Choáng với tinh hoàn hoại tử tím đen do xoắn phải cắt bỏ ở trẻ 13 tuổi

Nuôi dạy con - 03/29/2024

Trung tâm Nam Học, BV Hữu Nghị Việt Đức vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân nam 13 tuổi được chẩn đoán xoắn tinh hoàn trái ngày thứ 3 đều phải cắt tinh hoàn. Khi mở ra tinh hoàn đã hoại tử tím đen do xoắn không có khả năng bảo tồn...

Trường hợp thứ nhất, bệnh nhi Nguyễn Thành K., 13 tuổi, đột ngột sưng đau tinh hoàn trái, khi vào một bệnh viện khám đã được chẩn đoán viêm tinh hoàn trái và điều trị kháng sinh 3 ngày không đỡ.

Bệnh nhi thứ 2 là em Nguyễn Văn K., 13 tuổi cũng với triệu chứng tương tự, đi khám tại phòng khám tư và được chẩn đoán bệnh viêm tinh hoàn, sau đó cho thuốc tự điều trị ở nhà.

Cả 2 bệnh nhân trên sau khi điều trị không đỡ đã đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khám. Các bác sĩ ở Trung tâm Nam Học chẩn đoán cả 2 bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn trái ngày thứ 3 và chỉ định và tiến hành mổ cấp cứu. Khi mở ra tinh hoàn đã hoại tử tím đen do xoắn không có khả năng bảo tồn.

Các bác sĩ Trung tâm Nam Học đã tiến hành cắt tinh hoàn xoắn hoại tử và cố định tinh hoàn còn lại. Hiện tại cả 2 bệnh nhân sau mổ điều trị tại Trung tâm Nam học ổn định và vừa xuất viện.

Choáng với tinh hoàn hoại tử tím đen do xoắn phải cắt bỏ ở trẻ 13 tuổi

Hình ảnh xoắn tinh hoàn ở nam giới.

Cần cấp cứu sớm trong 6 giờ đầu, tránh mất tinh hoàn ở trẻ

Theo PGS.TS Nguyễn Quang - Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Xoắn tinh hoàn là một cấp cứu nam khoa thường gặp chiếm khoảng 17% các trường hợp đau bìu cấp tính, 90% thường gặp ở lứa tuổi từ 13 đến 21.

'Bệnh xoắn tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn di động quá mức quanh thừng tinh dẫn đến tắc nghẽn hệ thống mạch máu. Hậu quả dẫn đến tắc mạch máu cấp tính nếu không giải phóng kịp thời sẽ dẫn đến hoại tử tinh hoàn. Đây là một cấp cứu nam học cần được điều trị phẫu thuật cấp cứu sớm đặc biệt trong 6 giờ đầu'- PGS. Quang nói.

PGS. Quang cũng cho biết, triệu chứng của xoắn tinh hoàn thường là các bệnh nhân bị đánh thức trong giấc ngủ bởi một cơn đau chói ở bìu bệnh nhân thường nhớ rõ thời điểm đau. Khi khám lâm sàng, tinh hoàn bên xoắn treo cao hơn bên đối diện. Siêu âm Doppler đánh giá phổ mạch tinh hoàn rất có giá trị để chẩn đoán xoắn tinh hoàn với dấu hiệu xoáy nước điển hình.

Chuyên gia nam học cũng lưu ý, bệnh xoắn tinh hoàn thường rất dễ bị chẩn đoán nhầm với bệnh viêm tinh hoàn. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến sự chẩn đoán chậm trễ và phải cắt tinh hoàn, do đó cần hết sức lưu ý.

Qua 2 ca bệnh trên, các bác sĩ Trung tâm Nam học khuyến cáo đến tất cả các nam giới cần đi khám ngay khi có các triệu chứng đau đột ngột ở vùng bìu.

Đối với bác sĩ các tuyến, khi đứng trước một bệnh nhân đau đột ngột bìu cần chẩn đoán chính xác, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!