Cha mẹ cần lưu ý những gì khi dạy con thông minh?

Chăm Sóc Bé - 04/27/2024

Khi mới được sinh ra, có thể trẻ chưa được thừa hưởng ngay gen thông minh của bố mẹ. Tuy nhiên, nếu cha mẹ có những phương pháp giáo dục sớm tích cực và kiên nhẫn thì có thể dạy con thông minh. Vậy những phương pháp giáo dục đó là những phương pháp nào?

Khi mới được sinh ra, có thể trẻ chưa được thừa hưởng ngay gen thông minh của bố mẹ. Tuy nhiên, nếu cha mẹ có những phương pháp giáo dục sớm tích cực và kiên nhẫn thì có thể dạy con thông minh. Vậy những phương pháp giáo dục đó là những phương pháp nào?

1.Mẹ nhìn thấy những gì ngoài cuộc sống, hãy nói với bé

Khi mẹ quấy bột, thay bỉm, thay quần áo cho bé, mẹ hoàn toàn có thể mô tả cho bé biết mẹ đang làm gì. Hoặc lúc mẹ đưa bé ra ngoài, mẹ có thể chỉ cho bé thấy những cái cây, con chim, xe cộ hay những tòa nhà. Nhiều mẹ cho rằng khi bé còn nhỏ thì bé chưa thể nhận thức được những điều mẹ đang nói. Tuy nhiên, thực tế thì bé có thể tiếp thu dần dần kiến thức qua những điều mẹ nói và khả năng nhận thức của bé cũng tốt dần lên. Đây là cáchdạy con thông minh đầu tiên cha mẹ có thể áp dụng.

Cha mẹ cần lưu ý những gì khi dạy con thông minh?

2. Đọc sách từ sớm cho bé

Từ tháng thứ 6 hay tháng thứ 7, mẹ đã có thể đọc sách cho bé nghe. Bình thường nếu quan sát bé, bạn sẽ thấy bé rất hay lật phần cuối sách ra để xem mặc dù bé chưa biết đọc. Vì vậy, nếu mẹ chăm đọc sách cho bé nghe và giải thích câu chuyện cho bé thì bé đã có thể yêu thích những cuốn sách kể cả khi bé mới có vài tháng tuổi.

3. Bạn hãy luôn cho bé thấy những việc bạn làm và hãy làm những điều đó thật chậm

Một trong những cách dạy con thông minh là bạn hãy để cho bé thấy những việc bạn đang làm. Mẹ đánh răng, dọn dẹp nhà cửa hay nấu ăn,... những công việc này bạn hãy để bé quan sát bạn thực hiện như thế nào và nếu có thể bạn hãy để bé thực hiện cùng. Mẹ sẽ làm những công việc này chậm hơn bình thường nhưng thay vào đó bé sẽ học nhanh hơn và nhớ lâu hơn.

4. Tốt hơn hết là hạn chế cho trẻ dùng các đồ điện tử hay xem tivi quá nhiều

Nhiều mẹ cho bé tiếp xúc với các đồ điện tử từ sớm và dùng nó để làm công cụ trông trẻ thay mẹ. Việc tập trung quá nhiều vào các đồ điện tử hay xem tivi quá nhiều có thể khiến bé không quan tâm đến mọi việc xung quanh, bị chậm nói và các hành vi của bé bị thụ động.

5. Hãy cho bé quyền lựa chọn

Mẹ hãy cầm hai đồ vật có màu sắc khác nhau trên tay và cho bé chọn, mẹ hãy hỏi bé muốn thứ có màu nào. Hãy lặp lại câu hỏi này và khi bé chọn xong một món đồ là lúc bé cũng đã có thể ghi nhớ hình dạng cũng như màu sắc của món đồ đó. Đây cũng là một cách dạy con thông minh mẹ nên thực hiện.

6. Cho bé soi gương

Việc mẹ cho bé soi gương cũng là cách kích thích sự phát triển trí não của trẻ. Thông qua chiếc gương, bé có thể nhìn thấy và khám phá cơ thể mình. Ban đầu, nhiều bé có thể không nhận ra người trong gương chính là mình nhưng sau một thời gian tiếp xúc, não bộ của bé sẽ tự động có những liên kết để hình thành nên khái niệm chính mình đang ở trong gương.

Cha mẹ cần lưu ý những gì khi dạy con thông minh?

7. Hãy để trẻ chạm vào mọi thứ, miễn là chúng an toàn

Mẹ có thể cho trẻ tiếp xúc với mọi đồ vật, miễn là mẹ đảm bảo được những thứ đó đều an toàn với trẻ. Hãy để cho bé cầm nắm mọi thứ và hình dung ra được hình dạng của những đồ vât này trong tự nhiên. Bé sẽ có nhận thức về những thứ xung quanh mình. Những khi cho bé tiếp xúc với tự nhiên, bạn hãy trông chừng bé để bé không bỏ những đồ vật vào miệng.

8. Dạy trẻ học thêm từ 1-2 ngoại ngữ mới

Nhiều người nghĩ rằng trẻ học tiếng Việt chưa sõi thì sẽ không thể học thêm 1-2 loại ngôn ngữ khác. Tuy nhiên thực tế đã chứng minh rằng trẻ ở độ tuổi từ 3-5 có thể học thêm một loại ngoại ngữ mới và học ngoại ngữ vào thời điểm này không khiến trẻ bị nhầm lẫn giữa các ngôn ngữ như nhiều mẹ vẫn lầm tưởng.

Như vậy, trong bài viết hôm nay, Lily & WeCare đã cung cấp cho các cha mẹ một số cách dạy con thông minh. Hy vọng cha mẹ đã có thêm kiến thức để chăm sóc con và phát triển trí tuệ cho con thật đúng cách.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!