Cẩn trọng khi dùng miconazol trị nấm

Cần biết - 05/22/2024

Thời tiết nóng ẩm của mùa hè, cộng với mồ hôi, bụi bặm... dễ làm phát sinh các bệnh nấm da phát triển như: hắc lào, lang ben, nấm kẽ chân (nước ăn chân)...

Để ứng phó với tình trạng này, các bạn sẽ phải tìm đến với các thuốc chống nấm trong đó có miconazol tôi. Tôi có tác dụng với nhiều loài nấm gây bệnh, phổ biến và hay gặp nhất là nấm Candida.

Miconazol tôi được dùng tại chỗ (dùng ngoài) với các bệnh nấm ngoài da như trên hoặc toàn thân (uống, tiêm) để điều trị nấm Candida ở miệng và đường tiêu hóa. Thông thường thuốc uống hoặc thuốc tiêm sẽ được bác sĩ cân nhắc dùng trong trường hợp nhiễm nấm nặng.

Đối với đường dùng mà người bệnh có thể tự sử dụng như uống, đặt, bôi ngoài... khi được bác sĩ kê đơn cần dùng đúng theo chỉ định của bác sĩ về liều lượng, số lần dùng và thời gian dùng thuốc. Dạng viên nén có thể uống (trị nấm đường tiêu hóa) hoặc ngậm (trị nấm miệng, họng). Khi ngậm cần để viên thuốc tan từ từ trong miệng.

Đối với nấm da, nấm móng... dùng dạng bôi ngoài như kem, thuốc nước, thuốc bột, bôi vào chỗ nhiễm nấm 1-2 lần/ngày; nấm mắt dùng dùng dịch nhỏ mắt, nấm âm đạo dùng viên đặt... Người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để dùng thuốc đúng cách.

Khi dùng tại chỗ, miconazol có thể gây kích ứng nhẹ, nổi mẩn. Dạng kem bôi âm đạo và viên đặt âm đạo chứa miconazol có thể tương tác với các sản phẩm latex (màng ngăn tránh thụ thai và bao cao su)... nên khi dùng cần rất thận trọng. Đường uống thường gây buồn nôn, nôn, tiêu chảy hoặc cảm ứng enzyme gan, phải tăng liều để duy trì hiệu lực của thuốc... Khi gặp bất cứ triệu chứng bất thường nào người bệnh nên báo cho bác sĩ biết.

Cần lưu ý, nếu người bệnh đang dùng loại thuốc điều trị nào cần cho bác sĩ biết, bác sĩ cân nhắc tránh tương tác bất lợi do thuốc gây ra, đặc biệt là khi người bệnh dùng các thuốc chống đông máu đường uống như (cumarin và warfarin), miconazol dùng đường tĩnh mạch, đường uống, gel thoa miệng đều có thể gây xuất huyết trầm trọng do làm tăng dạng tự do tuần hoàn trong máu và ức chế chuyển hóa của các thuốc chống đông này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!