Cấp cứu bệnh nhân rối loạn đông máu bị xuất huyết tiêu hóa nặng

Thời sự - 04/29/2024

Sáng ngày 3/9, Khoa cấp cứu, Bệnh viện Quận Thủ Đức tiếp nhận bệnh nhân N.N.T (1985) với tình trạng đi tiêu phân đen, cơ thể mệt mỏi, da niêm nhạt, đau bụng dữ dội kèm đau 2 khớp gối, khó đi lại.

Với chẩn đoán xuất huyết tiêu hóa trên mức độ nặng, bệnh nhân lại có tiền sử mắc chứng rối loạn đông máu (Hemophilia A) mức độ nặng và viêm gan B mạn, khoa Cấp cứu đã nhanh chóng hội chẩn các bác sĩ đến từ đơn vị Tiêu hóa và đơn vị Huyết học - khoa Nội Tổng hợp. Ngay sau đó, bệnh nhân N.N.T được khoa Cấp cứu chuyển thẳng lên khoa Nội tổng hợp để điều trị.

Tại khoa Nội tổng hợp, bệnh nhân được chỉ định truyền tủa lạnh liều cao, truyền Hồng cầu lắng (HCL) kết hợp dùng PPI qua bơm tiêm tự động (BTTĐ). Bệnh nhân được chỉ định chăm sóc cấp II-B, theo dõi sát mỗi 4 giờ.

Đến 8 sáng ngày 3/9, bệnh nhân vẫn còn rất mệt, mạch nhanh, da niêm nhợt nhạt, vẫn tiêu phân đen, đau thượng vị nhiều, xét nghiệm Hb rất thấp (4.2g/dl) cho thấy bệnh nhân không đáp ứng truyền máu. Tại thời điểm này bác sĩ điều trị: Xuất huyết tiêu hóa trên mức độ nặng đang diễn tiến trên Hemophilia A mức độ nặng và Viêm gan B mạn. Bác sĩ điều trị đã liên hệ bác sĩ trực nội soi cấp cứu để tiến hành nội soi dạ dày cấp cứu kẹp cầm máu, ngăn chặn sự chảy máu đang diễn ra ồ ạt. Kết quả nội soi: Loét dạ dày Forrest Ib đang chảy máu.

Cấp cứu bệnh nhân rối loạn đông máu bị xuất huyết tiêu hóa nặng

Cấp cứu bệnh nhân rối loạn đông máu bị xuất huyết tiêu hóa nặng

Theo Bác sĩ CKI.Võ Tấn Đạt – Trưởng đơn vị Huyết học- BV Thủ Đức TP.HCM đây là một ca bệnh phức tạp nên đòi hỏi phải rất cẩn thận trong việc can thiệp cầm máu cũng như ưu tiên sử dụng các chế phẩm máu cho bệnh nhân. Các bác sĩ đã cho kiểm tra công thức máu liên tục để theo dõi và có những xử trí kịp thời. Nếu Hb của bệnh nhân vẫn không được cải thiện, tiên lượng xấu, bác sĩ dự kiến sẽ phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên để điều trị tiếp.

May mắn, dấu hiệu đáng mừng là sau 4 ngày xét nghiệm máu Hb của bệnh nhân đã có xu hướng tăng lên ổn định, mặc dù vẫn đang ở mức rất thấp so với bình thường, nhưng đó cũng là biểu hiện khả quan để chúng tôi đánh giá được là bệnh nhân có đáp ứng với phác đồ điều trị. Các dấu hiệu sinh tồn dần ổn định, tiêu phân đen giảm, bệnh nhân thấy khỏe hơn. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục theo dõi đến lúc lâm sàng và cận lâm sàng ổn định.

Hiện bệnh nhân N.N.T đang được các bác sĩ và điều dưỡng khoa Nội tổng hợp tiếp tục chăm sóc và theo dõi thường xuyên tại khoa. Trước mắt, bệnh nhân đã qua thời kỳ nguy hiểm, các xét nghiệm máu đã cho thấy được sự khả quan. Với tình hình này, bệnh nhân sẽ dần ổn định và hồi phục trong vài ngày tới.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!