Chỉ số BLD trong xét nghiệm nước tiểu

Kiến Thức Y Học - 05/04/2024

Hệ niệu có nhiệm vụ thải ra ngoài cơ thể những chất không cần thiết, chất khoáng, dịch và một số chất bên trong máu bằng nước tiểu. Do đó bên trong nước tiểu có đến hàng trăm loại chất thải khác nhau của cơ thể. Có hơn 100 thông số khác nhau có thể được tìm thấy qua xét nghiệm nước tiểu, trong đó có chỉ số BLD.

Hệ niệu có nhiệm vụ thải ra ngoài cơ thể những chất không cần thiết, chất khoáng, dịch và một số chất bên trong máu bằng nước tiểu. Do đó bên trong nước tiểu có đến hàng trăm loại chất thải khác nhau của cơ thể. Có hơn 100 thông số khác nhau có thể được tìm thấy qua xét nghiệm nước tiểu, trong đó có chỉ số BLD.

Chỉ số BLD là gì?

BLD là chỉ số huyết niệu. Người bình thường không có chỉ số BLD trong nước tiểu. Giới hạn cho phép của chỉ số BLD trong khoảng: 0.015-0.062 mg/Dl hoặc 5-10 Ery/UL.

Nguyên nhân dẫn đến chỉ số BLD tăng bất thường

- Chỉ số BLD tăng khi có tổn thương thận, niệu quản, bàng quang, niệu đạo, u sỏi, có thể làm máu xuất hiện trong nước tiểu.

- Nhiễm khuẩn tiết niệu nhất là khi có kèm theo triệu chứng tiểu buốt, tiểu dắt.

Chỉ số BLD trong xét nghiệm nước tiểu

Phương pháp điều trị khi chỉ số BLD tăng

Bạn nên sử dụng một đợt thuốc kháng sinh: Noroxin 400mg, ngày 2 viên chia 2 lần, uống liên tục trong 5 ngày. Ngoài ra, bạn nên uống nhiều nước hằng ngày, ít nhất 2l/ngày. Giữ vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục sau mỗi lần sinh hoạt, vệ sinh đại tiểu tiện.

Sau thời gian sử dụng thuốc bạn nên đến các cơ sở y tế để kiểm tra lại tình trạng bệnh của mình, nếu thuốc không có hiệu quả từ đó có những hướng chuyển biến điều trị phù hợp.

Cách lấy mẫu nước tiểu làm xét nghiệm

1. Mẫu nước tiểu ngay sau khi thức dậy

Vào ngày hẹn xét nghiệm của bạn sẽ phải lấy một chút nước tiểu đầu tiên của bạn ngay sau khi thức dậy.

2. Mẫu nước tiểu trong thời gian 24 giờ đồng hồ

Thu thập toàn bộ mẫu nước tiểu của bạn trong một khoảng thời gian 24 giờ đồng hồ:

Bước 1:Sau khi ngủ dậy, đi tiểu hết vào trong bồn vệ sinh mà không lấy mẫu xét nghiệm. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn lấy mẫu nước tiểu vào một giờ cố định trong buổi sáng.

Bước 2: Thu thập toàn bộ lượng nước tiểu mà bạn đi ra trong thời gian còn lại của ngày hôm đó và buổi tối. Sau đó, bạn đổ hết lọ nước tiểu lấy mẫu xét nghiệm mỗi khi đi tiểu vào trong một lọ to hơn do y viện cung cấp.

Bước 3: Đúng 24 giờ sau bước 1, thu thập mẫu nước tiểu cuối cùng của bạn và đổ thêm vào lọ.

Nước tiểu giữa dòng tức là trong quá trình đi tiểu không lấy nước tiểu ngay từ ban đầu mà sẽ bớt đi để lấy phần nước tiểu tiếp theo. Sử dụng phần nước tiểu giữa dòng để làm xét nghiệm. Mục đích bỏ đi phần nước tiểu đầu là nhằm giảm khả năng dây bẩn nước tiểu từ vùng sinh dục ngoài, vùng hậu môn, vốn rất gần với lỗ tiểu. Tay lấy nước tiểu nên rửa sạch cũng nhằm tránh việc dây bẩn. Nếu có điều kiện rửa sạch vùng kín trước khi đi tiểu thì càng tốt. Nếu nhớ được chi tiết của bữa ăn (khoảng cách bữa ăn tới lúc lấy nước tiểu, có ăn hay uống quá ngọt...) trước khi lấy nước tiểu sẽ càng tốt cho việc diễn giải chính xác kết quả xét nghiệm.

Chỉ số BLD trong xét nghiệm nước tiểu

Điều cần lưu ý khi thực hiện xét nghiệm nước tiểu

- Tránh ăn các loại thực phẩm có thể khiến nước tiểu đổi màu như: củ cải đường, quả mâm xôi và đại hoàng,...

- Không nên tập thể dục quá sức trước khi làm xét nghiệm.

- Không nên thực hiện xét nghiệm nước tiểu đối với những người đang ở trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc gần bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt.

- Tạm ngưng sử dụng các loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng trước khi thực hiện xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ để tránh làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm nước tiểu.

Xét nghiệm nước tiểu có vai trò rất quan trọng cung cấp nhiều thông tin hữu ích mà thông qua đó, các bác sĩ có thể nhanh chóng kiểm tra được các thành phần khác nhau của nước tiểu, trong đó có chỉ số BLD nhằm hỗ trợ chẩn đoán, phát hiện sớm bệnh lý từ đó theo dõi và điều trị các bệnh lý hiệu quả.

Xander Địa chỉ xét nghiệm nước tiểu uy tín minh bạch

Với quy trình hoàn toàn khép kín, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi chọn dịch vụ xét nghiệm của Trung tâm xét nghiệm Xander. Khách hàng không phải đăng ký, chờ đợi mệt mỏi và mất nhiều thời gian tại các trung tâm y tế để được xét nghiệm. Đến với Xander khách hàng cũng hoàn toàn yên tâm về chất lượng mẫu lấy, độ chính xác của kết quả xét nghiệm cũng như tính bảo mật của kết quả.

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm tổng quát(bao gồm cảXét nghiệm Tổng phân tích nước tiểu)tại nhà đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Và Xander tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Chỉ số BLD trong xét nghiệm nước tiểu

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm tổng quát được cập nhật phía cuối bài viết.

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại:(024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Chỉ số KET trong xét nghiệm nước tiểu
  • Làm xét nghiệm nước tiểu nhưng lỡ đến ngày kinh nguyệt phải làm sao?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!