Chân bị yếu, khó đi lại, thỉnh thoảng bị giật giật là bệnh gì?

Kiến Thức Y Học - 04/16/2024

Chào Bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu cho biết: "Bại liệt là một bệnh truyền nhiễm virus-poliovirus, ở dạng nặng nhất của nó gây ra tê liệt, khó thở và đôi khi cái chết. Thể thông thường, điển hình:

  • Sau 7- 14 ngày ủ bệnh, bệnh khởi phát với sốt nhẹ, viêm đường hô hấp trên (ho khan, hắt hơi, chảy nước mũi, giọng nói khàn); rối loạn tiêu hóa (nôn, buồn nôn, đi cầu phân bón hoặc lỏng).
  • Rối loạn thần kinh thực vật (vã mồ hôi...); li bì, vật vã, hay kêu khóc; đau và co cứng các cơ, nhức đầu nhiều. Bước vào thời kì toàn phát, bệnh nhân bị liệt đột ngột và nhanh, thường xuất hiện vào khoảng ngày thứ 4 - 7 của bệnh, khi nhiệt độ cơ thể đã trở về mức bình thường hoặc hết sốt trước đó 1 - 2 ngày.
  • Các cơ bị liệt thường yếu, trương lực cơ giảm, mất hoặc giảm phản xạ gân xương và phản xạ da, cơ teo nhanh. Các cơ này không có các rối loạn cảm giác kèm theo.

Đặc điểm của liệt trong bại liệt là liệt ngoại vi, không đối xứng và liệt không theo thứ tự nhất định. Trường hợp của em bạn chỉ bị bại một chân mà không có biểu hiện đau nên có khả năng nhiều là bị bại liệt. Bệnh điển hình thì sẽ có đầy đủ các biểu hiện như trên nhưng đôi khi bệnh không có biểu hiện nên chỉ thấy có dấu hiệu liệt một bên tiến triển. Nếu đúng là bị bệnh này thì có thể dẫn đến tê liệt cơ bắp tạm thời hoặc vĩnh viễn, tàn tật, biến dạng của hông, mắt cá chân và bàn chân. Đấy là không kể bệnh tiến trển nặng có thể gây tử vong. Vì vậy em bạn nên đi khám tại các chuyên khoa chuyên sâu để có chẩn đoán chính xác và chữa trị kịp thời".

Chúc sức khỏe!

Chân bị yếu, khó đi lại, thỉnh thoảng bị giật giật là bệnh gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!