Cảnh báo chất cực độc gây ung thư bạn vẫn dùng hàng ngày

Sống khỏe mạnh - 03/28/2024

Dùng quá nhiều, nó có thể khiến cho cơ thể đổ mồ hôi lạnh, suy tuần hoàn, co giật, hôn mê và thậm chí là tử vong.

Trong mọi sản phẩm khử trùng có mặt trên thế giới hiện nay, phần lớn đều chứa chất Triclosan và một số thành phần gây hại cho cơ thể tương tự.

Thông thường nó được sử dụng với vai trò là chất bảo quản trong các loại mỹ phẩm và chất diệt khuẩn trong các sản phẩm như kem đánh răng, sản phẩm rửa tay, sữa tắm, xà bông…

Cảnh báo chất cực độc gây ung thư bạn vẫn dùng hàng ngày

Các cơ quan quản lý về dược phẩm, mỹ phẩm cảnh báo Triclosan sử dụng quá mức cho phép sẽ gây hại cho cơ thể con người dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm, thậm chí là ung thư.

Mặc dù theo Hiệp định mỹ phẩm ASEAN, hàm lượng Triclosan trong bất cứ sản phẩm nào cũng không được trên 0,3%.

Nhưng vẫn có rất nhiều vật dụng trong nhà tắm này đã vượt quá chỉ tiêu quy định và tràn lan trên thị trường nhiều đến nổi nhiều chính phủ không kiểm soát được.

Mới đây, một cuộc khảo sát tại Mỹ đã dấy lên một hồi chuông cảnh báo khi 75% nước tiểu của người Mỹ đều chưa chất Triclosan độc hại này.

Cảnh báo chất cực độc gây ung thư bạn vẫn dùng hàng ngày

Ngày 21/7 vừa qua, hai nhà vi sinh học Alyson Yee và Jack Gilbert từ trường đại học Chicago đã cho biết dấu hiệu ban đầu của việc ngấm nhiều Triclosan trong cơ thể.

Đôi lúc nó sẽ làm tê liệt tạm thời các dây thần kinh cảm giác và làm giảm cảm giác đau đi. Khi đủ liều lượng nó sẽ xúc tác với Chlorophenol (chất giống Triclosan) có thể khiến cho cơ thể đổ mồ hôi lạnh, suy tuần hoàn, co giật, hôn mê và thậm chí là tử vong.

Ngoài ra, trong kem đánh răng của bạn còn có thể chứa những hóa chất độc hại khác như: Sodium Fluoride (natri florua), Sodium Lauryl Sulfate (SLS),Hydrated Silica.

Cảnh báo chất cực độc gây ung thư bạn vẫn dùng hàng ngày

Một cuộc thí nghiệm chia 13 tình nguyện viên vào hai nhóm sử dụng các sản phẩm chứa nhiều Triclosan trong hai tháng và nhóm sử dụng trong bốn tháng.

Sau đó những người này được yêu cầu ngưng sử dụng các sản phẩm trên trong bốn tháng. Kết quả là chúng không gây tổn hại đến microbiomes, tuy nhiên Triclosan vẫn tồn tại trong nước tiểu của cả hai nhóm.

Video Info: Nguy cơ nhiễm độc từ những vật dụng quen thuộc (Thực hiện bởi Songkhoe.vn)

Ở hiện tại rất khó có thể tránh được chất Triclosan này, tuy nhiên chúng ta có thể sử dụng các sản phẩm của các thương hiệu uy tín để giảm bớt nguy hại từ loại chất này.

>> Xem thêm: Những 'chất độc giết người' bạn vẫn đang ăn hàng ngày

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!