương vật có thể trở nên bị kích thích và khiến đầu ống niệu trở nên quá nhỏ. Điều này có thể dẫn đến vấn đề về việc đi tiểu và bác sĩ có thể cần phải phẫu thuật để điều trị các vấn đề này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!