Căng thẳng 3 giờ cứu sống bệnh nhân vỡ tim

Sống khỏe mạnh - 05/15/2024

Các bác sĩ BVĐK TW Thái Nguyên vừa cứu sống một bệnh nhân bị đa chấn thương vỡ tim do tai nạn giao thông.

Điều đặc biệt ở ca mổ này là mặc dù tại đây các bác sĩ đã thực hiện thành công hàng trăm ca phẫu thuật tim kín và hở nhưng đây là một ca khó và phức tạp hơn nhiều.

Anh Nguyễn Đức Luyến, chồng bệnh nhân Vũ Thị Thủy (34 tuổi, thường trú tổ 21, phường Túc Duyên, TP. Thái Nguyên) cho biết, vợ anh bị tai nạn xe máy do va chạm với xe khách đi ngược chiều được đưa xuống BVĐK TW Thái Nguyên để cấp cứu.

Được các y bác sĩ của BV kịp thời cấp cứu phẫu thuật tim thành công, gia đình rất biết ơn tập thể các bác sĩ, thầy thuốc, kíp mổ của BVĐK TW Thái Nguyên, đặc biệt là BS. Lô Quang Nhật, BS. Quang Dũng...

Căng thẳng 3 giờ cứu sống bệnh nhân vỡ tim

Ca phẫu thuật cho bệnh nhân chính xác nhưng vô cùng căng thẳng. (Ảnh minh họa: Internet)

Trước đó, chị Thủy được đưa vào Khoa Cấp cứu, BVĐK TW Thái Nguyên trong tình trạng sốc, hôn mê, glasgow 10 điểm, mạch bẹn nhanh nhỏ khó bắt 145chu kỳ/phút, huyết áp thấp 60/40mmHg, nghe tim rõ, siêu âm tim có dịch màng ngoài tim, biến dạng đùi trái.

Kết quả siêu âm tim thời điểm này có hình ảnh tràn dịch màng tim mức độ nhiều, có các triệu chứng đe dọa chèn ép tim rõ.

BV đã tổ chức hội chẩn toàn viện với các chuyên gia ngoại tim mạch, gây mê hồi sức và các khoa cận lâm sàng với nhận định chẩn đoán vỡ tim do chấn thương ngực sau tai nạn giao thông với đường vỡ tim phức tạp, tổ chức bờ đường vỡ mủn, bắt đầu có dấu hiệu chèn ép tim cấp.

Người bệnh cần phải mổ ngay mới có thể cứu được tính mạng, nếu chậm rất có thể dẫn đến tử vong. Êkíp phẫu thuật đã nhanh tiến hành phẫu thuật mổ tim hở, cưa dọc xương ức, mở màng tim, người bệnh được đặt canuyn và chạy máy tim phổi nhân tạo trong khi vẫn giữ tay cho máu không chảy ra, khâu kín đường vỡ tim.

Sau 3 giờ ca phẫu thuật kết thúc, các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân đã ổn định.

Căng thẳng 3 giờ cứu sống bệnh nhân vỡ tim

Chị Thủy sau phẫu thuật được theo dõi tại BVĐK TW Thái Nguyên.

Chia sẻ với phóng viên, TS. Lô Quang Nhật, Trưởng khoa Ngoại tim mạch - Lồng ngực, BVĐK TW Thái Nguyên, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết, với các ca mổ tim theo hình thức mổ phiên, các bác sĩ có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng hơn, nhưng đây là trường hợp mổ cấp cứu nên thời gian rất gấp gáp, đòi hỏi bác sĩ phải quyết định nhanh vì chỉ chậm một vài giây là phải đánh đổi bằng cả sinh mạng của người bệnh.

Hơn nữa, đây còn là ca bệnh khó vì đường vỡ của tim rất phức tạp, bị giập nát dẫn đến mất nhiều máu. Nếu không nhanh chóng bịt đường vỡ thì chỉ trong vài chục giây máu sẽ ồ ạt chảy ra ngoài. Khi máu chảy hết sẽ không có cơ hội đặt máy tim phổi nhân tạo để phẫu thuật.

Bên cạnh đó, người bệnh bị tai nạn giao thông gây tổn thương nhiều bộ phận trên cơ thể như lồng ngực, tim, phổi, gãy xương đùi trái và các vết thương phần mềm khác.

Do đó, để thực hiện được ca bệnh này các bác sĩ đã phải dồn hết trí lực, chuyên môn cũng như kinh nghiệm lâm sàng, sự chính xác, kịp thời, phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên trong kíp phẫu thuật.

Được biết, sau phẫu thuật bệnh nhân ổn định và gia đình xin chuyển lên BV Việt Đức. Tại BV Việt Đức, người bệnh không phải can thiệp phẫu thuật gì khác, vết mổ tim khô.

Các bác sĩ tại BV Việt Đức cho biết, bệnh nhân tiếp tục được điều trị nội khoa, vài ngày tới có thể được xuất viện về theo dõi và điều trị ở tuyến dưới.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!