Cảnh báo nguy cơ tử vong nhanh do nhiễm “khuẩn ăn thịt người”

Cần biết - 05/05/2024

Tại Mỹ gần đây xuất hiện một số ca tử vong nhanh do nhiễm Vibrio “khuẩn ăn thịt người”.

Vì vậy, Cơ quan Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) đã cập nhật một số khuyến cáo để phòng tránh loại khuẩn nguy hiểm này.

Điểm danh những ca tử vong do nhiễm khuẩn Vibrio

Theo hãng tin CBS, đầu tháng 7/2019, sau 1 ngày tắm biển, người đàn ông Mỹ tên là Dave Bennett tỉnh dậy với triệu chứng sốt, chuột rút, đau dữ dội trước khi qua đời. Dave Bennet đến từ thành phố Memphis, bang Tennessee, du lịch cùng vợ và con gái tại vịnh Mexico. Thay vì kỳ nghỉ hấp dẫn như mong đợi, 48 giờ sau người đàn ông này đã bị “khuẩn ăn thịt” có tên Vibrio vulnificus hay Vibrio tấn công.

Theo chị Cheryl, con gái nạn nhân, mọi việc diễn ra quá nhanh, ngoài sức tưởng tượng của gia đình. Hôm 5/7, cả nhà vẫn còn đang trên tàu, vui chơi gần khu vực Crab Island và tắm biển Destin ở bang Florida nhưng sáng hôm sau, ông Dave tỉnh dậy với “cơn sốt cao, ớn lạnh và chuột rút”.

Cảnh báo nguy cơ tử vong nhanh do nhiễm “khuẩn ăn thịt người”

Tay của người nhiễm khuẩn Vibrio vulnificus.

Gia đình vội đưa ông tới bệnh viện ở Memphis lúc 8h20 tối ngày 6/7. Ban đầu, bác sĩ phát hiện một đốm đen sưng sau lưng, đến sáng hôm sau lại xuất hiện một vết hoại tử mới khiến Dave Bennet đau dữ dội.

Theo các bác sĩ điều trị, nội tạng ông Dave Bennet bị tổn thương nghiêm trọng, còn máu thì bị nhiễm quá nhiều axit nên khó có thể qua khỏi. Đúng như dự đoán chiều 7/7, ông Dave Bennet đã trút hơi thở cuối cùng.

Theo gia đình, trước đó, ông Dave đã mắc ung thư nhiều năm, do vậy hệ miễn dịch suy yếu, nhưng vợ con không nghĩ rằng lần đi biển này là lần cuối cùng trong đời ông. Kiểm tra y tế sau đó xác nhận ông Dave Bennett nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus dẫn đến hoại tử và tử vong.

Tháng 6/2017, báo chí Mỹ đồng loạt đưa tin trường hợp bị tử vong rất nhanh, đó là nam thanh niên 31 tuổi, chết thảm vì nhiễm khuẩn Vibrio. Sự việc xảy ra quá nhanh khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên. Tai họa bắt đầu từ việc xăm hình, khi vết xăm chưa liền đã đi bơi, bệnh nhân bị phơi nhiễm Vibrio.

Vụ tai nạn thương tâm nói trên đã được công bố trên tạp chí y học BMJ Case Reports số cuối tháng 5/2017.

Theo bài viết, nạn nhân giấu tên là người Texas, sau 5 ngày xăm hình, người này đã đi tắm tại vịnh Mexico, 3 ngày tiếp theo phải cấp cứu tại Bệnh viện Parkland Memorial với tình trạng 2 chân, đặc biệt là bàn chân đau nặng, kèm theo sốt, ớn lạnh và sưng đỏ xung quanh vết xăm.

Chỉ trong vòng vài giờ nhập viện, mọi thứ tiến triển rất nhanh, vượt qua nhận định của bác sĩ. Da đổi màu nhanh sang đen sẫm, xuất hiện nhiều vết thâm tím, mọng nước tích tụ dịch lỏng bên trong, nhất là ở chân. Đây là dấu hiệu sốc nhiễm khuẩn giai đoạn đầu và tiến triển nhanh dẫn tới tử vong chỉ trong vòng nửa ngày.

