Chơi hoa ngày Tết cẩn thận chết người

Cần biết - 10/05/2024

Nhiều loại hoa, cây cảnh lại chứa nhiều chất độc. Nếu không may để trẻ ăn phải sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Vào dịp lễ tết các gia đình thường chọn cho mình vài loại hoa để trưng Tết trong nhà. Hãy lựa chọn thông minh để vừa làm đẹp cho gia đình, vừa an toàn cho sức khỏe mọi người.

1. Hoa thủy tiên

Hoa thủy tiên là loại hoa quen thuộc được mua về trang trí trong dịp lễ tết. Hoa có 6 cánh, thường cánh trắng nhụy vàng, các cánh hoa xếp sát vào nhau và nở đều. Hoa thủy tiên có củ trong giống như hành tây và lá xếp xung quanh trông giống lá tỏi. Nhiều người đã từng lầm tưởng củ hoa thủy tiên với hành tây, nếu ăn vào sẽ gây ngộ độc. Trong hoa thủy tiên chứa chất Alkaloids. Nếu vô tình ăn phải sẽ gây ra các triệu trứng ngộ độc như đau đầu, chóng mặt, nôn nửa, tiêu chảy, nặng hơn có thể bị co giật.

Chơi hoa ngày Tết cẩn thận chết người

Hoa thủy tiên có thể khiến bạn đau đầu, chóng mặt, nôn nửa

2. Hoa lan chuông

Hoa lan chuông với những nhánh hoa thuôn dài và những chùm hoa nở theo cụm nhỏ nhắn, xếp đều đặn nhau. Những bông hoa trắng xinh xắn, trắng muốt nhưng lại mang nhiều độc tố. Chất độc có ở khắp mọi nơi từ cánh hoa, nhụy hoa cho đến cuống hoa và lá. Vô tình ăn phải sẽ khiến bạn đau bụng, tiêu chảy, co giật dẫn đến mất nước, loạn nhịp tim.

Chơi hoa ngày Tết cẩn thận chết người

Hoa lan chuông gây co giật, dẫn đến mất nước, loạn nhịp tim

3. Huệ li li

Có tên khoa học là Hippeastrum puniceum. Chất độc của loại hoa này chứa trong củ và nhựa cây. Chất độc lycorine chứa trong củ nếu vô tình ăn phải sẽ gây buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy. Tiếp xúc trực tiếp với mủ cây sẽ gây bỏng rát trên da.

Chơi hoa ngày Tết cẩn thận chết người

Ăn phải hoa huệ li li, bạn rất dễ bị tiêu chảy

4. Cẩm tú cầu

Hoa cẩm tú cầu được nhiều người tìm mua trong dịp tết bởi màu sắc đa dạng, những cánh hoa nhỏ kết thành chùm hoa  lớn với nhiều màu sắc rực rỡ từ trắng, hồng, tím, lam, đỏ. Nhưng những màu sắc rực rỡ đó đều ẩn chứa những độc tố vô cùng nguy hiểm.  Lá và củ hoa chứa chất hydragin-cyanogenic glycoside gây toát mồ hôi, nôn mửa, tiêu chảy, co giật, làm máu không lưu thông dẫn đến hôn mê.

Chơi hoa ngày Tết cẩn thận chết người

Cẩm tú cầu gây nên các cơn co giật nếu ăn phải

5. Hoa đỗ quyên

Hoa đỗ quyên với màu sắc bắt mắt, đa dạng được trồng trong cũng chậu nhỏ cũng được người dân mua về trưng bày nhiều trong dịp tết. Tuy nhiên tất cả các bộ phận của loại hoa này đều chứa độc tính. Hai chất độc andromedotoxin và arbutin glucoside nếu ăn vào sẽ gây bỏng rát cổ họng, ruột và dạ dày.

Chơi hoa ngày Tết cẩn thận chết người

Hoa đỗ quyên gây bỏng rát cổ họng, ruột và dạ dày

6. Hoa tulip

Là loại hoa được ưa chuộng với những chậu hoa nhỏ xinh, đủ màu sắc là lựa chọn của nhiều gia đình để trang trí phòng khách. Tuy nhiên hoa có chứa chất tulipene, ăn vào sẽ gây chóng mặt, buồn nôn.

Chơi hoa ngày Tết cẩn thận chết người

Ăn phải hoa tulip sẽ gây chóng mặt, buồn nôn

7. Hoa hồng môn

Là loại hoa được sử dụng để trang trí cho bình hoa, lẵng hoa thêm rực rỡ với những mo hoa hình tim nhọn, đỏ tươi và những chiếc lá xanh bóng thuôn dài. Tuy nhiên cả mo hoa và lá đều chứa chất độccalcium oxalate và csparagine ăn vào sẽ gây sưng, bỏng rát miệng lưỡi, dạ dày, ruột.

Chơi hoa ngày Tết cẩn thận chết người

Hoa hồng môn gây bỏng rát miệng lưỡi, dạ dày, ruột

Một lưu ý nhỏ với các bậc phụ huynh là trẻ nhỏ thường rất tò mò với những thứ xung quanh, trẻ rất dễ bứt hoa và bỏ vào miệng. Vì thế các bậc cha mẹ nên cân nhắc trong việc lựa chọn hoa để trang trí trong dịp lễ tết.

Tránh để trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 6 tuổi hái và nghịch hoa. Nếu có những biểu hiện của ngộ độc như nôn mửa, chóng mặt, đau bụng phải kiểm tra ngay miệng trẻ lấy những vật như hoa, lá còn sót lại trong miệng trẻ. Gây nôn cho trẻ bằng cách cho uống 2 thìa canh muối pha với nước ấm để trẻ nôn hết chất độc ra ngoài. Sau khi sơ cứu cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để các bác sĩ kiểm tra.

Ảnh minh họa: Internet

Bích Ngọc

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!