Cảnh báo tới các mẹ đang cho con dùng ti giả: 4 bé sơ sinh ngộ độc từ ti giả chứa mật ong

Làm mẹ - 04/20/2024

Việc sử dụng ti giả chứa mật ong hoặc nhúng ti giả vào mật ong với mục đích để làm chiếc ti giả mềm dẻo hơn đã khiến 4 bé sơ sinh gặp nguy hiểm.

4 trẻ ốm nặng vì ngộ độc botulism từ ti giả chứa mật ong

Theo Văn phòng Dịch vụ Sức khỏe bang Texas, Mỹ (DSHS), bang Texas mới đây đã ghi nhận 4 trường hợp bé sơ sinh bị ốm nặng do bị ngộ độc liên quan tới việc sử dụngti giả chứa mật ong. Số ti giả này được mua ở Mexico nhưng đôi khi có thể được bán trên một số trang web hoặc mua tại Mỹ.

Trường hợp đầu tiên là một bé được chẩn đoán bị ngộ độc hồi giữa tháng 8 và trường hợp mới nhất là vào cuối tháng 10. Tất cả 4 bé đều phải nhập viện do tình trạng ngộ độc nặng do loại vi khuẩn có tên Clostridium botulinum gây ra. Vi khuẩn này có mặt trong dạ dày, ruột và sản sinh ra một độc tố có thể gây khó khăn về hô hấp, tình trạng bại liệt và tiềm ẩn nguy cơ chết người.

Cảnh báo tới các mẹ đang cho con dùng ti giả: 4 bé sơ sinh ngộ độc từ ti giả chứa mật ong

Ti giả chứa mật ong thường được bán ở Canada nhưng thỉnh thoảng cũng được bán trên các trang web hoặc ở Mỹ.

Chris Van Deusen, người phát ngôn DSHS, chia sẻ với BuzzFeed News: 'Trong 4 trường hợp trên, các bé sơ sinh đều từng được đưa cho một chiếc ti giả chứa mật ong. Đây là loại phổ biến ở Mexico hơn so với ở Mỹ'.

Nhiều loại ti giả như thế này chứa mật ong (hoặc các chất tạo ngọt khác, ví dụ siro phong, siro bắp). Mục đích không phải để cho trẻ uống mật ong mà là để làm cho chiếc ti giả trở nên mềm dẻo hơn. Tuy nhiên, một lỗ nhỏ hoặc vết rách nhỏ trên núm ti giả có thể khiến mật ong vô tình chảy vào miệng bé. Người phát ngôn DSHS cũng khẳng định, bên cạnh mật ong, các chất tạo ngọt khác như siro bắp cũng tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc cho bé. Vì vậy, tốt hơn hết là tránh xa các loại ti giả có chứa thực phẩm.

Một số loại ti giả được nhúng vào mật ong cũng là vấn đề đáng được cha mẹ lưu tâm. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ FDA đã đưa ra thông cáo: 'FDA khuyến nghị cha mẹ và người chăm sóc trẻ không đưa ti giả chứa hoặc được nhúng vào mật ong cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ. Nếu bạn từng mua một chiếc ti giả như thế, nên ngừng sử dụng và loại bỏ nó ngay lập tức'.

Người phát ngôn DSHS cũng tiết lộ, thực chất, cơ quan này không nhận được xét nghiệm dương tính với các mẫu ti giả nhưng 'nghi phạm lớn nhất' vẫn được cho là bắt nguồn từ vật dụng rất phổ biến với trẻ sơ sinh này: 'Chúng tôi chỉ muốn đảm bảo các bậc phụ huynh nhớ rằng, trẻ sơ sinh không được dùng mật ong và nên tránh dùng loại ti giả chứa mật ong kiểu này'.

Cảnh báo tới các mẹ đang cho con dùng ti giả: 4 bé sơ sinh ngộ độc từ ti giả chứa mật ong

Ngộ độc botulism là tình trạng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng do một độc tố tấn công hệ thần kinh và gây khó thở, liệt cơ, thậm chí tử vong (Ảnh minh họa).

Cho tới nay, ở bang Texas, đã có 10 trường hợp trẻ sơ sinh bị ngộ độc do vi khuẩn Clostridium botulinum. Như vậy, trong vài năm gần đây, trung bình mỗi năm có 7-8 trường hợp gặp phải tình trạng tương tự.

Cách đây vài tháng, tờ The Japan Times đưa tin, một bé trai 6 tháng tuổi sống ở quận Adachi, thủ đô Tokyo đã ra đi vĩnh viễn sau khi gia đình cho bé uống mật ong trộn với nước ép trái cây 2 lần/ngày, kéo dài trong khoảng 1 tháng. Gia đình bé cho biết đã trộn mật ong với nước ép trái cây mua ở tiệm rồi cho bé uống bởi nghĩ rằng làm vậy là tốt cho cơ thể bé. Sau đó bé xuất hiện tình trạng co giật, khó thở và được gia đình đưa đi viện nhưng không qua khỏi.

Tuyệt đối không cho trẻ sơ sinh dùng ti giả chứa mật ong hoặc nhúng ti giả vào mật ong

Bất cứ loại mật ong nào cũng có thể chứa các bào tử vi khuẩn Clostridium botulinum gây ngộ độc. Những bào tử này thường vô hại ở trẻ lớn hoặc người trưởng thành nhưng lại có thể trở thành nguyên nhân tử vong ở trẻ dưới 12 tháng tuổi.

Cảnh báo tới các mẹ đang cho con dùng ti giả: 4 bé sơ sinh ngộ độc từ ti giả chứa mật ong

Bất cứ loại mật ong nào cũng có thể chứa các bào tử vi khuẩn Clostridium botulinum gây ngộ độc (Ảnh minh họa).

Người phát ngôn Van Deusen lý giải: 'Hệ tiêu hóa của trẻ là điểm mà vi khuẩn gây ngộ độc có thể neo lại. Tại đây, nó sinh sản và tạo ra một độc tố dẫn tới tình trạng ngộ độc rất nghiêm trọng. Bệnh có thể diễn tiến cực kỳ nặng và nguy hiểm tính mạng trong một số trương hợp nếu điều trị không kịp thời'.

Triệu chứng của ngộ độc dạng này ở trẻ sơ sinh có thể bao gồm: táo bón, ăn kém, người mềm đi, các cơ trên mặt, mắt và miệng yếu đi và có thể lan xuống cổ, cánh tay, thân trên, chân.

'Chúng tôi muốn chắc chắn rằng, những cha mẹ du lịch tới Mexico hoặc bất cứ ai có thể nhìn thấy ti giả chứa mật ong ở đâu đó, thì tốt nhất là không dùng chúng', ông Van Deusen nhấn mạnh.

Nguồn: Buzzfeed, FDA

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!