Chỉ tên 'kẻ thù' khiến chàng 'yếu'

Sống khỏe mạnh - 05/10/2024

Đối với sức khỏe của đàn ông, đặc biệt sức khỏe tình dục, có thể bị mai một theo tuổi tác, 'phong độ' của họ có thể giảm dần.

Những vấn đề của quý ông thường gặp khi tuổi về chiều là mãn dục nam và rối loạn cương.

'Mãn kinh' ở đàn ông ngày càng trẻ hóa

Thường ai cũng biết tình trạng mãn kinh ở phụ nữ nhưng 'mãn kinh' ở nam giới rất ít người nhắc tới. Bởi vì do tâm lý ngại ngùng của các quý ông khiến bệnh càng nặng. 

TS BS Từ Thành Trí Dũng, Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cho biết, nam giới từ 40 - 55 tuổi thường sẽ trải qua một thời kỳ tương tự như mãn kinh ở phụ nữ, được gọi là tắt dục nam hoặc mãn dục nam.

Sau 45 tuổi, ở cả hai phái nam và nữ đều có giảm nồng độ nội tiết tố sinh dục trong máu. Ở nữ, đó là estrogen và ở nam, là testosterone. Khác với việc sụt giảm mạnh nội tiết tố sinh dục nữ trong một thời gian tương đối ngắn khi mãn kinh, những thay đổi trong cơ thể của người đàn ông diễn ra từ từ và kéo dài hàng chục năm trong suốt tuổi trưởng thành. Các triệu chứng của mãn dục nam đôi khi không rõ ràng. Mãn dục nam là do giảm nội tiết tố sinh dục ở nam giới từ khoảng tuổi 40 trở lên. Trung bình sau tuổi 30, lượng testosterone giảm khoảng 1% mỗi năm.

Testosterone được sản xuất từ tinh hoàn và tuyến thượng thận, là nội tiết tố sinh dục nam quan trọng cho tình dục và chức năng cương. Testosterone còn tham gia vào nhiều hoạt động khác như: Tạo protein, tạo xương, chức năng gan, sự phát triển của tiền liệt tuyến, sản xuất tế bào máu trong tủy xương, chuyển hóa mỡ, đường…

Testosterone thấp có thể gây ra các triệu chứng như: Mệt mỏi, giảm sức mạnh và sự linh hoạt về thể chất, giảm hoạt động và ham muốn tình dục, tinh hoàn nhỏ đi, đổ mổ hôi ban đêm, mất ngủ và tăng buồn ngủ, ngừng thở lúc ngủ, loãng xương, vú to, rụng tóc, cơn bốc hỏa, giảm khối lượng và sức mạnh của cơ, tăng cân, tăng khối lượng mỡ ở bụng và phần trên cơ thể, cảm thấy buồn và trì trệ, giảm tự tin, rối loạn trí nhớ và tập trung, thay đổi thói quen, cách cư xử, tâm lý, xúc cảm, đau lưng, nguy cơ tim mạch. Dù không phải nam giới nào cũng trải qua tất cả các triệu chứng nói trên, nhưng thông thường là có sự kết hợp của nhiều triệu chứng.

Ngoài những nguyên nhân do yếu tố tuổi tác và sự lão hoá của cơ thể thì những năm gần đây, độ tuổi suy giảm nội tiết tố sinh dục ở nam giới ngày càng trẻ hơn. Nguyên nhân chính là do cuộc sống hiện đại ngày nay, con người thường xuyên phải chịu các áp lực và căng thẳng (stress) trong công việc và cuộc sống.

Bên cạnh đó, việc sử dụng nhiều và thường xuyên bia rượu thuốc lá cũng là nguyên nhân thúc đẩy sự suy giảm nội tiết. Áp lực của cuộc sống hiện đại cũng là nguyên nhân khiến mãn dục nam ngày càng trẻ hóa. 

Chỉ tên 'kẻ thù' khiến chàng 'yếu'

Đàn ông ngày càng 'mãn kinh' sớm (Ảnh minh họa: Internet)

Cách tăng nồng độ testosteron ở đàn ông  

Các triệu chứng mãn dục nam có thể điều chỉnh bằng điều trị thay thế với các dược chất tương đồng về sinh học (chủ yếu là bổ sung testosterone), kết hợp với chế độ dinh dưỡng và chương trình luyện tập thích hợp với cơ thể mỗi người.

Có thể nói, sức khỏe tình dục cũng quan trọng như bất cứ chức năng nào khác của cơ thể. Đời sống tình dục khỏe mạnh phải là một phần của cuộc sống lành mạnh. Để có thể kéo dài tuổi xuân, quý ông cần phải tập luyện thể thao thường xuyên, tránh căng thẳng mất ngủ, không uống nhiều rượu bia, không hút thuốc, ăn uống hợp lý điều độ, không ăn nhiều dầu mỡ động vật, nên ăn nhiều cá, các loại hạt, rau, trái cây, điều trị sớm các bệnh lý tim mạch, đái tháo đường...

Bên cạnh tình trạng mãn dục nam, rối loạn cương dương cũng là một vấn đề đáng kể đối với quý ông lớn tuổi. Xơ vữa động mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, hút thuốc... cũng như một số các bệnh lý hay chấn thương đều có thể gây rối loạn cương. Những bệnh lý này có thể được ngăn ngừa bằng lối sống hợp lý, lành mạnh. Thay đổi lối sống theo hướng tích cực góp phần cho việc điều trị bệnh thành công. Hiện nay, tùy vào tình trạng của người bệnh, bác sĩ có thể chỉ định cho họ một số thuốc giúp cải thiện tình trạng rối loạn cương.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!