Điều trị u xơ tuyến tiền liệt như thế nào?

Nam - 04/20/2024

U xơ tuyến tiền liệt là nỗi lo thường trực của không ít nam giới khi bước vào độ tuổi trung niên bởi nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, người bệnh sẽ phải chịu nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu về cách điều trị u xơ tuyến tiền liệt.

U xơ tuyến tiền liệt là nỗi lo thường trực của không ít nam giới khi bước vào độ tuổi trung niên bởi nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, người bệnh sẽ phải chịu nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu về cách điều trị u xơ tuyến tiền liệt.

Điều trị u xơ tuyến tiền liệt như thế nào?

U xơ tuyến tiền liệt là gì?

Trước khi tìm hiểu về phương pháp điều trị u xơ tuyến tiền liệt, chúng ta cần nắm được một số kiến thức cơ thể về bệnh lý này. U xơ tuyến tiền liệt (hay còn gọi là u xơ tiền liệt tuyến hoặc u phì đại lành tính tuyến tiền liệt) không phải một dạng bệnh lý ác tính mà chỉ là tình trạng tuyến tiền liệt bị phì đại lành tính. Nói một cách đơn giản hơn, bệnh xảy ra khi tuyến tiền liệt của nam giới sau độ tuổi trung niên có sự gia tăng về kích thước.

Báo Sức Khoẻ Đời Sống từng trích số liệu thống kê do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy trên 50% nam giới từ 60 – 70 tuổi bị u xơ tuyến tiền liệt; trong khi đó tỷ lệ này ở nam giới từ 80 tuổi lên tới 88%. Nhìn chung, tỷ lệ mắc u xơ tuyến tiền liệt và mức độ trầm trọng của bệnh gia tăng theo độ tuổi của bệnh nhân.

Điều trị u xơ tuyến tiền liệt như thế nào?

U xơ tuyến tiền liệt gây ra một vài triệu chứng rối loạn về tiểu tiện. Nếu bệnh nhân không phát hiện và điều trị u xơ tuyến tiền liệt sớm sẽ rất dễ gặp biến chứng. Một số dấu hiệu để nhận biết bệnh gồm: đi tiểu không hết, tiểu són, tia nước tiểu yếu, tiểu ngắt quãng, luôn có cảm giác mót tiểu, phải gắng sức rặn tiểu,...

Theo các bác sĩ, yếu tố hàng đầu được xem là nguyên nhân gây u xơ tuyến tiền liệt là độ tuổi và hormone nam giới testosterol. Bên cạnh đó, ăn quá nhiều chất béo động vật, lạm dụng bia rượu và các chất kích thích, từng có tiền sử mắc bệnh về đường tiết niệu, bệnh tuyến giáp, bệnh tiểu đường, rối loạn nội tiết,... đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Cách điều trị u xơ tuyến tiền liệt

Không phải tất cả các trường hợp bị u xơ tuyến tiền liệt đều phải điều trị. Những bệnh nhân không phải chịu nhiều ảnh hưởng từ các triệu chứng của bệnh thường không cần điều trị u xơ tuyến tiền liệt, tuy nhiên họ phải đi kiểm tra sức khoẻ định kỳ để bác sĩ kiểm tra xem tình trạng bệnh có diễn tiến xấu đi hay không. Việc lựa chọn phương pháp điều trị bệnh u xơ tuyến tiền liệt như thế nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, song chủ yếu là dựa vào những dấu hiệu lâm sàng (nghĩa là mức độ ảnh hưởng của bệnh tới việc tiểu tiện của người bệnh) và khối lượng của tuyền tiền liệt.

Với các bệnh nhân có triệu chứng rối loạn về tiểu tiện khiến sinh hoạt thường ngày bị ảnh hưởng cần điều trị u xơ tuyến tiền liệt bằng phương pháp nội khoa trước. Các loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất hiện này gồm nhóm ức chế alpha 1 như tamsulosin, prazosin, doxazosin, terazosin (hytrin), alfuzosin (xatral),... Chúng có khả năng làm giãn cơ trơn ở thành mạch, cổ bàng quang và tuyến tiền liệt giúp giảm bớt tình trạng tắc nghẽn niệu đạo do u xơ tuyến tiền liệt gây ra. Tuy nhiên, nhóm thuốc ức chế alpha 1 chỉ giúp bệnh nhân đi tiểu dễ dàng hơn chứ không thể làm nhỏ khối u, ngoài ra thuốc còn có một số tác dụng phụ như gây giãn một số cơ vòng khác của cơ thể và làm giảm huyết áp.

Điều trị u xơ tuyến tiền liệt như thế nào?

