Gia tăng nam giới mắc u xơ tiền liệt tuyến, mãn dục nam, nhiều người ngại không đi khám

Sức khỏe giới tính - 04/20/2024

Có tới 70% bệnh nhân mắc các bệnh lý nam khoa không thường xuyên đi khám xem tình trạng sức khỏe của mình ra sao. Đến khi vào viện thì tình trạng bệnh đã quá nặng và tốn nhiều thời gian, chi phí khám nhưng bệnh cũng không cải thiện được nhiều.

Ngày 29/8, tại Bệnh viện E Trung ương đã tổ chức tọa đàm khoa học Tư vấn chăm sóc sức khỏe người cao tuổi – Phòng và kiểm soát u xơ tiền liệt tuyến.

Theo các bác sĩ, tỉ lệ nam giới Việt Nam mắc các bệnh lý về nam khoa, trong đó có tiền liệt tuyến và mãn dục nam đang ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người cho đó là bệnh tế nhị nên ngại chia sẻ với người khác dẫn đến nhiều biến chứng nguy hại cho sức khỏe.

TS.BS Phạm Việt Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E cho biết: Thông thường bệnh nam khoa thường hay xảy ra ở nhiều đối tượng khác nhau và ở lứa tuổi nào cũng có thể mắc các bệnh như: Tiền liệt tuyến, yếu sinh lý, rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh, viêm tinh hoàn hay bệnh lý bao quy đầu.

'Điều đáng nói là có tới 70% bệnh nhân mắc các bệnh lý trên không thường xuyên đi khám xem tình trạng sức khỏe của mình ra sao. Đến khi đi khám thì tình trạng bệnh đã quá nặng và tốn nhiều thời gian, chi phí khám nhưng bệnh cũng không cải thiện được nhiều” - BS. Việt Hà thông tin.

Chuyên gia phẫu thuật thận tiết niệu và nam học cũng cho biết, y học hiện đại đã có nhiều phương pháp điều trị các bệnh lý liên quan đến nam khoa, đặc biệt như bệnh tiền liệt tuyến hay các bệnh mạn dục ở nam giới… Tuy nhiên, việc can thiệp ngoại khoa không phải phù hợp với tất cả các bệnh lý trên, nhất là khi đối tượng bệnh nhân đã cao tuổi thì việc trải qua một cuộc đại phẫu rất khó khăn. Do đó, việc điều trị nội khoa là một lựa chọn đúng đắn với các bệnh nhân mắc các bệnh lý này.

Gia tăng nam giới mắc u xơ tiền liệt tuyến, mãn dục nam, nhiều người ngại không đi khámCác bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến.

Hiện nay, với các bệnh lý nam khoa, tại Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới ngoài việc ứng dụng các phương pháp điều trị của y học hiện đại thì việc sử dụng thảo dược quý cũng giúp ích trong việc hỗ trợ, nâng cao hiệu quả điều trị. Song, các bác sĩ lưu ý người bệnh cần thăm khám định kỳ phát hiện sớm bệnh. Tránh trường hợp bệnh nhân đến khám muộn khi khối u xơ đã quá to và có các biến chứng về bàng quang, suy thận... khiến cho việc điều trị bệnh tiền liệt tuyến trở nên phức tạp.

Để phòng bệnh tiền liệt tuyến, bác sĩ khuyến cáo, khi nam giới ở tuổi trưởng thành và nhất là người cao tuổi khi nghi ngờ bị viêm tiền liệt tuyến cần đi khám bệnh càng sớm càng tốt, không nên để bệnh trở thành mạn tính gây khó khăn cho việc chữa trị và gây biến chứng. Nếu bị viêm đường tiết niệu cần điều trị tích cực, đúng để tránh lây lan sang tiền liệt tuyến.

Cần điều chỉnh các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày cho thích hợp, như: không nên ngồi ở các loại ghế cứng mà nên ngồi các loại ghế mềm (có đệm) nhằm hạn chế sức nặng đè lên tiền liệt tuyến. Không nên ngồi quá lâu trong nhiều giờ liền làm ảnh hưởng đến lưu thông máu đến tiền liệt tuyến. Tránh lao động quá nặng so với sức lực và tuổi tác của mình. Ở độ tuổi sinh hoạt tình dục thì không nên sinh hoạt thái quá.

Nên tập thể dục đều đặn và nên xoa vùng bụng dưới (hạ vị) hàng ngày, đặc biệt trước khi đi ngủ buổi tối và sáng sớm lúc vừa ngủ dậy. Cần vệ sinh sạch sẽ hàng ngày cơ thể và nhất là bộ phận tiết niệu- sinh dục và không nên ăn uống các chất kích thích quá nhiều, nhất là rượu, bia, thuốc lá, thuốc lào.

Theo các bác sĩ, nam giới đến sau 40 tuổi, tiền liệt tuyến thường có khuynh hướng phát triển bất thường, được gọi là phì đại lành tính tiền liệt tuyến hay tăng sinh lành tính tiền liệt tuyến. Khi tuyến này bị phì đại, nó sẽ làm hẹp và tắc lòng niệu đạo, gây ra những biểu hiện bất thường về tiểu tiện. Nếu để muộn sẽ ảnh hưởng xấu đến bàng quang, thận và nguy hiểm đến tính mạng.

Biến chứng nguy hiểm nhất là ung thư tiền liệt tuyến. Hiện nay trên thế giới, ung thư tiền liệt tuyến đứng thứ 3 về tỉ lệ mắc ở nam giới (chỉ sau ung thư phổi và đại trực tràng).

Do vậy, việc điều trị sớm là rất cần thiết để nâng cao chất lượng sống và dự phòng biến chứng của bệnh. Nam giới khi có những biểu hiện khác thường về tiểu tiện cần đến khám tại chuyên khoa tiết niệu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!