Cháu trai 10 tuổi chỉ cao bằng đứa trẻ 6 tuổi, cả nhà hốt hoảng nhận ra nguyên nhân đến từ những món canh bà nội kỳ công nấu

Thời sự - 05/21/2024

Ngày nào bà nội cũng nấu canh cho cháu trai và luôn thay đổi thực đơn phong phú với mong muốn cháu cao lớn hơn các bạn cùng trang lứa.

Ai cũng biết canxi là yếu tố quan trọng giúp trẻ có thể sở hữu chiều cao vượt trội. Thiếu canxi sẽ gây ra tình trạng thấp lùn, còi xương, chậm lớn ở trẻ nhỏ. Chính vì thế các bậc cha mẹ thường rất chú trọng đến thành phần canxi trong khẩu phần ăn hàng ngày của con.

Bà Triệu (Trung Quốc) sau khi nghỉ hưu đã đến nhà con trai sống để chăm sóc cháu trai. Bà rất yêu thương đứa cháu nội, lại có thời gian rảnh rỗi nên rất chăm chút cho các bữa ăn của đứa trẻ. Sáng nào bà cũng dậy thật sớm đi chợ để chọn được những thực phẩm tươi ngon nhất dành cho cháu.

Người lớn nào cũng mong muốn những đứa trẻ trong gia đình có thể cao lớn và khỏe mạnh. Bà Triệu cũng không phải ngoại lệ. Nhưng bà Triệu thường xuyên cập nhật những kiến thức khoa học, chính vì thế ngày nào bà cũng nấu canh cho cháu trai và bà luôn thay đổi thực đơn, khi thì canh tôm, canh cá, lúc lại canh xương, canh trứng, canh cua...

Bà Triệu cũng luôn cố gắng thêm phô mai, sữa vào thực đơn hàng ngày của cháu. Bởi bà cho rằng đó đều là những thực phẩm giàu canxi, rất tốt cho việc phát triển chiều cao. Chưa kể, bà luôn nấu canh thật đặc để cháu thu nạp được nhiều chất dinh dưỡng nhất có thể. Mỗi lần cho cháu ăn canh, bà Triệu thường động viên cháu cố gắng ăn thật nhiều, sau này chắc chắn sẽ cao lớn hơn các bạn.

Cháu trai 10 tuổi chỉ cao bằng đứa trẻ 6 tuổi, cả nhà hốt hoảng nhận ra nguyên nhân đến từ những món canh bà nội kỳ công nấu

Bà Triệu rất chăm chút cho các bữa ăn của cháu trai. (Ảnh minh họa)

Thế nhưng cháu trai cao lớn chẳng thấy đâu, chỉ thấy mấy năm liền cậu bé không cao thêm chút nào. Đến khi gia đình bà Triệu ý thức được vấn đề thì giật mình nhận ra đứa trẻ đã 10 tuổi nhưng lại có chiều cao chỉ như một đứa bé 6 tuổi, thấp hơn hẳn các bạn cùng trang lứa.

Sau khi đưa cháu trai đến bệnh viện khám, gia đình bà bàng hoàng biết được nguyên nhân khiến cậu bé thấp lùn là thừa canxi. Cậu bé đã nạp vào cơ thể lượng canxi quá nhiều so với nhu cầu. Hóa ra, không chỉ nấu cho cháu trai những món ăn giàu canxi, bà Triệu thậm chí còn cho cháu uống thêm các viên uống bổ sung canxi, với suy nghĩ càng nhiều sẽ càng tốt.

Điều này được lý giải như sau: Hàm lượng canxi trong máu tăng cao có thể đi vào xương nhiều hơn, làm cứng xương sớm, dẫn đến hạn chế sự phát triển xương, ảnh hưởng tiêu cực tới phát triển chiều cao. Trẻ có thể bị lùn hoặc ngừng phát triển chiều cao vì cốt hóa xương sớm.

Nguy cơ mắc bệnh do thừa canxi ở trẻ

Bất kỳ chất dinh dưỡng hay thực phẩm nào dư thừa cũng đều gây ra những bất lợi cho cơ thể và canxi cũng không là ngoại lệ. Một số vấn đề về sức khỏe mà trẻ dễ mắc phải khi dư thừa canxi gồm:

- Sỏi thận:Thừa canxi gây quá tải cho thận, nếu vẫn tiếp tục bổ sung quá nhu cầu cơ thể trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ sỏi niệu quản, sỏi thận. Bệnh có thể nghiêm trọng hơn nếu không được điều trị kịp thời.

Cháu trai 10 tuổi chỉ cao bằng đứa trẻ 6 tuổi, cả nhà hốt hoảng nhận ra nguyên nhân đến từ những món canh bà nội kỳ công nấu

- Buồn nôn và mệt mỏi: Dư thừa canxi sẽ bị rơi vào trạng thái không tỉnh táo, cơ thể mệt mỏi, trầm cảm, chóng mặt và buồn nôn, khát nước, đi tiểu nhiều.

- Giảm hấp thu chất dinh dưỡng: Lượng canxi được hấp thu bởi cơ thể tăng sẽ khiến việc hấp thu các chất dinh dưỡng khác suy giảm. Thừa canxi sẽ ức chế hấp thu các chất khác như sắt và kẽm khiến cơ thể có nguy cơ thiếu hai chất này.

- Rối loạn tiêu hóa:Cung cấp canxi quá nhu cầu cơ thể khiến trẻ ăn không ngon miệng, đau bụng, tiêu chảy, táo bón.

- Dấu hiệu nhận biết bé thừa canxi là: Nếu nhẹ bé có thể bị táo bón, mệt mỏi, buồn nôn hay biếng ăn. Còn nếu nặng hơn, bé có thể có các dấu hiệu như đau xương, đau cơ, đi tiểu nhiều. Khi làm xét nghiệm, lượng canxi huyết của bé rất cao.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!