Một số loại thuốc khác đôi khi cũng được chỉ định dùng thêm trong quá trình điều trị u xơ tuyến tiền liệt như thuốc kháng androgen gồm ức chế men 5-alpha-reductase, dutasteride, -finasteride (proscar),... để làm giảm bớt các triệu chứng của bệnh. Dù vậy, người bệnh có thể gặp phải tác dụng phụ như bị rối loạn cương dương, gặp vấn đề về phóng tính hoặc giảm ham muốn tình dục.

Ngoài phương pháp điều trị nội khoa, bệnh nhân cũng có thể sử dụng các loại thảo dược trong nước đã được nghiên cứu và chứng minh là có công dụng chữa u xơ tuyến tiền liệt, nổi bật nhất là lá cây trinh nữ hoàng cung. Người bệnh có thể dùng dưới dạng viên nén được bào chế sẵn hoặc lấy lá phơi khô, sắc thành nước uống hàng ngày.

Nếu việc điều trị bằng thuốc không đạt hiệu quả, bệnh nhân sẽ buộc phải cắt bỏ tuyến tiền liệt bằng phương pháp nội soi thông qua đường niệu đạo. Tuy nhiên, khi tuyền tiền liệt đã quá to và không sử dụng được phương pháp cắt nội sao, bệnh nhân sẽ phải mổ bóc u xơ tuyến tiền liệt.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể áp dụng một số biện pháp không dùng thuốc khác cũng được chứng minh là có khả năng hỗ trợ quá trình điều trị u xơ tuyến tiền liệt như: Ngâm toàn bộ vùng chậu hông trong nước ấm kết hợp với xoa bóp bên ngoài mỗi ngày; uống đủ nước, nhất là vào mùa hè nhưng ưu tiên uống ban ngày, từ sau 19h cần hạn chế uống nước hoặc dùng các món ăn nhiều nước để tránh đi tiểu đêm nhiều lần, gây mất ngủ và làm ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Tác hại và biến chứng của bệnh u xơ tuyến tiền liệt

- Nếu u xơ tuyến tiền liệt to sẽ chèn ép lên đường niệu đạo gây ra triệu chứng tắc nghẽn đường tiểu, ảnh hưởng lớn tới cuộc sống và sinh hoạt của bệnh nhân.

Điều trị u xơ tuyến tiền liệt như thế nào?

- Khi u xơ gây chèn ép và làm ứ trệ nước tiểu sẽ dẫn tới một số hậu quả như: đường tiết niệu dễ bị viêm nhiễm, trường hợp viêm nhiễm đi ngược lên phía trên sẽ gây viêm đài – bể thận rất nguy hiểm. Nếu tình trạng ứ trệ nặng và kéo dài sẽ dẫn tới suy thận mạn tính.

- U xơ tuyến tiền liệt có thể chuyển thành ung thư tuyến tiền liệt. Nếu được phát hiện sớm, việc điều trị ung thư tuyến tiền liệt sẽ dễ dàng hơn và tiên lượng sống sẽ tốt nhưng nếu để muộn và xuất hiện di căn ung thư sang những cơ quan khác, tiên lượng sẽ xấu đi rất nhiều. Do đó, bệnh nhân cần sớm phát hiện và điều trị u xơ tuyến tiền liệt, thường xuyên khám xét kiểm tra định kỳ nhằm phát hiện sớm ung thư (nếu có) và điều trị kịp thời.

Chữa u xơ tuyến tiền liệt ở đâu?

Tại Hà Nội

Trung tâm Nam học - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Trung tâm Nam học bệnh viện Việt Đức là trung tâm Nam học đầu tiên trong cả nước. Được chính thức thành lập từ năm 2004. Với đội ngũ giáo sư, bác sĩ có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Nam khoa, nhiệt tình và chu đáo, trung tâm đã điều trị thành công nhiều ca vô sinh không có tinh trùng bằng phương pháp phẫu thuật. Cấp cứu nhiều ca chấn thương bộ phận sinh dục . Điều trị và tư vấn cho nhiều bệnh nhân rối loạn cương, xuất tinh sớm, suy sinh dục.

Điện thoại: 0243 8253 531

Địa chỉ: Phòng khám 237, tầng 2 nhà C2, 16 - 18 Phủ Doãn, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điều trị u xơ tuyến tiền liệt như thế nào?Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội là bệnh viện chuyên khoa sâu về sức khỏe giới tính, sức khỏe sinh sản và vô sinh hiếm muộn cho cả nam và nữ. Bệnh viện được đầu tư bài bản với cơ sở hạ tầng khang trang, sạch đẹp, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại. Đội ngũ chuyên môn cơ hữu tốt và có sự hợp tác chuyên môn chặt chẽ với các cơ sở Y tế hàng đầu như bệnh viện Phụ sản Trung ương, trung tâm Công nghệ Phôi Học viện Quân y, Hosrem, hợp tác quốc tế với các Trung tâm IVF châu Âu, Úc và các nước khu vực.

