Châm cứu giúp giảm triệu chứng mãn kinh

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Những phát hiện này cho thấy sau 6 tháng, các đối tượng giảm trung bình 36,7% tần suất cơn bốc hỏa so với ban đầu.

Một nhóm các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng điều trị 6 tháng bằng phương pháp châm cứu có thể giảm các triệu chứng bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm liên quan đến mãn kinh.

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Y Wake Forest Baptist, Mỹ cho biết mặc dù châm cứu không có tác dụng với tất cả phụ nữ, nhưng trung bình, châm cứu làm giảm tần suất cơn bốc hỏa và kết quả này kéo dài 6 tháng sau khi ngừng điều trị.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng châm cứu có lợi cho phụ nữ mà không có bất cứ tác dụng phụ nào và lợi ích lớn nhất xuất hiện sau 8 buổi điều trị.

Nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu 209 phụ nữ tuổi từ 45 tới 60 không có kinh nguyệt ít nhất 3 tháng và có trung bình ít nhất 4 cơn bốc hỏa hoặc đổ mồ hôi đêm mỗi ngày trong 2 tuần trước đó.

Châm cứu giúp giảm triệu chứng mãn kinh

Châm cứu làm giảm tần suất cơn bốc hỏa ở phụ nữ mãn kinh (Ảnh minh họa: Internet)

Các đối tượng được đánh giá ban đầu và sau đó ngẫu nhiên xếp vào 2 nhóm.

Nhóm đầu tiên được châm cứu điều trị trong 6 tháng và sau đó được theo dõi không châm cứu trong 6 tháng tiếp theo.

Nhóm thứ hai không được châm cứu trong 6 tháng đầu nhưng được châm cứu trong 6 tháng tiếp theo.

Những người tham gia được thực hiện 20 buổi điều trị trong vòng 6 tháng bởi các bác sĩ châm cứu có chuyên môn, dày dạn kinh nghiệm trong cộng đồng. Kết quả chỉ ra rằng sau 1 năm, lợi ích vẫn duy trì, với những người trong nhóm vẫn giảm 29,4% triệu chứng so với ban đầu.

Nhóm thứ 2 báo cáo tăng 6% về tần suất triệu chứng trong 6 tháng khi họ không châm cứu, nhưng có kết quả tương tự - giảm trung bình 31% tần suất - so với nhóm đầu tiên sau khi châm cứu trong giai đoạn sau của thử nghiệm.

BS Cẩm Tú

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!