Chọc ối xét nghiệm Rubella và những điều cần biết

Kiến Thức Y Học - 05/01/2024

Với những thai phụ, bị nhiễm Rubella khi mang bầu là điều không ai mong muốn bởi nó mang đến những hệ lụy lớn cho thai nhi. Một trong những phương pháp để tìm ra chính xác bà bầu có bị nhiễm bệnh hay không phải kể tới chọc ối xét nghiệm Rubella. Vậy phương pháp này được thực hiện như thế nào và nó có an toàn với các mẹ bầu? Lily & WeCare sẽ giúp độc giả tìm hiểu rõ hơn.

Với những thai phụ, bị nhiễm Rubella khi mang bầu là điều không ai mong muốn bởi nó mang đến những hệ lụy lớn cho thai nhi. Một trong những phương pháp để tìm ra chính xác bà bầu có bị nhiễm bệnh hay không phải kể tới chọc ối xét nghiệm Rubella. Vậy phương pháp này được thực hiện như thế nào và nó có an toàn với các mẹ bầu? Lily & WeCare sẽ giúp độc giả tìm hiểu rõ hơn.

Chọc ối xét nghiệm Rubella là gì?

Theo PGS. TS. Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Rubella là bệnh nguy hiểm cho phụ nữ mang thai. Nếu trong 3 tháng đầu tiên, bệnh có thể gây ra những biến chứng cho mẹ bầu như: sinh non, sảy thai, thai lưu... và đặc biệt, trẻ có thể mắc nhiều dị tật hoặc bệnh lý bẩm sinh như: tồn tại ống động mạch, đục thủy tinh thể, hẹp van tim, điếc, bại não, phổi, mắt, chậm phát triển tâm thần, có vấn đề ở gan, lá lách...

Theo thống kê, tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương mỗi năm tiếp nhận khoảng hơn 2.000 ca thai phụ mắc Rubella. Các bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh chủ yếu dựa vào nguồn lây, các dấu hiệu lâm sàng: sốt, phát ban... và tiến hành xét nghiệm sinh hóa miễn dịch. Thế nhưng, nhiều thai phụ đến khám muộn, không tiến hành chọc ối xét nghiệm Rubella, phát ban không rõ và có một số dấu hiệu khác nên không xác định được thời điểm mắc Rubella và nguy cơ bào thai bị nhiễm bệnh. Bởi vậy, có nhiều thai phụ xin kết thúc thai kỳ cao, trong đó có thể có trường hợp thai không bị nhiễm Rubella.

Chọc ối xét nghiệm Rubella và những điều cần biết

Do hậu quả nặng nề nên 3 tháng đầu mang thai, các thai phụ thường được tư vấn phá thai. Sau 3 tháng trở lên, mức độ nguy cơ bị nhiễm virus sẽ giảm dần nhưng cũng khó có thể xác định chắc chắn xem thai có bị ảnh hưởng hay không. Bởi vậy, cần phải sử dụng phương pháp nào đó để chẩn đoán sớm thai nhi có nhiễm virus hay không, mức độ nhiễm như thế nào, di chứng để lại sẽ là gì... Và phương pháp hữu ích nhất phải kể tới chọc ối xét nghiệm Rubella.

Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, các bác sĩ đã nghiên cứu và được chuyển giao kỹ thuật chọc ối thai nhi để tìm ra Rubella bằng cách sử dụng Kit thử và mát PCR real-time để chẩn đoán chính xác, bước đầu phương pháp này đã cho kết quả chính xác lên tới 95%.

Cách thức để chọc ối xét nghiệm Rubella

Để xét nghiệm được Rubella thông qua chọc ối, bác sĩ sẽ lấy mẫu dịch ối (khoảng 1,5 – 2ml) của mẹ mắc Rubella từ sau 5 – 7 tuần kể từ khi có biểu hiện sốt phát ban. Sau đó, các bác sĩ sẽ tách chiết RNA của virus và chạy máy PCR real-time để phân tích kết quả của thai nhi có nhiễm Rubella hay không. Theo nghiên cứu đối chứng – sau khi đã đánh giá được 5 ca chọc ối xét nghiệm Rubella thì có 3 trường hợp dương tính và 2 trường hợp âm tính. Tất cả các kết quả xét nghiệm PCR real-time trong nước ối đều phù hợp với kết quả ở máu cuống rốn của thai nhi sau khi đình chỉ thai.