Đặc biệt bệnh viện trang bị phòng Labo hỗ trợ sinh sản labo IVF với trang thiết bị tiên tiến nhất hiện nay cùng đội ngũ bác sĩ lâm sàng và chuyên viên phôi học được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, đã thực hiện thành công hàng ngàn chu kỳ TTTON IVF với tỷ lệ thành công rất cao, tương đương các Trung tâm IVF lớn trong nước và khu vực.

Điện thoại: 0243 6343 636

Địa chỉ: Lô 01-08A, 431 Tam Trinh, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội

Khoa Nam học - Bệnh viện Y học cổ truyền Quân đội

Khoa Nam học - Bệnh viện Y học cổ truyền Quân đội thừa kế, nghiên cứu, huấn luyện và điều trị bằng y dược học cổ truyền các bệnh về nam khoa. Hợp tác nghiên cứu trong và ngoài Quân đội để phát triển Y học cổ truyền nói chung và ngành Y học giới tính nói riêng. Tham gia các hội nghị Hội thảo về Y học cổ truyền, Y học giới tính trong nước và Quốc tế.

Điện thoại: 098 909 91 86

Địa chỉ: 442 Kim Giang, Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội

Điều trị u xơ tuyến tiền liệt như thế nào?

Tại TP. Hồ Chí Minh

Đơn vị Nam học - Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh - Cơ sở 1

Thành lập ngày 27-2-2007, đơn vị Nam học Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh là một trong những đơn vị điều trị chuyên sâu các bệnh lý về nam khoa của phía Nam. Đơn vị là nơi đây tập trung những chuyên gia đầu ngành, nhiều kinh nghiệm về tiết niệu của bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh, luôn mang lại cảm giác thoải mái và yên tâm cho bệnh nhân khi đến khám và điều trị tại đây.

Đơn vị luôn đẩy mạnh học tập, nghiên cứu, tham gia và báo cáo tại các hội nghị trong và ngoài nước, huấn luyện nhân sự cho bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên để nắm vững chuyên môn, bảo đảm hoạt động của khoa. Trong tương lai sẽ trở thành Trung tâm đào tạo Nam học. Đơn vị luôn Không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn cũng như cập nhập các phương pháp, kỹ thuật mới trong điều trị và phấn đấu trở thành một trong những đơn vị Nam học mạnh trong cả nước.

Điện thoại: 0285 405 1010

Địa chỉ: 215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5, TP Hồ Chí Minh

Giờ làm việc:

  • Thứ bảy: 06:30 - 12:00
  • Thứ hai - Thứ sáu: 06:30 - 16:30

Điều trị u xơ tuyến tiền liệt như thế nào?Khoa Nam khoa - Bệnh viện Bình Dân

Bệnh viện Bình Dân Thành phố Hồ Chí Minh thành lập năm 1954, là cái nôi của Ngoại khoa ở miền Nam Việt Nam, tập trung nhiều chuyên gia đầu ngành Y lúc bấy giờ. Hơn nửa thế kỷ qua, Bệnh viện đã góp phần không nhỏ trong việc đào tạo, xây dựng một đội ngũ bác sĩ Ngoại khoa có trình độ kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ cao cho thành phố và các tỉnh phía Nam. Bệnh viện tự hào với nhiều chuyên gia được khẳng định cả trong lẫn ngoài nước. Hiện nay, bệnh viện Bình Dân là bệnh viện chuyên khoa hạng I và là tuyến trung ương về chuyên môn kỹ thuật với trang thiết bị hiện đại và phát triển nhiều lĩnh vực chuyên sâu do các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ chuyên gia đảm trách.

Khoa Nam khoa - Bệnh viện Bình Dân nằm tại lầu 5, khu Kĩ thuật cao - Bệnh viện Bình Dân (Đối diện trụ sở chính)

Để tiết kiệm thời gian khám bệnh:

  • Bệnh nhân nên gọi điện đặt khám trước
  • Bệnh nhân nên đi xe ôm, taxi để tránh việc chờ đợi gửi xe
  • Bệnh nhân đi xe hơi có thể gửi xe ở Khu trụ sở chính, đi bộ qua cầu vượt, tới lầu 5, khu Kỹ thuật cao.

Điện thoại: 0283 8394 747

Địa chỉ: 371 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TP Hồ Chí Minh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!