CEA cao bao nhiêu là dấu hiệu ung thư tụy?

Kiến Thức Y Học - 04/29/2024

CEA là một Glycoprotein – một kháng nguyên có ở tế bào ruột của thai nhi, kháng nguyên này thường giảm dần tới nồng độ nhất định bên trong máu của người trưởng thành. Nó thường có ở các mảng bào tương của các tế bào màng nhẩy tuy nhiên số lượng này có thể tăng lên trong trường hợp bệnh nhân bị ung thư tế bào biểu mô.

CEA là một Glycoprotein – một kháng nguyên có ở tế bào ruột của thai nhi, kháng nguyên này thường giảm dần tới nồng độ nhất định bên trong máu của người trưởng thành. Nó thường có ở các mảng bào tương của các tế bào màng nhẩy tuy nhiên số lượng này có thể tăng lên trong trường hợp bệnh nhân bị ung thư tế bào biểu mô.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, Lily & WeCare đã tổng hợp lại các thông tin cần thiết để các bạn có thể hiểu hơn về xét nghiệm CEA cũng như biết được nồng độ CEA có trong máu cao bao nhiêu thì là dấu hiêu của ung thư tuỵ.

CEA là gì?

CEA là một loại kháng nguyên thường có ở tế bào ruột của thai nhi, trong cơ thể người trưởng thành chỉ có một số ít nồng độ CEA tồn tại bên trong máu ngoại vi. CEA thường tăng lên khi bệnh nhân có tiền sử nghiện thuốc lá và trong nhiều bệnh lý ác tính, hoặc mắc các bệnh ung thư như ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày hoặc ung thư tuỵ.

Xét nghiệm CEA thường được các bác sĩ chỉ định khi nghi vấn bệnh nhân mắc các bệnh ung thư trực tràng, ung thư dạ dày hoặc ung thư tuyến tuỵ. Lúc này, CEA có thể được các y sĩ định lượng trước khi bắt đầu và tiếp tục được xét nghiệm theo quá trình điều trị để đánh giá hiệu quả cũng như tiên lượng tình trạng bệnh hay dùng để phát hiện tình trạng tái phát hoặc di căn ở bệnh nhân.

CEA cao bao nhiêu là dấu hiệu ung thư tụy?

Giá trị bình thường của CEA ở người trưởng thành

Có hai loại giá trị CEA bao gồm CEA huyết tương và CEA trong dịch cơ thể.

Với CEA huyết tương, nồng độ giá trị bình thường bao gồm

- Ở người bình thường không hút thuốc lá: <2,5 ng/ml.

- Ở người hút thuốc lá thường: <5 ng/ml.

- Ở người có bệnh lành tính: Không quá 10 ng/ml.

Với CEA trong dịch cơ thể, nồng độ giá trị bình thường bao gồm

- Trong dịch mảng bụng ở người không có ung thử: <4,6 ng/ml, giá trị cắt: <5,0 ng/ml.

- Trong dịch màng phổi ở người không ưng thư: giá trị cắt 2,4 ng/ml.

- Trong dịch não tuỷ ở người không ung thử: từ 1,3 ± 0,38 ng/ml.

Các trường hợp cho thấy bệnh nhân đang mắc phải các căn bệnh ung thư đều có nồng độ CEA trong cơ thể khá cao so với giới hạn bình thường, đặc biệt có trường hợp ung thư dạ dày, nồng độ CEA có thể tăng cao gấp 500 lần so với giới hạn bình thường. Còn đối với ung thư tuỵ tạng, nồng độ này tường vượt mức 29% so với giá trị giới hạn bình thường là >10 ng/ml.

Tiên lượng bệnh dựa trên CEA

Thông thường sau khi cắt bỏ ung thư, người bệnh được bác sĩ chỉ định kiểm tra định lượng nồng độ CEA mỗi ba tháng một lần trong suốt hai năm đầu sau phẫu thuật. Khi nồng độ CEA có trong cơ thể người bệnh sau phẫu thuật cắt bỏ ung thư giảm về giá trị giới hạn bình thường mang ý nghĩa khối u đã được loại bỏ hoàn toàn, trái lại trong trường hợp nồng độ CEA tiếp tục tăng cao sau khi điều trị nghĩa là vẫn còn tồn dư ung thử bên trong cơ thể. CEA cũng thường được chỉ định kiểm tra trước khi mổ, nếu nồng độ đo được trước khi mổ tăng cao thì đây là môt dấu hiệu dự đoán độc tập cho tiên lượng xấu đối với bệnh nhân.

CEA cao bao nhiêu là dấu hiệu ung thư tụy?

Trên đây là một số thông tin về nồng độ CEA và tiên lượng ung thư tuỵ dựa trên nồng độ CEA đo được bên trong cơ thể mà Lily & WeCaređã tổng hợp lại, hy vọng rằng những thông tin này có thể giúp các bạn có thêm nguồn tham khảo và hiểu được kết quả định lượng trong xét nghiệm CEA thường gặp.

Sàng lọc ung thư tuyến tụy với Xét nghiệm tại nhà Xander

Ung thư tuyến tụy là căn bệnh ung thư được xếp hạng thứ 7 về mức độ gây ra tỷ lệ tử vong cao nhất. Đây là căn bệnh được coi là sát thủ thầm lặng bởi quá trình tấn công cơ thể rất lặng lẽ và chỉ đến những giai đoạn cuối mới gây ra những triệu chứng cụ thể. Để có thể phát hiện và điều trị sớm bệnh, sàng lọc ung thư tuyến tụy sớm và định kỳ được cho là phương pháp hữu hiệu nhất hiện nay. Khi càng được phát hiện sớm, ung thư tuyến tụy sẽ càng được chữa khỏi sớm và người mắc bệnh sẽ tìm lại được niềm vui trong cuộc sống.

Các xét nghiệm trong gói sàng ung thư tuyến tụy tại Xander

  • CA 19 – 9:Đây là một loại xét nghiệm dấu ấn ung thư để xác định các trường hợp ung thư tuyến tụy và các loại ung thư khác như ung thư túi mật, dạ dày, đại tràng,...
  • CA 72 – 4: Xét nghiệm này được dùng chủ yếu trong sàng lọc ung thư dạ dày nhưng khi kết hợp với các xét nghiệm khác trong ung thư tuyến tụy, chỉ số CA 72 – 4 có ý nghĩa quan trọng để nói lên tình trạng mắc bệnh của bệnh nhân.
  • CEA: chỉ số CEA đưa ra những cảnh báo sớm nhất về các bệnh ung thư đường tiêu hóa như ung thư tuyến mật, ung thư dạ dày,... Dấu hiệu nhận biết qua xét nghiệm này là khi chỉ số CEA tăng bất thường.
  • CYFRA 21 – 1: đây là loại xét nghiệm được chỉ định như một dấu thứ hai có mục đích hỗ trợ gợi ý chẩn đoán và theo dõi tiến trình của nhiều loại ung thư, trong đó có ung thư tuyến tụy.

CEA cao bao nhiêu là dấu hiệu ung thư tụy?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý: 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Xét nghiệm máu có thể chẩn đoán sớm ung thư tuyến tụy
  • Tìm hiểu phương pháp bức xạ điều trị ung thư tuyến tụy

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!