Chế độ ăn uống để cải thiện mức độ hồng cầu Haemoglobin (Hb%)

Thiết Yếu - 05/06/2024

THIẾU MÁU: Một tình trạng mà trong đó có sự thiếu hụt của các tế bào hồng cầu màu đỏ hoặc hemoglobin trong máu, dẫn đến xanh xao và mệt mỏi.

THIẾU MÁU: Một tình trạng mà trong đó có sự thiếu hụt của các tế bào hồng cầu màu đỏ hoặc hemoglobin trong máu, dẫn đến xanh xao và mệt mỏi.

Một người được cho là bị thiếu máu khi số lượng các tế bào máu đỏ hoặc nồng độ hemoglobin trong máu thấp. Hemoglobin là một protein có mặt bên trong các tế bào máu đỏ và nó giúp vận chuyển oxy đến các bộ phận khác nhau trong cơ thể. Phụ nữ thường dễ bị thiếu máu.

Có nhiều dạng khác nhau của thiếu máu gây ra bởi nhiều lý do và được chia thành ba nhóm.

- Thiếu máu do mất máu

- Sự phá hủy các tế bào máu hoặc thiếu máu huyết tán

- Thiếu tế bào máu đỏ sản xuất.

Chế độ ăn uống để cải thiện mức độ hồng cầu Haemoglobin (Hb%) Thường xuyên mệt mỏi, đau đầu là biểu hiện của bệnh thiếu máu.

Một chế độ ăn uống lành mạnh là một điều kiện tiên quyết cho bất kỳ bệnh nhân nào bị thiếu máu. Điều quan trọng với bạn bao gồm cả các loại thực phẩm giàu vitamin B12, axit folic và vitamin C trong chế độ ăn uống ngoài thành phần chất sắt quan trọng nhất. Sau đây là 15 siêu thực phẩm hàng đầu giúp bạn thoát khỏi tình trạng thiếu máu.

1. Rau bina

Rau bina là một loại rau lá xanh rất phổ biến có ích trong việc ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Nó là một nguồn cung cấp giàu canxi, vitamin A, B9, E và C, sắt, chất xơ và beta carotene. Nó có ích trong việc cải thiện sức khỏe tổng thể. Một nửa cốc rau bina luộc được phát hiện có chứa 3,2 mg sắt và điều này chiếm khoảng 20% các yêu cầu chất sắt cho cơ thể của một người phụ nữ. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn có rau bina trong chế độ ăn uống hàng ngày để tăng lượng máu trong cơ thể.

Cách dùng rau bina:

- Bạn có thể tăng số lượng rau bina trong món salad rau xanh và có thể thêm vào với các loại rau xanh khác như cần tây, bông cải xanh, cải xoăn và cải xoong để dễ dàng chống lại bệnh thiếu máu. Hãy ăn một đĩa đầy rau xanh mỗi ngày để chống thiếu máu.

https://Lily & WeCare.vn/song-khoe/dinh-duong/loi-ich-tu-nhung-la-rau-tuong-nhu-bo-di-2/

- Bạn cũng có thể đun sôi lá rau bina với một cốc nước và thêm gia vị cần thiết để làm một món súp ngon. Hãy uống súp rau bina hai lần một ngày để chống lại bệnh thiếu máu.

2. Củ cải đường

Củ cải đường được biết đến là rất có hiệu quả trong cuộc chiến chống bệnh thiếu máu. Nó là một loại rau có nhiều hàm lượng sắt và sẽ giúp sửa chữa, kích hoạt lại các tế bào máu đỏ của bạn. Một khi các tế bào máu đỏ được kích hoạt, việc cung cấp oxy cho tất cả các bộ phận của cơ thể sẽ tăng lên. Thêm rễ củ cải đường trong bất kỳ chế độ ăn uống hàng ngày nào sẽ giúp chống lại bệnh thiếu máu một cách dễ dàng.

Cách dùng củ cải đường:

- Củ cải đường có thể trộn với các loại rau lá xanh khác cũng như các loại rau như cà rốt, ớt ngọt, cà chua và làm thành món salad ngon. Dùng hàng ngày để chống thiếu máu.

- Bạn cũng có thể nghiền nát một hoặc hai củ cải đường với máy trộn ép trái cây để chuẩn bị một ly nước ép củ cải đường. Uống một ly nước trái cây mỗi ngày vào buổi sáng cùng với bữa ăn sáng sẽ cải thiện các tế bào máu đỏ.

Chế độ ăn uống để cải thiện mức độ hồng cầu Haemoglobin (Hb%) Củ cải đường rất giàu sắt, tốt cho bệnh thiếu máu.

