Chế độ ăn kiêng ít tinh bột có tốt hay không?

Vóc Dáng - 05/18/2024

Tinh bột có phải là kẻ thù cho việc giảm cân của bạn ? Tại sao mọi người không ghét bỏ nó và sử dụng chế độ ăn kiêng ít tinh bột để giảm cân ? Hãy cùng tìm hiểu tại sao chúng ta không nên sợ chúng.

Tinh bột có phải là kẻ thù cho việc giảm cân của bạn ? Tại sao mọi người không ghét bỏ nó và sử dụng chế độ ăn kiêng ít tinh bột để giảm cân ? Hãy cùng tìm hiểu tại sao chúng ta không nên sợ chúng.

Tinh bột là nguồn năng lượng chính của cơ thể chúng ta. Bạn cần nó mỗi ngày ở mức phù hợp để thực hiện được tất cả chức năng của cơ thể. Tinh bột được chia ra làm hai dạng chính: Tinh bột đơn giản và phức tạp. Loại thứ hai chính là ngũ cốc, các loại đậu đỗ và rau củ có nhiều tinh bột như khoai tây và ngô. Loại đầu tiên là đường cát, ngũ cốc tinh luyện, rau quả không chứa tinh bột và thực phẩm từ sữa. Các loại tinh bột khiến chúng ta tăng cân là loại tinh bột đơn giản và cần được hạn chế trong thực đơn của chúng ta.

Chế độ ăn kiêng ít tinh bột có tốt hay không?

Loại bỏ tinh bột hoàn toàn không phải là điều hợp lý nhất mà bạn có thể làm cho cơ thể của mình. Hầu hết các loại thực phẩm đều chứa tinh bột và nếu bạn hoàn toàn hạn chế chúng trong thực đơn của mình thì bạn sẽ làm tổn thương cơ thể bằng những vấn đề về sức khỏe trong tương lai. Sau đây là vài vấn đề dễ mắc phải nếu tiêu thụ quá ít tinh bột:

Bạn sẽ bị chướng bụng

Theo Viện Nghiên cứu Quốc gia về các bênh theo đường tiêu hóa, chướng bụng là một trong những triệu chứng chủ yếu của táo bón. Táo bón là một hệ quả thường gặp của việc thiếu tinh bột. Vì thế, nếu bạn đang gặp vấn đề về táo bón và chướng bụng thì bạn nê n nghĩ đến khẩu phần ăn hiện tại của mình như thế nào mỗi ngày.

Bạn sẽ dễ bị đói hơn

Khi bạn hạn chế lượng tinh bột với cơ thể mình, cơ thể bạn sẽ muốn nhiều hơn . Bạn sẽ gặp những cơn đói cực độ vì chúng mong muốn có những thực phẩm chứa có hàm lượng tinh bột đơn giản, khiến bạn khó khăn hơn trong việc theo đuổi một chế độ ăn kiêng lành mạnh.

Trạng thái thừa xeton xảy ra

Sự thiếu tinh bột dẫn đến trạng thái đa xeton. Đa xeton xảy ra khi bạn không có đủ đường bột để cung cấp năng lượng, vì thế cơ thể bạn bắt đầu dự trữ mỡ, tạo nên xeton từ đó xảy ra sự buồn nôn, đau đầu và khó thở.

Giảm chức năng não bộ

Nguồn năng lượng chính của não bộ là tinh bột. Vì thiếu tinh bột trong khẩu phần ăn, não bộ không thể hoạt động hiệu quả dẫn tới sự tập trung kém hơn, tính ghi nhớ kém hơn và tâm trạng thất thường.

Chế độ ăn kiêng ít tinh bột có tốt hay không?

Co rút cơ bắp

Tinh bột giúp cơ thể dự trữ nước và năng lượng. Khi bạn theo chế độ ăn kiêng ít tinh bột, lượng nước dự trữ trong cơ thể bạn giảm xuống, điều này sẽ dẫn đến chứng co rút cơ bắp.

Chế độ ăn kiêng ít tinh bột khiến bạn béo hơn

Những người theo chế độ ăn kiêng ít tinh bột thường xuyên thấy căng thẳng và buồn chán và khiến họ không thể gầy hơn do sự căng thẳng tạo ra nhiều hóc-môn, ví dụ như cortisol, tăng sự thèm ăn của bạn.

Yêu cầu cho một loại tinh bột tùy thuộc vào những yếu tố sau của bạn:

  • Mục tiêu (giảm béo, tăng cơ bắp, duy trì cơ)
  • Gen (tạng người khác nhau, điều kiện thuốc men)
  • Nguồn tinh bột ( tinh luyện hay sản xuất tối thiểu)
  • Mức độ hoạt động (công việc cố định, rèn luyện về cân nặng, vận động viên sức bền)

Nhưng bạn đừng loại bỏ hoàn toàn tinh bột. Hãy thay thế chúng bằng các loại tinh bột lành mạnh như trái cây, rau củ, gạo lứt, thực phẩm có nguồn gốc từ sữa ít béo và các loại đậu đỗ. Cùng với lượng ca-lo, tinh bột còn có chất xơ, khoáng chất, vitamins cho bạn năng lượng và giúp bạn thoải mái hơn. Vậy nên, khi bạn cần giảm cân, chế độ dinh dưỡng cân bằng sẽ có hiệu quả hơn, dễ dàng hơn để quản lí và thực tế hơn. Bạn sẽ thấy kết quả tốt hơn khi tiếp tực những điểm lành mạnh trong cuộc sống của mình.

Chế độ ăn kiêng ít tinh bột có tốt hay không?

Cố gắng giữ cuộc sống của bạn đơn giản bằng cách làm theo những chỉ dẫn sau:

Đừng phí năng lượng của bạn chỉ đẻ suy nghĩ quá nghiều vào một loại thực phẩm, hãy tập trung vào khẩu phần ăn cân bằng

Hãy ăn các thực phẩm sạch, tươi và được chế biến một cách đơn giản

Ăn uống điều độ và chia nhỏ bữa ăn là chìa khóa

Kiêng khem rất lãng phí thời gian.


Nguồn: Webmd

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!