Chứng hẹp bao quy đầu và bán hẹp bao quy đầu

Sức khỏe nam giới - 05/03/2024

Nam giới cần biết được chứng hẹp bap quy đầu và bán hẹp bao quy đầu là gì để có thể đảm bảo được sức khỏe cho bản thân.

Hầu hết nam giới từ 10 tuổi trở lên (kể cả những người chưa cắt bao quy đầu) đều có thể kéo bao quy đầu tuột xuống từ phần đầu dương vật. Tuy nhiên, đối với một số người, phần da bao quy đầu không thể kéo xuống  cho đến khi họ 17 tuổi, tình trạng này được gọi là hẹp bao quy đầu.

Nam giới bị mắc hẹp bao quy đầu thường do bẩm sinh và tình trạng này có thể kéo dài đến hết tuổi dậy thì. Bình thường, vùng da ở phần đầu dương vật sẽ co lại một cách tự nhiên theo thời gian. Hay khi còn bé, đầu dương vật có hiện tượng bị đỏ ửng, đau hoặc sưng.

Khi bao quy đầu bị mắc kẹt ở phần đầu của dương vật (bán hẹp bao quy đầu) sẽ có thể khiến việc lưu thông đường tiểu bị tắc nghẽn. Nam giới hoặc bé trai ở bất cứ độ tuổi nào nếu gặp phải tình trạng này cần đến khám bác sĩ hoặc nhập viện để được điều trị ngay lập tức.

Nguyên nhân gây hẹp bao quy đầu

 Mô sẹo

Việc nhiễm trùng có thể gây ra sẹo ở bao quy đầu và khiến cho phần da giảm đi khả năng co giãn. Đặc biệt, các mô bị thương tổn nặng sẽ gây khó khăn khi kéo bao quy đầu xuống.

Kéo thả bao quy đầu

Đừng di chuyển bao quy đầu của bạn một cách mạnh bạo mà hãy kéo thật nhẹ nhàng. Thậm chí, việc kéo bao quy đầu có thể gây ra tình trạng rách và viêm dẫn đến hẹp bao quy đầu.

Tuổi tác

Những thay đổi xảy ra trên khuôn mặt bạn vì tuổi tác như nếp nhăn và các vùng da chùng xuống cũng xảy ra đồng thời với bao quy đầu. Theo nghiên cứu, bạn có nhiều khả năng bị hẹp bao quy đầu nếu dương vật của bạn không có được trạng thái cương cứng thường xuyên.

Bệnh tật

Trường hợp bị tiểu đường thì bạn có nhiều khả năng mắc viêm quy đầu và nhiễm trùng đầu dương vật.Bác sĩ sẽ hỏi thăm để biết được tình trạng của bạn, sau đó sẽ gợi ý những phương pháp điều trị đúng cách.

Không bảo vệ bao quy đầu đúng cách

Hãy đảm bảo bao quy đầu của bạn được đưa về đúng vị trí sau khi bạn vệ sinh hoặc đặt ống thông dương vật.

Xỏ khuyên

Việc xỏ khuyên dương vật có thể gây đau và sưng đỉnh dương vật, khiến việc đưa bao quy đầu về lại vị trí cũ gặp nhiều khó khăn.

Không cẩn thận quan hệ tình dục

Bạn có thể kéo bao quy đầu xuống khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, khi bạn giữ phần bao quy đầu xuống quá lâu có thể gây sưng và khiến phần bao quy đầu bị kẹt lại ở phía dưới đầu dương vật.

Một số nguyên nhân khác

Các bệnh lí khác của dương vật cũng có thể gây ra các vấn đề về bao quy đầu. Ví dụ như tình trạng hẹp bao quy đầu có thể dẫn đến bán hẹp bao quy đầu.

Các triệu chứng thường gặp

Trong cả hai trường hợp, da quy đầu sẽ bị kẹt cứng tại một chỗ, có thể là phần đầu dương vật hoặc phía sau đầu dương vật. Khi bị hẹp bao quy đầu, bạn có thể thấy có các dấu hiệu sau:

Khi đi vệ sinh

Bao quy đầu của bạn sẽ phình rộng như quả bóng khi bạn tiểu và có thể gây cảm giác  đau nhức. Bạn có thể thấy máu lẫn trong nước tiểu  và lực tiểu cũng yếu hơn bình thường.

Khi bạn quan hệ tình dục

Bạn có thể bị đau khi dương vật đạt trạng thái cương cứng.

