Cẩn thận khi thường xuyên chóng mặt

Kỹ năng sống - 05/02/2024

Huyết áp thấp cũng làm cho người đang khỏe mạnh bình thường bỗng hoa mắt chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi.

Chóng mặt, mất tập trung mới đầu chưa ảnh hưởng gì nhiều đến cuộc sống cũng như công việc của bạn nhưng nếu xảy ra trong thời gian dài thì hãy chú ý vì có thể bạn đang gặp phải một số vấn đề nghiêm trọng. Trong bài này ThS. Chu Văn Điểu, Bệnh viện Tâm thần TW, và ThS. Vũ Thị Tuyết Mai, Bộ Y tế, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Câu hỏi 1:

Em năm nay 15 tuổi là nữ giới. Bác sĩ cho em hỏi, mỗi khi em nằm hoặc ngồi xuống một lúc lâu, khi đứng dậy thấy tối xầm và có cảm giác nặng đầu vậy em bị mắc bệnh gì?

Cẩn thận khi thường xuyên chóng mặt

Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào em,

Em hỏi sau khi nằm hoặc ngồi lâu, khi đứng dậy bị tối sầm và nặng đầu là mắc bệnh gì. Bác sĩ trả lời như sau: Hiện tượng này do 2 nguyên nhân chính sau:

1. Do người có huyết áp thấp

Do huyết áp thấp khi thay đổi tư thế đột ngột như đang nằm ngồi dậy nhanh hoặc đang ngồi đột nhiên đứng dậy. Tư thế, động tác thay đổi đột ngột khiến máu lên não không kịp đủ để đảm bảo cho các hoạt động chức năng bình thường của não sẽ gây ra hoa mắt, chóng mặt hoặc làm tối sầm mặt mày và gây đau đầu hoặc nặng đầu.

Huyết áp thấp cũng làm cho người đang khỏe mạnh bình thường bỗng hoa mắt chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi. Hiện tượng này chỉ xảy ra rất nhanh. Nếu người bệnh đứng im hoặc ngồi im 1 lúc các triệu chứng đó sẽ hết, nếu đang có triệu chứng hoa mắt hoặc tối sầm mặt mũi hay chóng mặt mà đi lại sẽ bị ngã gây thương tích nguy hiểm.

2. Do thiểu năng tuần hoàn não

Gặp ở mọi lứa tuổi, thiểu năng tuần hoàn não cũng gây đau đầu hay cảm giác nặng đầu, chóng mặt nhất là khi thay đổi tư thế đột ngột như đang nằm hoặc đang ngồi dậy đột ngột.

Em mới 15 tuổi, còn rất trẻ. Em nên tới phòng khám tim mạch để đo huyết áp và làm điện tim xem có phải do nguyên nhân thứ nhất không. Nếu không phải do tim mạch thì đến khám chuyên khoa thần kinh. Ở đó em sẽ được đo lưu huyết não, đo điện não để xác định nguyên nhân bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Chúc em mau khỏi bệnh!

ThS. Chu Văn Điểu

Câu hỏi 2:

Cháu năm nay 18 tuổi là nữ. Cháu thường bị chóng mặt khi đứng dậy, mất tập trung trong học tập. Ban đêm ngủ thì hay mê sảng. Bác sĩ có thể cho cháu biết cháu bị bệnh gì không ạ! Xin cảm ơn!

Cẩn thận khi thường xuyên chóng mặt

Ảnh minh họa

Trả lời

Chào cháu,

Ở tuổi của cháu có thể có một số bệnh có biểu hiện như vậy. Tuy nhiên để nói đây là bệnh gì cần nhiều thông tin nữa mới có thể kết luận được, ví dụ như cháu có đau đầu không, có buồn nôn hoặc nôn không, cháu ăn uống như thế nào, có mệt, có buồn chán không...

Do đó, tốt nhất cháu nên đến cơ sở khám bệnh thần kinh tâm thần để được khám và tư vấn đầy đủ. Chúc cháu mau chóng hồi phục sức khỏe nhé!

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!