Cảnh báo những dấu hiệu ung thư sớm ở nam giới

Chuyên đề - 04/27/2024

Tìm hiểu về những dấu hiệu ung thư sớm ở nam giới giúp bạn nhanh chóng phát hiện bệnh, từ đó có thể điều trị sớm trước khi bệnh ung thư tiến triển nặng hơn.

Ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi trưởng thành cũng như thường gây khó khăn trong việc điều trị.

Mặc dù chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ phát triển một số loại ung thư nhất định, nhưng các yếu tố khác như gen có thể đóng vai trò lớn hơn. Vì vậy, việc nhận biết được các dấu hiệu ung thư sớm rất quan trọng. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Các dấu hiệu sớm của bệnh ung thư

Nhận biết các dấu hiệu ung thư sớm có thể giúp bạn tìm cách điều trị bệnh kịp thời và hiệu quả hơn. Các triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư ở nam giới bao gồm:

1. Chảy máu trực tràng

Chảy máu trực tràng có thể là một dấu hiệu sớm của bệnh ung thư trực tràng. Bạn nên đặc biệt quan tâm nếu hiện tượng chảy máu xuất hiện trong thời gian dài hoặc khi bạn thấy thiếu sắt do mất máu. Bạn cũng nên lưu ý đến tình trạng phân có máu.

Mặc dù chảy máu trực tràng có thể là nguyên nhân của nhiều loại bệnh khác như bệnh trĩ nhưng cũng không nên quá chủ quan. Bạn nên đi khám bác sĩ để được xét nghiệm và đưa ra kết quả chính xác nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên khám nghiệm ung thư ruột già đều đặn khi bước vào độ tuổi 50.

2. Hệ tiết niệu thay đổi

Khi bạn lão hóa, việc mất khả năng kiểm soát tiểu tiện và những thay đổi ở nước tiểu sẽ dần phát triển. Tuy nhiên, một số triệu chứng có thể là dấu hiêu của ung thư tiền liệt tuyến, bệnh phổ biến nhất ở nam giới từ 60 tuổi trở lên.

Một số triệu chứng ở hệ tiết niệu bao gồm:

  • Rỉ nước tiểu
  • Không thể tiểu dù cho đang có nhu cầu
  • Tiểu chậm
  • Tiểu buốt

3. Máu trong nước tiểu

Nếu máu xuất hiện trong nước tiểu, bạn nên đi khám bác sĩ ngay. Đây là một triệu chứng phổ biến của ung thư bàng quang, loại ung thư phổ biến hơn ở những người đã và đang hút thuốc. Viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt và nhiễm trùng đường tiểu có thể xuất hiện máu trong nước tiểu. Ngoài ra, ung thư tuyến tiền liệt sớm cũng gây ra hiện tượng máu trong tinh dịch.

4. Các cơn ho bất thường

Ho không chỉ là dấu hiệu “nhận diện” cho người hút thuốc, cảm lạnh hoặc dị ứng mà còn có thể là dấu hiệu ban đầu của ung thư phổi. Nếu không có bất kỳ triệu chứng liên quan khác, chẳng hạn như nghẹt mũi hoặc sốt,  tình trạng ho của bạn không phải do virus hoặc nhiễm trùng gây ra.

5. Cân nặng giảm đột ngột

Khi lớn tuổi, việc duy trì trọng lượng cơ thể ổn định sẽ gặp khá nhiều khó khăn. Giảm cân được xem như một biện pháp tích cực để có lối sống lành mạnh. Tuy nhiên, cân nặng giảm quá đột ngột, không thể giải thích, có thể là dấu hiệu của hầu hết các bệnh ung thư. Khi gặp tình trạng này, bạn nên đến phòng khám để có được chuẩn đoán chính xác nhất.

6. Khối u tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn ở nam giới ít phổ biến hơn ung thư tuyến tiền liệt, phổi và viêm đại tràng. Tuy nhiên, bạn không nên bỏ qua các dấu hiệu sớm của bệnh này. Các khối u tinh hoàn là triệu chứng của ung thư tinh hoàn. Để phát hiện bệnh sớm nhất, bạn nên kiểm tra tinh hoàn mỗi tháng một lần.

Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ có được những thông tin cần thiết về những dấu hiệu ung thư sớm ở nam giới. Nếu có các triệu chứng tương tự, hãy đến bác sĩ để có thể được chẩn đoán kịp thời nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bệnh ung thư phổi với chế độ dinh dưỡng hợp lý
  • Tầm soát ung thư miễn phí để phát hiện sớm bệnh
  • Phát hiện sớm 5 bệnh ung thư này giúp bạn tăng thêm 5 năm tuổi thọ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!