Chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh lang ben

Sống khỏe mạnh - 05/04/2024

Da là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, điều này có nghĩa là nó phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

Nếu bạn đang ăn những thực phẩm không lành mạnh và kết hợp chúng sai cách thì gan, thận và ruột sẽ trở nên quá tải. Các cơ quan trong cơ thể không thể đào thải độc tố, và điều này có nghĩa là nó phải được chuyển ra theo những cách khác - như thông qua làn da.

Điều này có thể dẫn đến tất cả các loại bệnh về da khác nhau, một trong số đó là lang ben (bạch biến).

Lang ben là bệnh thường gặp với biểu hiện thường thấy là những đốm da màu trắng hoặc nâu xuất hiện ở mặt, lưng hoặc ngực. Nguy cơ mắc bệnh lang ben ngày càng gia tăng trong điều kiện thời tiết mùa hè, vệ sinh kém.
Ngoài ra, hệ thống nội tiết kém, suy dinh dưỡng, khả năng miễn dịch kém cũng là nguyên nhân gây bệnh.

Chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh lang ben

Biểu hiện thường thấy của lang ben là những đốm da màu trắng hoặc nâu xuất hiện ở mặt, lưng hoặc ngực (Ảnh minh họa: Internet)

Những thực phẩm mà người mắc bệnh lang ben nên ăn để giảm nhẹ các triệu chứng bệnh bao gồm:

- Thịt là nguồn chính của protein, nhưng điều quan trọng là phải cân bằng lượng protein trong thịt với các protein khác như đậu nành, chuối, dưa hấu, rau diếp…

- Tiêu thụ các loại dầu và chất béo có lợi giúp tăng cường hệ tim mạch của bạn, cũng như hệ thống miễn dịch của cơ thể.

- A-xít béo omega 3 là một phần thiết yếu của chế độ ăn uống chống lại bệnh lang ben. Những a-xít béo thiết yếu mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm cả mức độ lưu thông máu tốt hơn, ngăn ngừa viêm nhiễm và tăng cường hệ thống miễn dịch. Một số nguồn a-xít béo omega-3 tốt bao gồm cá hồi, quả óc chó và quả bơ.

- Khi lựa chọn các loại trái cây và rau củ, hãy lựa chọn đa dạng các loại với nhiều màu sắc khác nhau. Trong đó nên có củ cải đường, rau bina, rau lá xanh đậm và cà rốt.

- Uống nhiều nước, ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

Chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh lang ben

Bơ được coi là thực phẩm điều trị bệnh lang ben rất hiệu quả (Ảnh minh họa: Internet)

Những thực phẩm nên tránh:

- Những thực phẩm chứa gluten (trứng, soda, khoai tây chiên…): Bạn có thể bị viêm khi tiêu thụ những thực phẩm này, trong khi không có bất kỳ những dấu hiệu bên ngoài của dị ứng này. Chúng có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch của bạn.

- Các loại thực phẩm có tính a-xít như chanh, có thể làm tăng nồng độ a-xít trong dạ dày. Sự mất cân bằng này có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của lang ben.

- Cà chua, ớt bột, khoai tây, cà tím trắng…cũng chính là nguyên nhân viêm nhiễm, và đã được biết là gây ra bệnh lang ben.

- Nên tránh thực phẩm chế biến càng nhiều càng tốt. Chúng chứa hàm lượng cao chất bảo quản không lành mạnh, có một tác động tiêu cực đến hệ thống miễn dịch của bạn.

- Thức ăn nhanh và nước ngọt có thể được tìm thấy khắp mọi nơi, nhưng chúng là thủ phạm lớn nhất trong chế độ ăn uống của bạn khi bạn bị lang ben. Hơn nữa, chúng còn làm suy giảm miễn dịch, đẩy nhanh tốc độ lão hóa da.

An An (Vitiligohelper)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!