Chú ý quan sát nước tiểu để phát hiện bệnh

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/27/2024

Màu sắc và độ trong của nước tiểu do nhiều nguyên nhân gây nên. Trong một số trường hợp, nó thường gắn liền đến tình trạng bệnh lý.

Chúng ta có thể trò chuyện và trao đổi về bất cứ căn bệnh nào nhưng dường như chẳng ai lại trao đổi với nhau về… nước tiểu. Nhưng chính những chi tiết nhỏ nhặt của nước tiểu như màu sắc, mùi, tần suất đi tiểu của bạn có thể tiết lộ được tất cả những gì đang diễn ra trong cơ thể bạn đấy!

Tại sao bạn nên quan tâm đến sự thay đổi của nước tiểu?

Nước tiểu chính là chất thải lỏng trong cơ thể chủ yếu từ nước, muối, urê và axit uric. Thận sẽ lọc các độc tố và chất cặn bã trong máu sau đó tạo thành nước tiểu. Những thứ trong cơ thể như thuốc, thực phẩm và bệnh tật có thể ảnh hưởng đến nước thải vệ sinh của bạn.

Nếu nước tiểu của bạn đổi màu hay có mùi lạ phảng phất, nguyên nhân có thể là do thức ăn bạn đã dùng trong bữa ăn trước đó. Tuy nhiên, đó có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh truyền nhiễm và thậm chí là ung thư.

Màu sắc nước tiểu nói lên điều gì?

Màu sắc của nước tiểu là cách cơ thể bạn “ngầm tiết lộ” về tình trạng sức khỏe. Hãy có những biện pháp phòng ngừa và chăm sóc để cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé!

Màu nhạt

Nếu nước tiểu của bạn không màu, điều này rất bình thường. Có thể là do bạn đã uống quá nhiều nước hoặc do bạn sử dụng thuốc lợi tiểu, loại thuốc này có thể giúp bạn thải nước ra nhiều hơn.

Màu sắc quá tối

Nếu trong lúc đi vệ sinh, bạn thấy nước tiểu màu sậm như mật ong hoặc nước trà đậm, đây có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang bị mất nước và cần được bổ sung ngay lập tức. Tuy nhiên, màu đậm như vậy cũng có thể là do gan của bạn có vấn đề, Vì vậy, Hello Bacsi khuyên bạn nên gặp bác sĩ hoặc chuyên gia y tế nếu tình trạng này sau vài ngày vẫn không có tiến triển.

Màu hồng hoặc đỏ

Có một số loại thực phẩm mà bạn hấp thụ như cà rốt, quả mâm xôi, củ cải đường hoặc cây đại hoàng có thể khiến nước tiểu của bạn có màu hơi hồng đỏ. Bên cạnh đó, màu sắc như vậy cũng có thể là do tác dụng phụ của thuốc kháng sinh rifampin hoặc thuốc phenazopyridine dùng để chữa bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs).

Tuy nhiên bạn cũng đừng quá chủ quan. Hãy đến bác sĩ kiểm tra ngay nếu thấy nước tiểu của mình có màu hồng hoặc màu đỏ bởi vì có thể đó là dấu hiệu bạn bị tiểu ra máu. Lúc này, nó trở thành dấu hiệu báo động của bệnh thận, nhiễm trùng đường tiết niệu, vấn đề về tuyến tiền liệt hoặc do bạn có một khối u.

Màu cam

Nếu nước tiểu của bạn có màu trông như nước giải khát vị cam, có thể đó là do bạn sử dụng các loại thuốc như vitamin B2 liều cao, thuốc phenazopyridine cho bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, hoặc kháng sinh trị bệnh lao. Nhưng cũng đừng vội chủ quan. Nước tiểu màu cam cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị mất nước hoặc có vấn đề về gan hoặc ống mật.

Màu xanh

Nước tiểu màu xanh da trời hoặc xanh lá cây có thể là do phẩm màu trong thực phẩm hoặc do loại thuốc bạn đang sử dụng như thuốc propofol an thần hoặc thuốc dị ứng, hen suyễn promethazine. Một vài bệnh hiếm gặp cũng có thể khiến cho nước tiểu của bạn chuyển sang màu xanh. Vì vậy nếu trong một thời gian ngắn, nếu bạn vẫn không thấy màu xanh biến mất, hãy đến gặp bác sĩ để có lời khuyên tốt nhất.

Có bọt

Hãy đến bác sĩ ngay lập tức nếu bạn thấy có bọt khi đi tiểu tiện. Có thể  đây là dấu hiệu trong nước tiểu chứa protein, điều đó có nghĩa bạn đang có vấn đề về thận.

Một số dấu hiệu bất thường khác trong lúc tiểu tiện

Bạn hãy chăm sóc sức khỏe nhiều hơn ngay sau khi nhận thấy nước tiểu của mình có những dấu hiệu sau nhé:

Nước tiểu nặng mùi

Nước tiểu thường sẽ không có mùi nồng. Nhưng sau khi ăn măng tây, bạn sẽ ngửi thấy mùi lạ từ nó. Đối với một số loại thực phẩm như măng tây thường có hợp chất lưu huỳnh có thể làm thay đổi mùi của nước tiểu. Do vậy bạn không cần bận tâm quá về điều đó. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy có một luồng hơi mạnh trước khi đẩy nước tiểu ra ngoài, có thể đó là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, tiểu đường, nhiễm trùng bàng quang hoặc các bệnh về chuyển hóa.

Đi tiểu thường xuyên

Nếu bạn cảm thấy mình luôn trong trạng thái cần phải “xả” và thỉnh thoảng lại còn không kịp lúc, có thể do bàng quang của bạn đã bị quá tải. Trường hợp này rất phổ biến ở người già. Hãy đến bác sĩ để có được những lời khuyên tốt nhất đối với những thay đổi này để có thể điều chỉnh cuộc sống hằng ngày của bạn.

Bạn có thể quan tâm đến đề tài:

  • Phân nói lên điều gì về sức khỏe của bạn?
  • “Xì hơi” nhiều có phải là dấu hiệu của bệnh?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!