Theo bệnh án, nam thanh niên này bị bệnh gan mạn tính, nhưng không chịu ăn kiêng, mỗi ngày uống tới 6 lon bia 355ml nên khi bị nhiễm trùng dẫn tới nguy hiểm.

Đầu tháng 7/2018, một người đàn ông 71 tuổi tại Mỹ đã chết sau khi ăn hàu sống. Người đàn ông giấu tên này đã ăn hàu tại một nhà hàng ở Sarasota, Florida trong tình trạng hàu sống bị nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus.

Theo FDA, vi khuẩn Vibrio thường gây ra các triệu chứng tiêu hóa như tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng. Nhưng những người có bệnh gan, đái tháo đường, rối loạn dạ dày hoặc các tình trạng khác mà nhiễm khuẩn này thì hệ miễn dịch sẽ bị suy yếu nhanh chóng, dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là tử vong.

Khuyến cáo của CDC phòng tránh, chữa trị Vibrio

Vibrio có thể sống trong môi trường nước biển, đặc biệt ở những vùng có độ mặn thấp (0,5 - 2,0% muối). Vi khuẩn này là khắc tinh của nhóm người có hệ miễn dịch yếu hay đang có bệnh, tỷ lệ tử vong vì khuẩn V. vulnificus từ 25-50%.

Đối với những người có sức khỏe tốt, vi khuẩn có thể gây hại ít hơn như nhiễm trùng dạ dày thể nhẹ. Nam giới trên 50 tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, nhất là nhóm người có hệ thống miễn dịch bị suy giảm. Nam giới cũng thường có lượng sắt cao hơn, thứ mà khuẩn Vibrio rất cần để tồn tại và phát triển.

Theo CDC, mỗi năm có khoảng 80.000 người bị bệnh do vi khuẩn Vibrio tấn công và có khoảng 100 người trong số này không thể vượt qua được. Người ta ước tính rằng khoảng 52.000 trường hợp này là do ăn thực phẩm bị ô nhiễm, chủ yếu là các loại động vật có vỏ sống hoặc chưa nấu chín.

Hầu hết (khoảng 95%) các ca nhiễm trùng nghiêm trọng tại Mỹ là do ăn sò sống, hàu sống vùng Vịnh do sò ở đây đều mang khuẩn Vibrio, nhất là trong những tháng mùa hè. Triệu chứng duy nhất là nôn ói và tiêu chảy.

Tuy nhiên, ngoài ăn sò sống, nhiễm trùng cũng có thể xảy ra khi phơi nhiễm vết thương hở với nguồn nước bị ô nhiễm, nhất là nước lợ, nước mặn, tuy nhiên cơ chế lây nhiễm này ít phổ biến hơn.

Vibrio là khuẩn nguy hiểm nên việc điều trị kịp thời là quan trọng nhất. CDC khuyến cáo, khi có vết thương hở hoặc có hệ miễn dịch yếu nên tránh xa môi trường nước biển nhiễm khuẩn và hải sản tươi sống.

Chúng ta có thể bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách ăn hàu được nấu chín. Nhiệt độ nấu chín là thứ duy nhất có thể tiêu diệt được vi khuẩn Vibrio, từ đó khuyến cáo mọi người hãy ăn hàu đã nấu chín để tránh tổn hại sức khỏe. Hàu sống cũng là một trong những thủ phạm chính làm lây lan viêm gan A và Norovirus - một loại virut gây viêm dạ dày ruột.

Hãy rửa vết thương thật kỹ càng sớm càng tốt bằng xà phòng và nước sạch. Cần đi khám ngay trong vòng 4-5 giờ nếu thấy vết thương sưng đỏ. Sốt và buồn nôn cũng là những dấu hiệu cảnh báo khuẩn Vibrio đang ngấm vào máu. Nếu được phát hiện sớm, sử dụng đúng phác đồ điều trị, đặc biệt là kháng sinh liều cao có thể tránh được mối nguy hiểm do sốc nhiễm khuẩn Vibrio gây ra.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!