Chỉ số bạch cầu bình thường ở trẻ em

Xét Nghiệm - 05/05/2024

Do có những đặc tính khác biệt nên bạch cầu đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của cơ thể. Thế nhưng, nếu như bạch cầu có những điểm bất thường sẽ khiến cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là ở trẻ em. Vậy, chỉ số bạch cầu bình thường ở trẻ là bao nhiêu? Lily & WeCare sẽ giúp độc giả tìm hiểu rõ hơn về câu hỏi này.

Do có những đặc tính khác biệt nên bạch cầu đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của cơ thể. Thế nhưng, nếu như bạch cầu có những điểm bất thường sẽ khiến cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là ở trẻ em. Vậy, chỉ số bạch cầu bình thường ở trẻ là bao nhiêu? Lily & WeCaresẽ giúp độc giả tìm hiểu rõ hơn về câu hỏi này.

Chức năng chung của bạch cầu

Có thể nói, chức năng chung của bạch cầu là chống lại các tác nhân xâm nhập vào bên trong cơ thể. Nó có những đặc tính như sau để thích hợp với chức năng này: xuyên mạch, tức tự biến đổi hình dạng để chui qua các tế bào nội mô mạch máu; vận động, giống như a-míp để đi đến các tổ chức cần nó; hóa ứng động, tức là khi bạch cầu bị hấp dẫn đến vị trí tổn thương khi có các hóa chất được phóng ra bởi các tế bào tổn thương hoặc vi khuẩn, khi có các phức hợp miễn dịch; thực bào, là khi bắt các vật lạ đưa vào trong bào tương rồi sẽ tiêu hóa chúng.

Chỉ số bạch cầu bình thường ở trẻ em

Ở bạch cầu hạt trung tính, chúng sẽ làm chức năng như hàng rào của cơ thể, có khả năng chống lại vi khuẩn sinh mủ, chúng vận động và thực bào tích cực. Loại bạch cầu này có thể tiêu hóa, hủy hoại nhiều loại vi khuẩn. Bạch cầu trung tính là bạch cầu đầu tiên đến vị trí vi khuẩn xâm nhập với số lượng rất lớn. Trong quá trình thực bào vi khuẩn, nhiều bạch cầu trung tính bị chết đi và tạo thành mủ tại những vị trí tổn thương.

Tại các bạch cầu hạt ưa kiểm, chúng thực hiện chứng năng như một loại tế bào khác ở trong tổ chức bên ngoài của mao mạch, gọi là dưỡng bào. Bạch cầu hạt ưa kiểm và dưỡng bào này sẽ phóng thích ra heparin để ngăn cản quá trình đông máu, thúc đẩy sự vận chuyển mỡ từ máu sau bữa ăn nhiều chất béo. Các tế bào này đóng vai trò quan trọng trong phản ứng dị ứng.

Ở những bạch cầu hạt ưa acid, chúng sẽ ít vận động hơn ở bạch cầu trung tính và thực bào cũng sẽ ít tích cực hơn, chúng không thực bào vi khuẩn. Chúng có chức năng khử độc protein lạ nhờ các enzyme đặc biệt ở bên trong hạt bào tương. Chúng ngăn chặn các tác nahan lạ xâm nhập cơ thể, tiết ra các chất độc ngăn chặn và bao vây ký sinh trùng, thực bào các phức hợp kháng nguyên – kháng thể nên ngăn cản tiến trình viêm lan rộng.

Các bạch cầu môn khi chưa thực sự trưởng thành thì khả năng tiêu diệt các tác nhân nhiễm khuẩn sẽ kém. Nhưng khi đã vào tổ chức, trở thành đại thực bào thì có khả năng chống tác nhân gây bệnh rất mạnh.

Chỉ số bạch cầu bình thường ở trẻ là như thế nào?

Trong số các loại ung thư thường thấy nhất ở trẻ chính là bệnh bạch cầu và nó rất khó để có thể điều trị. Việc nắm được chỉ số bạch cầu bình thường ở trẻ sẽ giúp các bác sĩ và cha mẹ sớm phát hiện ra những bất thường ở trẻ. Đây không phải là căn bệnh gây tử vong ở hầu hết các trường hợp, có khoảng 2.000 – 3.000 trẻ em được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu mỗi năm.

Bệnh làm ảnh hưởng đến sự hình thành của các tế bào bạch cầu ở bên trong tủy xương và các tế bào bất thường di chuyển đi khắp các mạch máu quanh các tế bào khỏe mạnh. Điều này dẫn đến khả năng của cơ thể để chống lại virus giảm, trong khi lại bị tăng nguy cơ trẻ bị mắc nhiều bệnh nhiễm trùng và các bệnh khác nữa.

Chỉ số bạch cầu bình thường ở trẻ em

Vậy, chỉ số bạch cầu bình thường ở trẻ là bao nhiêu? Trên thực tế, số lượng bạch cầu thay đổi theo tuổi, khi trẻ càng nhỏ thì số lượng bạch cầu sẽ cao hơn so với những trẻ lớn. Cụ thể:

Ở trẻ sơ sinh sẽ là từ 10.000 - 30.000/mm3 (10 - 30 X 109/L).

Ở trẻ < 1 tuổi sẽ là 10.000 - 12.000/mm3 (10 - 12 X 109/L).

Ở trẻ > 1tuổi sẽ là 6.000 - 8.000/mm3 (6 - 8 X 109/L).

Đồng thời, công thức bạch cầu cũng sẽ thay đổi dần theo tuổi. Cụ thể :

Ở bạch cầu hạt trung tính: Với trẻ sơ sinh trong những giờ đầu sau sinh sẽ là 65%. Từ ngày thứ 5 – 7 sẽ là 45%; Với trẻ từ 9 - 10 tháng sẽ là 30% ; Với trẻ từ 5 - 7 tuổi sẽ là 45% ; với trẻ 14 tuổi sẽ là 65%.

Ở bạch cầu lympho: Với trẻ sơ sinh trong những giờ đầu sau sinh sẽ là 20 - 30% ; ngày thứ 5 – 7 sẽ là 45% ; với trẻ 9 - 10 tháng sẽ là 60% ; với trẻ 5 - 7 tuổi: 45%; với trẻ 14 tuổi: 30%.

Ở bạch cầu ưa acid, chỉ số bạch cầu bình thường ở trẻ là 2% ; bạch cầu đơn nhân là 6 đến 9% ; bạch cầu ưa kiềm là 0,1 – 1%.

Xander Địa chỉ xét nghiệm máu uy tín minh bạch

Với quy trình hoàn toàn khép kín, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi chọn dịch vụ xét nghiệm của Trung tâm xét nghiệm Xander. Khách hàng không phải đăng ký, chờ đợi mệt mỏi và mất nhiều thời gian tại các trung tâm y tế để được xét nghiệm. Đến với Xander khách hàng cũng hoàn toàn yên tâm về chất lượng mẫu lấy, độ chính xác của kết quả xét nghiệm cũng như tính bảo mật của kết quả.

Chỉ số bạch cầu bình thường ở trẻ em

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm tổng quáttại nhà đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Và Xander tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm tổng quát được cập nhật phía cuối bài viết.

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại:(024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Bạch cầu lympho giảm có phải do nhiễm HIV?
  • Bạn hiểu gì về bạch cầu và tác dụng của chúng?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!