3. Thịt đỏ

Có hàm lượng sắt phong phú trong thịt cừu, thịt bò và các loại thịt đỏ khác. Có chứa heme-sắt sẽ giúp cơ thể dễ dàng hấp thu. Tim, thận và gan của các loại thịt đỏ là những phần có chứa một lượng lớn chất sắt. Nó cũng là một nguồn tuyệt vời của vitamin B12. Người ta nói rằng gan bò có hơn 600% nhu cầu sắt hàng ngày của bạn.

Cách dùng thịt đỏ

- 3 ounce (84g) thịt bò nấu chín hoặc thịt gà hoặc thịt hun khói có khoảng 1-2,5 mg heme sắt. Hãy chắc chắn rằng bạn tiêu thụ thịt đỏ ít nhất 2-3 lần một tuần để chống thiếu máu.

- Kể cả 3 lạng gan bò hoặc gan gà sẽ giúp tăng số lượng tế bào máu đỏ vì nó có chứa khoảng 2,1 mg heme-sắt. Hãy thử đưa thêm các loại gan trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

4. Bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng là một nguồn giàu chất sắt. Cố gắng tính cả bơ đậu phộng trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Nếu bạn không thích mùi vị của bơ đậu phộng, bạn cũng có thể nghĩ đến việc ăn một chút đậu phộng rang hàng ngày để chống lại bệnh thiếu máu. Hai muỗng canh bơ đậu phộng chứa 0,6 mg sắt.

Cách dùng bơ đậu phộng

- Bơ đậu phộng có thể sử dụng với bánh mì ăn sáng. Uống nước cam cùng với bánh mì phết bơ đậu phộng sẽ giúp cơ thể hấp thu nhanh chóng chất sắt.

- Bạn cũng có thể lấy hai muỗng canh bơ đậu phộng hàng ngày để chống lại bệnh thiếu máu.

- Thêm bơ đậu phộng trong khi nấu ăn cũng sẽ có ích trong việc chống lại bệnh thiếu máu.

https://Lily & WeCare.vn/song-khoe/dinh-duong/thieu-mau-suy-nhuoc-khong-thanh-van-de/

5. Cà chua

Vitamin C là thành phần chính trong cà chua cùng với lycopene. Vitamin C trong cà chua giúp hấp thu dễ dàng các chất sắt. Cà chua cũng rất giàu beta carotene và vitamin E và do đó có ích cho tình trạng tự nhiên của tóc và da.

Cách sử dụng cà chua

- Bạn có thể ăn một hoặc hai quả cà chua sống hàng ngày để tăng cường vitamin C trong cơ thể và giúp cho việc hấp thu chất sắt nhanh chóng.

- Bạn cũng có thể uống một cốc nước ép cà chua tươi mỗi ngày để chống thiếu máu.

- Thêm cà chua khi chuẩn bị thức ăn hàng ngày cũng sẽ có ích trong cuộc chiến chống bệnh thiếu máu.

Chế độ ăn uống để cải thiện mức độ hồng cầu Haemoglobin (Hb%) Vitamin C trong cà chua giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ sắt.

6. Trứng

Trứng là một nguồn giàu protein và chứa rất nhiều chất chống oxy hóa sẽ có ích trong việc tích trữ vitamin trong cơ thể khi bạn đang bị thiếu máu. Một quả trứng lớn được cho là có chứa 1 mg sắt và do đó tiêu thụ một quả trứnghàng ngày trứng sẽ giúp ích trong cuộc chiến chống thiếu bệnh thiếu máu.

Cách chế biến trứng

- Một quả trứng luộc là cách thêm trứng vào chế độ ăn hàng ngày của bạn. Dùng một quả trứng luộc trong bữa sáng hàng ngày để tăng cường vitamin trong cơ thể bạn.

- Bạn có thể tiêu thụ một quả trứng chần, một nửa hoặc cả quả trứng luộc hoặc trứng Scrambler cùng với bữa sáng hàng ngày của bạn để cải thiện xương khớp.

7. Lựu

Một trong những loại trái cây phổ biến có chứa nhiều chất sắt và vitamin C là quả lựu. Nó giúp cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể của bạn và cũng rất hiệu quả trong việc điều trị các triệu chứng thiếu máu như ốm yếu, chóng mặt, mệt mỏi và thậm chí mất khả năng nghe.

-Tạo thành thói quen ăn một quả lựu mỗi ngày để làm giảm các triệu chứng thiếu máu.

- Bạn cũng có thể làm một ly nước ép lựu không hạt và dùng một ly hàng ngày với bữa ăn sáng.

8. Đậu nành

Đậu là một nguồn tuyệt vời của chất sắt và các vitamin. Đậu nành được coi là có chứa hàm lượng sắt cao. Nó chứa axit phytic có thể ngăn chặn sự hấp thu sắt. Đậu nành là thực phẩm ít chất béo và nhiều protein giúp chống thiếu máu. Điều quan trọng là bạn phải chế biến đậu nành đúng cách để đạt được những lợi ích sức khỏe tối đa.

