Chải răng và súc miệng đúng cách

Kỹ năng sống - 05/07/2024

Để nước súc miệng phát huy tốt nhất tác dụng, mỗi lần súc miệng tối đa khoảng 30 giây.

Câu hỏi 1: Chào Bác sĩ! Bác có thể tư vấn cho cháu chải răng đúng cách cần làm như thế nào ạ?

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú, Viện Pháp y TƯ, trả lời:

Chào cháu,

Trước hết, rất vui vì cháu đã biết quan tâm đến việc chăm sóc răng miệng ngay từ sớm để phòng ngừa các bệnh răng miệng sau này.

Chải răng và súc miệng đúng cách

Ảnh minh họa

Để chải răng đúng cách, cháu cần làm theo những bước sau:

Bước 1:

Đầu tiên, cháu hãy lấy một lượng kem đánh răng nhất định lên một bàn chải lông mịn. Cần lưu ý chọn loại bàn chải có lông mềm mại và phải có độ đàn hồi tốt để làm sạch răng một cách tốt nhất. Nếu lông bàn chải quá cứng sẽ dễ làm tổn thương nướu răng.

Ngoài ra, cũng nên chọn kem đánh răng chứa fluor để tránh sâu răng và luôn chọn loại kem đánh răng của các nhãn hiệu uy tín đã được kiểm chứng chất lượng.

Bước 2:

Bắt đầu sử dụng bàn chải đánh răng để chải sạch các bề mặt bên ngoài và bên trong răng, không loại trừ cả các bề mặt nhai. Nên chải các bề mặt răng theo hình tròn chuyền động lên xuống nhịp nhàng để làm sạch các bề mặt răng. Thứ tự thực hiện như sau:

- Chải sạch mặt ngoài của răng trên trước, sau đó là răng dưới.

- Chải sạch mặt trong của răng trên trước, sau đó là răng dưới.

- Chải sạch mặt nhai.

Bước 3:

Đánh răng dọc theo đường viền nướu. Điều này là cực kỳ quan trọng vì những bệnh nướu răng thường bắt đầu tại đây. Do đó, ở khu vực này, bạn nên chải răng nhẹ nhàng để tránh gây tổn hại đến nướu răng của bạn.

Bước 4:

Chải sạch răng đến tận chiếc răng hàm cuối cùng. Điều này giúp làm sạch được hết mọi ngõ ngách khi vệ sinh răng miệng, loại trừ nguy cơ gây sâu răng.

Bước 5:

Chải lưỡi để loại bỏ vi khuẩn gây hôi miệng.

Bước 6:

Nhổ, khạc kem đánh răng ra khỏi miệng và súc miệng bằng nước sạch hoặc nước súc miệng. 

Sau khi đánh răng xong, cần phải rửa sạch bàn chải đánh răng và tuyệt đối không để bàn chải dính kem đánh răng hoặc các mảng bám của răng miệng. Cháu có thể ngâm bàn chải đánh răng vào cốc đựng nước súc miệng diệt vi khuẩn bám trên bàn chải.

Bước 7:

Hãy xỉa răng ít nhất một lần một ngày, nhất là khi đang bị sâu răng. Để xỉa răng, nên hạn chế dùng tăm mà nên sử dụng chỉ tơ nha khoa để xỉa được kỹ càng giữa các kẽ răng và chà xát nhẹ nhàng bên cạnh mỗi chiếc răng mà không gây tổn thương cho nướu.

Chúc cháu luôn có hàm răng trắng khỏe!

Câu hỏi 2: Chào Bác sĩ! Em năm nay 17 tuổi, là nam giới. Thưa Bác sĩ cho em hỏi là nước súc miệng đang bán trên thị trường có thể làm trắng răng hoặc hết hôi miệng phải không? Nước súc miệng đó có làm hư răng không, nếu nuốt phải thì có bị làm sao không thưa Bác sĩ?

Chải răng và súc miệng đúng cách

Ảnh minh họa

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai, Bộ Y tế, trả lời:

Chào cháu,

Nước súc miệng có tính năng chính là loại trừ vi khuẩn trong khoang miệng, đem lại cho cháu hơi thở thơm tho kéo dài trong vòng 3 giờ. Ngoài ra nước súc miệng cũng có tác dụng phòng tránh sâu răng, viêm lợi, chảy máu chân răng. 

Các dung dịch súc miệng thường dùng như: Nước muối, dung dịch Givalex, dung dịch Listerin, dung dịch T-B. Ngoài ra, thị trường còn có một số dung dịch khác được sản xuất dưới dạng phun mù (khí dung) để hỗ trợ điều trị viêm họng như: angispray, locabiotal, hexaspray, filxonase... Đối với các chế phẩm này, cần sử dụng theo chỉ định với liều xịt cụ thể trong ngày theo đợt điều trị. Có thể hiện nay trên thị trường còn quảng cáo bán nước súc miệng làm trắng răng.

Tuy nhiên, cháu cũng nên biết những nguy cơ từ việc dùng nước súc miệng. Ung thư khoang miệng do trong nước súc miệng chứa cồn ethanol. Chính vì vậy, để nước súc miệng phát huy tốt nhất tác dụng, mỗi lần súc miệng tối đa khoảng 30 giây. Nếu ngậm quá thời gian trên thì chất cồn trong nước súc miệng sẽ làm cho khoang miệng bị khô. 

Lưu ý: Không được nuốt nước súc miệng và chỉ nên dùng nước súc miệng có chứa florua 1 lần/ngày. Không nên cho trẻ nhỏ dùng nước súc miệng của người lớn. Đặc biệt nếu những người mang thai hoặc đang cho con bú thì không nên dùng nước súc miệng.

Chúc cháu có một hàm răng trắng và khỏe mạnh!

 

SongKhoe.vn cung cấp tính năng gửi câu hỏi cho các Chuyên gia, Bác sĩ uy tín miễn phí. Bấm vào đây để gửi câu hỏi. Tham khảo hàng ngàn câu hỏi đã được Chuyên gia, Bác sĩ trả lời tại đây.

 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!