Cảnh báo: Bạn gái bị bệnh răng miệng sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/19/2024

Mọi người thường hay mắc các bệnh về răng miệng và xem đây là một căn bệnh bình thường, nhưng thật ra bệnh răng miệng khiến ta có nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Nhiều người mắc các bệnh về răng miệng và xem đây là một căn bệnh bình thường không chịu chữa trị. Tuy nhiên, bệnh răng miệng không hề đơn giản vì nó khiến ta có nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu xem những vấn đề về răng miệng có liên quan gì đến bệnh ung thư nhé.

Bệnh răng miệng: Nguy cơ ung thư tiềm ẩn

  • Những nghiên cứu gần đây cho thấy những phụ nữ lớn tuổi mắc bệnh răng miệng thường có nguy cơ mắc ung thư hơn những người cùng độ tuổi với răng miệng tốt;
  • So với những phụ nữ không mắc phải vấn đề răng miệng, những người với tiền sử bệnh răng miệng có khả năng phát triển ung thư lên đến 14%;
  • Bệnh nha chu có liên quan đáng kể đến ung thư thực quản và ung thư túi mật ở phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh;
  • Các nhà nghiên cứu cho rằng các mầm bệnh từ miệng có thể dễ dàng lây sang thực quản và phát triển ung thư. Các triệu chứng viêm sưng chính là dấu hiệu bệnh nha chu và sự phát triển khối u trong cơ thể;
  • So với phụ nữ không mắc bệnh nha chu, những người hút thuốc lá có khả năng phát triển ung thư khoảng 20% và có nguy cơ mắc các bệnh như ung thư vú, ung thư phổi, túi mật…

Các nhà nghiên cứu tập trung nghiên cứu vào bệnh nha chu, một loại bệnh nhiễm trùng răng miệng nghiêm trọng gây ra bởi vi khuẩn trong các mảng bám răng. Việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa hàng ngày có thể ngăn ngừa bệnh viêm nướu. Tuy nhiên, nếu bạn mắc bệnh răng miệng mà không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tổn thương nướu răng và ảnh hưởng lâu dài đến xương hàm.

Nguyên nhân

Mặc dù các nguyên nhân chính xác không rõ ràng, nhưng có thể là do vi khuẩn di chuyển từ miệng sang các bộ phận khác của cơ thể phát triển thành ung thư.

Vi khuẩn phá hủy các mô liên kết giữa răng và lợi, tạo thành các túi nhiễm trùng. Sau đó, chúng được nuốt vào theo nước bọt hoặc xâm nhập vào máu thông qua chỗ nướu bị viêm. Vi khuẩn còn gây viêm sưng nghiêm trọng và dẫn đến ung thư.

Kết quả nghiên cứu

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư được xác định thông qua số người khám sức khỏe hàng năm và sau đó được xác nhận lại bằng hồ sơ bệnh án. Các nhà nghiên cứu tin rằng những phát hiện của họ đặc biệt phù hợp với những người ở độ tuổi sau mãn kinh về vấn đề tuổi tác và các nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn. Vì vậy, khi tuổi tác càng già đi, nhiều khả năng người phụ nữ sau mãn kinh sẽ mắc phải ung thư nếu họ có tiền sử bệnh răng miệng.

Phụ nữ bị bệnh nha chu có rủi ro mắc phải ung thư thực quản gấp 3 lần người bình thường. Phụ nữ bị bệnh nha chu cũng có nhiều khả năng được chẩn đoán 31% mắc u nang phổi, 73% nguy cơ bị ung thư túi mật, 13% ung thư vú và 23% có khả năng bị u hắc tố.

Nếu bệnh nhân chăm chỉ vệ sinh răng miệng sạch sẽ và thăm khám nha khoa thường xuyên thì họ sẽ phòng ngừa được nguy cơ ung thư do bệnh răng miệng.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bật mí cho bạn 9 lợi ích không ngờ của cây mía
  • Làm sao để tăng kích cỡ vòng một theo cách tự nhiên nhất?
  • Cách chăm sóc vết thương giúp ngăn ngừa sẹo

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!