Chớ xem thường ho khan kéo dài

Cần biết - 04/23/2024

Tôi bị ho khan đã hơn 1 tháng nay nên rất khó chịu. Tôi ho vì bệnh gì vậy? Tôi nên làm gì để trị dứt điểm được bệnh?

Vũ Oanh (Nam Định)

Ho khan kéo dài là tình trạng ho không khạc ra đờm, mặc dù người bệnh có thể ho nhiều. Tuy nhiên có người nuốt đờm, hoặc vì không muốn khạc, hoặc vì không biết khạc đờm. Ho có thể chỉ là một triệu chứng gây khó chịu, nhưng cũng có thể biểu hiện của những bệnh như: bệnh của thanh quản, viêm tai, viêm xương chũm mạn tính; Do ung thư phế quản: xảy ra ở người có thâm niên hút thuốc lá, thuốc lào lâu năm (trên 10 năm).

Ho khan kéo dài còn do các bệnh tổ chức kẽ của phổi như xơ phổi, phù phổi bán cấp, ung thư phổi hoặc lao kê, hoặc do tràn dịch mạn tính màng phổi. Ho kéo dài cũng có thể do một số chất độc gây kích thích trực tiếp do cơ chế miễn dịch dị ứng (hen). Ho khan kéo dài còn do tác dụng phụ của một số thuốc, nhất là thuốc điều trị bệnh tăng huyết áp (coversyl).

Người bệnh ho trên 5 ngày, bất luận là tình trạng ho thế nào, thì cần phải đi khám ngay. Nếu ho kéo dài hơn 3 tuần, điều trị bằng thuốc không giảm, có kèm theo sốt, ho có đờm xanh, nâu gỉ, vàng, ho ra máu, thở nông hoặc đau ngực khi ho có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm.

Điều quan trọng nhất là phải phòng bệnh. Cần năng luyện tập thể dục thể thao phù hợp, ăn uống hợp lý, tạo môi trường sống trong sạch...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!