Nhiễm trùng

Bạn có thể bị nhiễm trùng đường tiết niệu đi kèm các triệu chứng như  tiểu ra máu, đau rát khi tiểu, cảm thấy cần đi vệ sinh ngay cả khi bàng quang trống rỗng hay cảm giác đau và bị chèn ép ở bụng dưới hoặc lưng.

Bao quy đầu bị đau nhức

Bạn nhận thấy bao quy đầu bị đau hoặc sưng tấy.

Vòng màu trắng

Khi kéo bao quy đầu xuống, bạn sẽ thấy có một vòng trắng xuất hiện ở phần dưới đầu khấc trông giống như mô sẹo.

Bạn có thể bị sưng đau ở phần đầu dương vật hoặc toàn bộ dương vật.

Chẩn đoán của bác sĩ

Bác sĩ có thể chẩn đoán được bệnh thông qua một số bài kiểm tra về sức khỏe hoặc kiểm tra  tình trạng cơ thể bạn. Lời khuyên hữu ích là bạn không nên ngại ngùng hay xấu hổ khi nói chuyện với bác sĩ vì họ đã từng gặp những trường hợp tương tự trước đây và họ sẽ có kinh nghiệm để giúp đỡ bạn.

Phương pháp điều trị

Chứng hẹp bao quy đầu

Bạn có thể điều trị tại phòng khám tư của bác sĩ tiết niệu và mức độ điều trị sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh. Bác sĩ sẽ xem xét nguyên nhân gây bệnh và đưa ra các giải pháp phù hợp cho bạn lựa chọn như sau:

Sử dụng loại kem bôi steroid. Bạn chỉ cần bôi vào phần bao quy đầu vài ngày mỗi ngày và kéo dài trong khoảng vài tuần. Kem có tác dụng nới lỏng da ở bao quy đầu.

Lựa chọn phương pháp phẫu thuật cắt một phần hoặc toàn bộ bao quy đầu.

Bán hẹp bao quy đầu

Trường hợp này thường được điều trị tại phòng cấp cứu. Bác sĩ có thể đưa ra phương pháp điều trị như sau:

  • Các bác sĩ sẽ áp dụng một dung dịch để giảm bớt phần sưng tấy ở dương vật. Sau đó, bác sĩ dùng tay nới lỏng vị trí của phần bao quy đầu bị hẹp;
  • Bác sĩ dùng kim để chích một số lỗ nhỏ ở bao quy đầu để chất lỏng dưới lớp da thoát ra ngoài, cách này có tác dụng giúp giảm sưng vùng da bao quy đầu;
  • Một cách để giảm sưng tấy khác đó là bạn sẽ được truyền nước để giải phóng các chất dịch không có lợi trong dương vật;
  • Bác sĩ sẽ tạo một khe nhỏ ở bao quy đầu để có thể nới lỏng dễ dàng hơn;
  • Thực hiện cắt bao quy đầu.

Các rủi ro có thể gặp phải

Việc mắc chứng hẹp bao quy đầu có thể khiến bạn có nguy cơ bị ung thư dương vật. Nếu không được chữa trị đúng cách, tình trạng sẽ có chiều hướng xấu đi, vết sưng tấy sẽ lan ra nhanh hơn, gây hoại tử và cuối cùng là phải cắt bỏ dương vật.

Cách phòng ngừa bệnh về bao quy đầu

Trong hầu hết các trường hợp, những rối loạn dương vật đều có thể được ngăn ngừa. Bạn cần lưu ý giữ phần đầu khấc và bao quy đầu luôn sạch sẽ và khô ráo. Nếu phần da lại gặp vấn đề, bạn nên dùng tay kéo nhẹ phần da bị kẹt xuống và sau đó hãy nhớ đưa nó về vị trí ban đầu.

Nếu bạn đang mắc phải một trong những tình huống như trên, hãy xem xét lựa chọn cắt bao quy đầu để ngăn chặn chứng hẹp bao quy đầu có thể phát sinh. Giữ gìn sức khỏe cho “cậu nhỏ” chính là bí quyết giúp bạn tự tin thể hiện bản lĩnh đàn ông trong những cuộc yêu nồng cháy đấy.

Bạn có thể quan tâm tới các bài viết sau:

  • 5 sự thật về dương vật
  • 4 khám phá về “cậu nhỏ” có thể khiến các anh giật mình
  • Giải đáp 8 thắc mắc về tình trạng dương vật

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!