Cảnh giác nạn trộm cắp dịp Tết

Sống khỏe mạnh - 05/19/2024

Tết là dịp nạn trộm cắp hoành hành mạnh mẽ và ngang nhiên, cần phải có biện pháp đề phòng để tránh mất mát trong dịp năm mới.

Trộm cắp tăng mạnh dịp cuối năm

Hàng năm vào mỗi dịp Tết đến, xuân về người dân không còn xa lạ với những khuyến cáo về tình hình an ninh của cơ quan công an. Rất nhiều trường hợp mất cắp diễn ra chỉ trong vài ngày Tết, thường thấy nhất là mất tiền, điện thoại, ví khi đi mua sắm, mất xe máy, xe đạp, mất đồ đạc trong nhà khi cả gia đình đi du lịch hoặc về quê…

Trộm vặt rất dễ xảy ra, không chỉ có riêng dịp Tết mới gặp phải. Hàng ngày ở nơi công cộng, chỗ đông người đều có kẻ gian trà trộn để móc ví, điện thoại, trang sức mang trên người… Những nơi hay bắt gặp nạn trộm vặt là bến xe buýt, chợ, những cửa hàng đông người do xả hàng dịp cuối năm… Hành vi trộm cắp này thường khó xử lý dứt điểm vì theo quy định của pháp luật thì mức phạt chẳng đáng là bao, nên những tên lưu manh trộm vặt vẫn sẽ hoành hành.

Cảnh giác nạn trộm cắp dịp Tết

Người người đổ về bến xe để về quê ăn Tết tạo điều kiện cho bọn trộm cắp, móc túi (Ảnh: Giáo dục)

Trong dịp Tết, bến xe luôn là nơi vô cùng đông đúc vì có rất nhiều người đổ về quê ăn Tết. Khi hết Tết, mọi người lại đổ lên thành phố để làm việc. Đa phần mọi người đều mang theo nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh, khó kiểm soát hết, nhiều khi bị trộm mà không biết. Có khi bị mất những đồ giá trị khiến Tết mất vui.

Đề phòng trộm cắp

Để đề phòng với trộm cắp vặt thì nên cảnh giác ở những chỗ đông người, không mang theo nhiều tài sản có giá trị, không nên để ví, điện thoại ở những nơi dễ nhìn thấy, dễ lấy được.

Trộm cắp tài sản lớn, thường là xe máy, bẻ gương ô tô, cướp giật túi xách trên đường, loại đối tượng này rất liều lĩnh và có thể sẽ chống trả bằng vũ khí nếu bị phát giác. Thủ đoạn trộm cắp cực kỳ tinh vi và nhanh chóng, khiến người bị hại chưa kịp định thần thì của đã không cánh mà bay. Tội phạm trộm xe hay giật túi thường hoạt động theo nhóm để nếu bị phát hiện sẽ dễ bề tẩu thoát.

Cảnh giác nạn trộm cắp dịp Tết

Cần phải cảnh giác trộm đột nhập vào nhà trong lúc cả nhà đi chúc Tết hoặc du lịch (Ảnh minh họa: Internet)

Chính vì thế, khi dựng xe ở ngoài, nên khóa lại cẩn thận ở tất cả mọi chỗ, trang bị thêm các thiết bị chống trộm cần thiết, liên tục để mắt khi vào bên trong nhà, tuyệt đối không mắc phải lỗi quên rút chìa khóa, nhiều người rất hay mắc phải lỗi 'ngớ ngẩn' này. Túi xách nên cất vào cốp xe nếu xe có cốp rộng, hạn chế đeo túi xách lộ liễu, lỏng lẻo gây sự chú ý đối với kẻ gian.

Một dạng trộm cắp khác, đó là thừa dịp cả gia đình đi vắng thì lẻn vào trộm, thường xảy ra đối với hộ gia đình, sống nơi ít người qua lại. Đã từng có trường hợp khi gia đình về quê, công ty chuyển nhà tới dọn đồ chuyển đến nơi khác, nhưng thực chất đó là lừa đảo mạo danh. Và hàng xóm cũng không hề hay biết, ở thành phố lớn có tình trạng 'nhà nào biết nhà đấy' nên tình huống này cũng rất dễ xảy ra.

Khi cả gia đình về quê hay đi du lịch, cần kiểm tra và khóa kỹ lưỡng các lối ra vào trong nhà, nhờ hàng xóm trông nom giúp, hoặc đối với chung cư thì dăn dò bảo vệ tòa nhà.

Khi phát hiện các vụ trộm cắp dù lớn nhỏ cần báo ngay cho chính quyền địa phương và lực lượng chức năng để kịp thời xử lý.

Thúy Hà

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!