Cách làm

- Bạn phải ngâm đậu nành trong nước ấm qua đêm để giảm axit phytic trong hạt đậu.

- Bạn có thể dùng một nửa cốc đậu nành luộc với thức ăn hoặc ăn cùng một số gia vị để thưởng thức một nửa lượng chất sắt được khuyến cáo tiêu thụ hàng ngày.

9. Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt

Một lát bánh mì ngũ cốc nguyên hạt được cho là chứa khoảng 6% chất sắt hàng ngày cần thiết cho cơ thể. Nó là một nguồn rất tốt của sắt không heme và sẽ giúp cơ thể chống thiếu sắt hiệu quả. Các loại ngũ cốc nguyên hạt trong bánh mì có chứa axit phytic có khả năng ức chế sắt trong cơ thể. Nhưng, kể từ khi bánh mì nguyên hạt được chế biến thông qua quá trình lên men, các chất ức chế acid phytic đã bị giảm đáng kể.

- Thay thế bánh mì trắng bằng bánh mì nguyên hạt cho bữa ăn sáng.

- Hãy dùng 2-3 lát bánh mì ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày để tăng cường chất sắt trong cơ thể.

Chế độ ăn uống để cải thiện mức độ hồng cầu Haemoglobin (Hb%) Nên dùng bánh mỳ ngũ cốc nguyên hạt cho bữa sáng.

10. Quả hạch

Quả hạch là một nguồn dồi dào chất sắt và sẽ giúp bạn dễ dàng tăng lượng sắt trong cơ thể. Nó giúp bạn rất nhiều để đạt được nồng độ sắt trong cơ thể ngay cả khi bạn đang di chuyển.

- Hạt dẻ cười là nguồn tốt nhất của sắt vì nó có chứa 15 mg chất sắt trong 100 gram hạt.

- Dùng một nắm hạt dẻ cười và quả mơ hàng ngày như một món nhẹ giữa bữa sáng hoặc chiều để làm tăng nồng độ sắt trong cơ thể.

11. Hải sản

Cá cũng sẽ giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu vì nó có chứa sắt. Một số loài cá béo phổ biến như cá hồi, cá ngừ cũng như các loại thực phẩm biển như sò, hàu rất giàu chất sắt. Người ta nói rằng hàu Thái Bình Dương chứa 7,2 mg sắt trong mỗi 100gr suất ăn.

- Tạo thành một thói quen để đưa vào các loài cá béo hoặc hải sản trong chế độ ăn uống ít nhất 3 lần 1 tuần để ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

- Bạn có thể ăn cá hồi quay hoặc nướng hai ngày một lần để tăng lượng sắt trong cơ thể.

12. Mật ong

Mật ong rất tốt cho toàn bộ cơ thể. Nó chứa nhiều chất sắt. Bạn sẽ nhận được khoảng 0,42 mg sắt trong 100 gam mật ong. Hơn nữa, mật ong còn chứa đồng và magiê sẽ giúp tăng hemoglobin trong cơ thể của bạn.

- Thêm một muỗng canh mật ong vào cốc nước chanh tươi uống vào sáng sớm hàng ngày khi bụng đói sẽ tăng hiệu quả chống lại bệnh thiếu máu.

13. Đào, Mận khô và Nho khô

- Đào, Nho khô và Mận khô là một nguồn giàu chất sắt. Trong thực tế, đào khô chứa 6 mg sắt mỗi 100 gram.

- Bạn phải dùng một nửa bát hỗn hợp đào, mận và nho khô cùng với bữa ăn sáng hoặc như một bữa ăn nhẹ lành mạnh giữa ngày để cải thiện chất sắt trong cơ thể.

Chế độ ăn uống để cải thiện mức độ hồng cầu Haemoglobin (Hb%) Nho khô cũng chứa nhiều sắt.

14. Thêm nước đường vào món ăn nướng

- Một thìa nước đường được cho là chứa 3,2 mg sắt.

- Hãy chắc chắn rằng bạn thêm nước đường để tăng lượng sắt trong món nướng và để thưởng thức những món ăn ngon.

15. Táo và quả chà là

Táo và quả chà là cũng được biết đến với lợi ích làm tăng lượng sắt trong cơ thể.

- Vitamin C trong quả táo giúp cơ thể hấp thụ sắt không heme.

- Táo có chứa 0.12 mg sắt mỗi 100 gram.

-Quả chà là cũng chứa một lượng lớn chất sắt và rất hữu ích để chống thiếu máu.

- Ăn một quả táo mỗi ngày và khoảng 10 quả chà là hàng ngày sẽ giúp chống lại bệnh thiếu máu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!