Chậm kinh bao nhiêu ngày thì dùng que thử thai?

Kiến Thức Y Học - 04/29/2024

Hiện nay vấn đề vô sinh xảy ra khá phổ biến, chính vì vậy mà việc trông đợi một đứa con lúc nào cũng là tâm trạng của các cặp vợ chồng hiếm muộn.

Hiện nay vấn đề vô sinh xảy ra khá phổ biến, chính vì vậy mà việc trông đợi một đứa con lúc nào cũng là tâm trạng của các cặp vợ chồng hiếm muộn.

Và chị em thường hay sử dụng que thử thai sau khi đã quan hệ, hoặc có dấu hiệu chậm kinh... Tuy nhiên do họ hay nôn nóng, nên thường thắc mắc rằng trễ kinh bao nhiêu ngày thì dùng que thử thai?

Chậm kinh, chưa chắc đã có thai

Khi bị trễ kinh, phụ nữ đều rất lo lắng và đặt ra nhiều nghi vấn để giải thích cho nguyên nhân đó. Đặc biệt là những trường hợp mong có thai, thì hay hy vọng rất nhiều.

Và đối với chị em nào có chu kỳ kinh nguyệt bình thường, đều đặn thì khi bị trễ kinh đó sẽ là dấu hiệu cho biết khả năng mang thai là rất lớn.

Ngoài ra nguyên nhân gây trễ kinh còn phải kể đến tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc giảm cân, kháng sinh... sẽ làm rối loạn nội tiết, gây trễ kinh. Hoặc những ngườ có tâm trạng lo lắng, strees cũng là nguyên nhân làm ức chế chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ.

Việc tăng hoặc giảm cân quá nhanh, báo phì sẽ làm cho kinh nguyệt không đều, thường thể hiện ở sự chậm kinh vài ngày hoặc lâu hơn. Hay việc chị em thay đổi chế độ ăn uống, ăn nhiều đồ cay nóng, dùng chất kích thích... cũng làm chậm kinh

Đặc biệt một vấn đề mà chị em hết sức lưu tâm, nếu như trễ kinh và kèm theo các dấu hiệu bất thường ở cơ thể thù nên đi thăm khám. Vì các bệnh lý phụ khoa như buồng trứng đa nang, u xơ, u nan, ung thư tử cung... cũng làm ngày kinh ở phụ nữ bị chậm.

Chậm kinh bao nhiêu ngày thì dùng que thử thai?

Vậy chậm kinh bao nhiêu ngày thì dùng que thử thai?

Với những trường hợp muốn có thai, sau khi bị chậm kinh thì điều mà họ nghĩ ngay đến đầu tiên là sử dụng que thử thai để biết được mình có thai hay không. Đây được xem là cách thử thai phổ biến, được nhiều người lựa chọn.

Phương pháp này dựa vào nồng độ HCG có trong nước tiểu để xác định. Theo chu kỳ, trứng sẽ rụng cách ngày hành kinh 14 ngày. Thời điểm rụng trứng là lúc dễ mang thai nhất.

Sau 7 ngày, tính từ khi thụ thai, phôi thai sẽ di chuyển đến tử cung và làm tổ ở đó. Từ đó, nồng độ HCG, loại hormone tiết ra khi người phụ nữ mang thai, sẽ tăng cao. Vì vậy, để có kết quả chính xác nhất, chị em phụ nữ cần kiên nhẫn chờ sau 7 ngày nếu dùng que thử thai. Que thử thai được sử dụng theo cách sau:

  • Cho một lượng nước tiểu của người cần thử thai vào cốc thử, sau đó đặt que thử vào khoảng 5-6 giây. Sau đó lấy que thử ra và chờ khoảng 1 phút. Thời gian dùng que thử thai tốt nhất là vào buổi sáng sau khi ngủ dậy, sẽ cho kết quả chính xác nhất.
  • Lấy que thử thai và đọc kết quả. Nếu kết quả 1 vạch là không có thai, 2 vạch báo hiệu bạn đã mang thai và cần đến bác sĩ chuyên khoa để khám kỹ hơn.

Chậm kinh bao nhiêu ngày thì dùng que thử thai?

Dùng que thử thai có xác định có thai chính xác?

Như đã nói, việc dùng que thử thai là cách đơn giản và nhanh nhất để biết được rằng bạn có đang mang thai hay không. Tuy nhiên, mặc dù độ chính xác của que thử thai rất cao nhưng vẫn có truồng hợp ngoại lệ. Và nếu áp dụng đủ theo các yêú tố sau thì chắc chắn que thử sẽ mang lại sự chính xác gần như là tuyệt đối:

  • Chỉ dùng que thử thai ít nhất sau 7 ngày trễ kinh.
  • Dùng que thử thai chất lượng.
  • Lấy nước tiểu thử thai thực hiện vào buổi sáng sau khi ngủ dậy để có kết quả chính xác nhất. Vì nước tiểu vào buổi sáng chứa nồng độ HCG cao nhất trong cả ngày.
  • Sử dụng theo đúng hướng dẫn được ghi trên vỏ hộp que thử thai (Để que theo chiều mũi tên, không để nước tiểu ngập quá mũi tên, không để que dựa vào cốc, nên để que thẳng đứng...).
  • Sử dụng que thử thai ngay sau khi mở nắp hộp, không được mở hộp ra quá 1 tiếng vì như vậy sẽ làm sai lệch kết quả thử thai. Kết quả thử thai chỉ chính xác nhất trong vòng 3 phút.
  • Dùng que thử thai khi đang trong thời gian sử dụng thuốc có thể dẫn đến kết quả sai, vì khi đó trong nước tiểu bạn có thể còn chứa lượng thuốc mà bạn đang dùng.

Nếu thực hiện đúng theo các các trên, kết quả dùng que thử thai của bạn là rất cao. Que thử thai là dụng cụ giúp phát hiện thai sớm, lại có tính đơn giản và cho hiệu quả cao. Tuy nhiên để biết chính xác tuyệt đối, bạn cần đến các cơ sở chuyên khoa để thăm khám.

Xem thêm

  • Một số lý do khiến que thử thai cho kết quả sai

  • Các loại que thử thai cho kết quả chính xác và những điều cần lưu ý

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!