Cấu trúc vi thể của vú ngữ trưởng thành

Cần biết - 04/28/2024

Tìm hiểu về cấu trúc vi thể của vú ngữ trưởng thành sẽ giúp bệnh nhân quan sát, nhận biết được tiến trình bệnh ung thư vú.

Trong giai đoạn đang phát triển

Russo đã mô tả chi tiết quá trình phát triển tuyến vú trong giai đoạn dậy thì như là quá trình phát triển và phân chia của các ống tạo thành các ống tận có hình gậy. Quá trình phát triển các ống tận tạo nên các nhánh nhỏ mới và các ống dẫn nhỏ gọi là các nụ nang (alveolar buds). Sau đó, các nụ nang này sẽ biệt hoá thành các cấu trúc tận của vú, được đặt tên là Acine theo các nhà giải phẫu bệnh Đức hoặc 'tiểu quản' theo Dawson. Các thùy phát triển trong vòng vài năm đầu sau khi có kinh.

Cấu trúc vi thể của vú ngữ trưởng thành

Quá trình biệt hoá hoàn toàn tuyến vú trong thời kỳ dậy thì kéo dài nhiều năm. (Ảnh minh hoạ: Internet)

Nhóm nụ nang xung quanh ống tận và tạo thành thùy típ I, bao gồm xấp xỉ 1-1 hàng nụ nang với 2 lớp biểu mô. Quá trình biệt hoá hoàn toàn tuyến vú trong thời kỳ dậy thì kéo dài nhiều năm, và sẽ không được hoàn chỉnh nếu có thai trong thời kỳ này.

Nghiên cứu kỹ vi thể của vú thấy có sự hiện diện của 3 thùy típ khác nhau. Thùy típ I, như đã được mô tả trước đó, là thế hệ thùy thứ nhất phát triển ngay sau khi có kinh. Sự chuyển tiếp dần dần sang thùy típ II và III là kết quả của quá trình mọc liên tục các nụ nang.

Cấu trúc vi thể của vú ngữ trưởng thành

Khi chưa trưởng thành, các ống dẫn và các nang tuyến được chia hàng bởi 2 lớp tế bào biểu mô, gồm 1 lớp tế bào có đáy hình lập phương và 1 lớp tế bào dẹt. ở thời kỳ dậy thì và sau đó, dưới tác dụng của estrogen lớp biểu mô này tăng sinh phát triển thành nhiều lớp. Có 3 loại tế bào là tế bào ở bề mặt (tế bào sáng), tế bào nền (tế bào chính), và tế bào cơ biểu mô.

Các tế bào bề mặt là những tế bào bắt màu kiềm, sẫm màu, giàu Ribosom. Các tế bào bề mặt tiến triển đến giai đoạn có giãn gian bào, với sự phình lên của các ti lạp thể, tập hợp thành các nhóm, tạo thành những cái chồi trong lòng ống. Tế bào nền là loại tế bào chính của biểu mô tuyến vú, màu sáng, với nhân hình trứng mà  không có hạt nhân. Nơi các tế bào nền tiếp xúc với lòng ống, có các vi nhung mao ở trên màng tế bào. Các sợi trong bào tương giống với các sợi trong tế bào cơ biểu mô.

Các tế bào cơ biểu mô nằm quanh nang và các ống tiết sữa nhỏ giữa mặt trong của màng đáy và lớp áo riêng. Các tế bào cơ-biểu mô được sắp xếp theo nhánh, có hình như ngôi sao. Cơ tương bao gồm các sợi có đường kính từ 50 - 80 cm, những sợi cơ này được gài vào màng đáy bởi các cầu nối gian bào. Những tế bào này không chịu sự chi phối nhưng có thể bị kích thích bởi các hoóc-môn Prolactin và Oxytocin.

>> Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh ung thư vú

 Nguồn: Ungthubachmai.com.vn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!