Thời điểm để phát hiện virus Rubella trong mẫu nước ối thai nhi chính là từ khi thai phụ có hiện tượng sốt phát ban, sau 10 ngày thì virus sẽ xuất hiện ở bánh rau, sau từ 35 – 45 ngày sẽ thấy virus trong bệnh nhẩm của thai nhi (máu cuống rốn, dịch ối). Như vậy, cần chọc ối xét nghiệm Rubella tối thiểu từ 5 – 7 tuần tính từ lúc thai phụ có hiện tượng sốt phát ban thì mới có kết quả chính xác.

Chọc ối xét nghiệm Rubella và những điều cần biết

Phương pháp chọc ối xét nghiệm Rubella được chỉ định cho những phụ nữ mang thai mắc bệnh như: mang thai trong 3 tháng đầu, các ca mang thai ngoài 17 tuần nếu như thai phụ có yêu cầu, mắc Rubella hoặc đã được tiêm phòng trong vòng tháng đầu mang thai. Việc chọc nước ối để xét nghiệm ngoài việc chẩn đoán những dị thường về di truyền của thai nhi thì còn xét nghiệm để tìm vi khuẩn, virus... trong những trường hợp thai nhi bị nhiễm khuẩn. Khi chọc ối để làm xét nghiệm, các bác sĩ cũng sẽ tư vấn để sản phụ sàng lọc luôn nguy cơ mắc các bệnh di truyền cho thai nhi.

Xét nghiệm Rubella tại nhà với Trung tâm xét nghiệm Xander

Xét nghiệm máu rubella tìm những kháng thể sinh ra bởi hệ miễn dịch nhằm chống vi-rút rubella. Các kháng thể này tồn tại trong máu trong nhiều năm. Khi trong máu có một số kháng thể nào đó có nghĩa là bạn bị nhiễm trùng gần đây, hoặc bị nhiễm trùng trước đó, hoặc bạn đã được chích ngừa để khỏi bị mắc bệnh đó.

Xét nghiệm rubella trước khi mang thai giúp bảo vệ tế bào thai phát triển thuận lợi, khỏe mạnh hơn trong cơ thể người mẹ.

Ngoài ra xét nghiệm rubella trước khi mang thai giúp người mẹ phát hiện các nguy cơ mắc bệnh sớm khi chưa có những triệu chứng rõ rệt, từ đó chủ động đưa ra quyết định giảm thiểu ảnh hưởng liên quan đến thai nhi.

Tại sao nên lựa chọn xét nghiệm rubella tại nhà?

Phụ nữ mang thai là đối tượng có khả năng miễn dịch kém, khi có triệu chứng bệnh không muốn đến bệnh viện để khám và xét nghiệm vì phải chờ đợi và lo sợ lây nhiễm virus, vi khuẩn khác, chọn xét nghiệm tại nhà là một sự lựa chọn tối ưu, an toàn và hiệu quả cao. Chính vì vậy, xét nghiệm tại nhà hiện nay là sự lựa chọn an toàn, nhanh chóng giúp bạn biết được tình trạng bệnh của mình mà không phải mất thời gian đến các cơ sở y tế.

Chọc ối xét nghiệm Rubella và những điều cần biết

Lợi ích khi làm xét nghiệm tại nhà của Xander

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.

  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Giá gói xét nghiệm rubella tại Xander

Với gói xét nghiệm này, Xander cung cấp hai gói xét nghiệm là xét nghiệm test nhanh của chemedic và xét nghiệm test chuyên sâu:

Xét nghiệm test nhanh của Chemedic

Tổng phân tích nước tiểu : 35,000 đồng

Công thức máu: 69,000 đồng

Xét nghiệm CRP định lượng: 88,000 đồng

Xét nghiệm Rubella test nhanh: 210,000 đồng

Tổng: 402,000 đồng

Xét nghiệm test chuyên sâu

Tổng phân tích nước tiểu : 35,000 đồng

Công thức máu: 69,000 đồng

Xét nghiệm CRP định lượng: 88,000 đồng

Xét nghiệm AST (GOT): 39,000 đồng

Xét nghiệm ALT (GPT): 39,000 đồng

Xét nghiệm GGT (g-GT): 39,000 đồng

Xét nghiệm Creatinin (Máu): 35,000 đồng

Xét nghiệmUre (Máu): 35,000 đồng

Xét nghiêm Rubella lgG (ELISA): 196,000 đồng

Xét nghiêm Rubella lgM (ELISA): 196,000 đồng

Tổng: 771,000 đồng

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm

  • Phí xử lý : 30.000đ

  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại:(024) 73049779 / 0984.999.501

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Chọc ối làm xét nghiệm có đau không?
  • Xét nghiệm chọc ối khi mang thai

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!