Chỉ số S/CO trong xét nghiệm HIV là gì?

Kiến Thức Y Học - 05/14/2024

Khi xét nghiệm HIV nhưng không hiểu ý nghĩa của chỉ số S/CO là gì? Khi nào cần tiến hành xét nghiệm S/CO? Cùng Lily & WeCare tìm hiểu về chỉ số S/CO trong xét nghiệm HIV là gì? qua bài viết sau đây.

Khi xét nghiệm HIV nhưng không hiểu ý nghĩa của chỉ số S/CO là gì? Khi nào cần tiến hành xét nghiệm S/CO? CùngLily & WeCare tìm hiểu về chỉ số S/CO trong xét nghiệm HIV là gì? qua bài viết sau đây.

Có khá nhiều người gửi những câu hỏi liên quan tới việc chỉ số S/CO sau khi xét nghiệm HIV vì không hiểu rõ về nó. Không biết là mình có mắc HIV không?

Một bạn có nickname cunnilingus đã đặt câu hỏi trên Diễn đàn HIV/AIDS “ Vừa rồi em xét nghiệm combi ở medilab đà nẵng kết quả âm tính nhưng thấy số 0,466 . Trong khi các bạn ở diễn đàn em thấy đa số là 0,12-0,18. Vậy tại sao chỉ số của em lại cao như vậy?

Lúc xét nghiệm em không thấy nhân viên sé bao kim tiêm mới, em không biết có khi nào họ dùng lại kim cũ không? và phải chăng trong đó có máu... nên chỉ số mới cao như vậy . Em đang rất hoang mang, mong các anh tư vấn.”

Bạn có nickname helo0000 hỏi trên web Diễn đàn HIV/AIDS “Mấy anh cho em hỏi sau 12 tuần (84 ngày) âm tính đã an toàn 100% chưa ạ.

Mà chỉ số S/CO của em trước 12 tuần là 0.100 mà ngày thứ 84 lại là 0.260. Vậy có gì đáng ngại không ạ

Em cảm ơn”

Còn rất nhiều người khi đi xét nghiệm HIV không biết tới chỉ số S/CO trong xét nghiệm HIV là gì? nó có ý nghĩa như thế nào đối với việc phát hiện nhiễm HIV hay không.

Chỉ số S/CO trong xét nghiệm HIV là gì?

Sau khi virus HIV vào cơ thể 3 đến 6 tháng, cơ thể bạn sẽ sản xuất ra kháng thể HIV. Dù kháng thể này không trực tiếp diệt được virus HIV nhưng lại là dấu hiệu cho thấy tình trạng nhiễm căn bệnh thế kỷ.

Phương pháp định lượng không thể phát hiện được sự xâm nhập của virus trong cơ thể ở thời kỳ 12 tuần hay 3 tháng đầu tiên sau khi bị nhiễm. Khi cơ thể sản xuất ra kháng thể thì có thể sử dụng loại xét nghiệm S/CO này. Vì vậy, bác sĩ khuyên người bệnh tái khám sau 12 tuần để làm xét nghiệm định lượng kháng thể HIV.

Khi tiến hành xét nghiệm định lượng kháng thể virus HIV đều có giá trị S/CO.

Chỉ số S/CO trong xét nghiệm HIV là gì?

S/CO là viết tắt của từ sample/CutoffValue. Trong đó, S là giá trị kháng thể HIV trong máu của bệnh nhân và CO là giá trị mẫu, hay còn gọi là ngưỡng.

Sau 3 tháng đầu bị nhiễm HIV, cơ thể sẽ sản xuất ra kháng thể chống lại virus làm cho nồng độ kháng thể tăng cao trong máu, tức là S tăng. Khi lượng kháng virus HIV (S) tăng quá ngưỡng (CO) thì tỉ lệ S/CO>1 và kết quả với HIV dương tính.

Chỉ số S/CO trong xét nghiệm HIV là gì?

Những lưu ý về chỉ số S/CO trong xét nghiệm HIV

- Đây là chỉ số đánh giá lượng kháng thể kháng virus HIV trong huyết thanh nên thường thay đổi bởi các thành phần trong huyết thanh. Do đó chỉ khi giá trị S/CO>1 mới có ý nghĩa chẩn đoán HIV dương tính.

- Những trường hợp S/CO nhỏ hơn 1, có nghĩa là HIV âm tính. Sau 3 tháng đầu tiên của thời kì đầu lây nhiễm HIV, chỉ số S/CO có tăng lên giữa các lần xét nghiệm nhưng đều nhỏ hơn 1 thì kết quả vẫn âm tính. Sự thay đổi chỉ là do các thành phần trong huyết thanh làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm chứ không phải là bệnh nặng lên.

Dịch vụ xét nghiệm HIV chính xác đảm bảo giữ kín danh tính người bệnh

Với xét nghiệm HIV, hầu hết bệnh nhân đều giấu giếm, không muốn đến bệnh viện làm, một phần vì e ngại, không muốn công khai lý lịch cá nhân, sợ xã hội miệt thị, một phần vì bệnh viện nào cũng quá tải, mất thời gian chờ đợi đến lượt và ở bệnh viện có nhiều nguồn bệnh lây nhiễm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Vậy nên làm cách nào để xét nghiệm HIV không để lộ thông tin cá nhân mà cũng không cần đến bệnh viện?

Xét nghiệm tại nhà Xander đã và đang là lựa chọn của rất nhiều người đang nghi ngờ mình bị nhiễm HIV, bởi: Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viện trung ương khác, có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Với phương châm Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, Xander cam kết mang lại cho bạn dịch vụ xét nghiệm hữu ích, tiện dụng và nhanh chóng với:

  • Xét nghiệm HIV hoàn toàn ẩn danh, mọi thông tin đều được bảo mật.
  • Với xét nghiệm tại nhà ở Xander, bạn được làm xét nghiệm tại nhà, sẽ không còn phải mệt mỏi chờ xếp hàng đến lượt hay làm những thủ tục hành chính rườm rà ở bệnh viện.
  • Mẫu xét nghiệm được xử lý 100% tại phòng lab của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ươngvới các thiết bị xét nghiệm hiện đại hàng đầu cả nước cùng các bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm nhiều năm làm việc.
  • Được trả kết quả tận nơi với địa chỉ bạn đã đăng kí. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.
  • Hỗ trợ đặt khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Chỉ số S/CO trong xét nghiệm HIV là gì?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm HIV ẩn danh của Xander được cập nhật ở cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline: (024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Việt Nam phát hiện hơn 3.500 ca mắc HIV mới
  • Bạch cầu lympho giảm có phải do nhiễm HIV?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!