Chữa đau họng hiệu quả bằng phương pháp tự nhiên

Cần biết - 04/28/2024

Đau họng gây cảm giác ngứa, rát, đau, cản trở việc nói và nuốt cho người bệnh. Nhưng nhiều người lại không muốn sử dụng thuốc.

Các nguyên nhân thông thường là do vi-rút hoặc vi khuẩn gây ra, hoặc do hút thuốc, nhiệt độ khô, sau khi ngạt mũi hoặc dị ứng. Sau đây là các phương thuốc tự nhiên chữa trị đau họng hữu hiệu.

Nước muối ấm

Đối với triệu chứng đau họng, biện pháp chữa trị hữu hiệu và nhanh chóng đó là súc miệng bằng nước muối ấm. Biện pháp đơn giản giúp làm dịu các mô bị viêm và giảm đau. Muối đóng vai trò như một chất khử trùng nhẹ, và cũng rút nước ra khỏi màng nhầy ở cổ họng, màng nhầy co lại, và loại bỏ đờm.

Trung tâm Y tế Đại học Maryland khuyến cáo nên lấy một ly nước ấm hòa ½ muỗng muối. Không nên sử dụng nước quá nóng, dùng nước đủ ấm để đốt cháy các mô bị viêm. Súc miệng bằng nước muối trong thời gian khoảng 15 phút. Không nên nuốt nước muối, vì có thể gây khó chịu cho dạ dày. Súc miệng khoảng 4 lần một ngày.

Chữa đau họng hiệu quả bằng phương pháp tự nhiên

Mùa đông, rất nhiều người có triệu chứng đau họng

Trà nóng

Các thức uống nóng có tác dụng làm dịu triệu chứng viêm. Nước ấm giúp làm tăng lưu lượng máu, giảm đau tại các mô bị kích thích. Uống trà nóng hoặc canh nóng giúp tăng cường hấp thu các chất lỏng, giữ độ ẩm cho tế bào ở cổ họng.

Mật ong

Mật ong từ lâu đã được sử dụng như một phương thuốc đau họng. Mật ong có đặc tính kháng khuẩn, giảm đau nhanh. Nó cũng hoạt động như một thẩm thấu ưu trương, rút nước ra khỏi các mô bị viêm.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Pennsylvania, mật ong có tác dụng làm dịu họng. Trong một nghiên cứu năm 2007, họ đã tìm thấy rằng mật ong có hiệu quả hơn xi-rô ho trong việc giảm ho ở trẻ em đặc biệt là vào ban đêm.

Mật ong cũng có tính kháng sinh tự nhiên có thể ngăn chặn nhiễm trùng. Uống một muỗng cà phê mật ong nguyên chất, hoặc hòa với chanh hay trà nóng.

Chữa đau họng hiệu quả bằng phương pháp tự nhiên

Mật ong là phương thuốc tự nhiên rất hay được sử dụng

Chanh

Nước chanh ấm, hoặc hòa chanh với mật ong hoặc trà thảo dược là phương thuốc được sử dụng phổ biến trong việc chữa viêm họng.

Vitamin C có trong chanh là một chất chống oxy hóa, hỗ trợ hấp thụ sắt cũng như tăng cường chức năng miễn dịch. Các a-xít trong chanh có khả năng phá vỡ các chất nhầy ở cổ họng và tiêu diệt các vi-rút có trong dịch nhầy.

Có thể trộn một thìa cà phê nước cốt chanh với một cốc nước ấm, sau đó dùng bông thấm nước. Quấn bông thấm nước chanh quanh cổ họng và phủ lên bằng khăn. Giữ nguyên trong vòng 30 phút đến một giờ.

Tỏi

Tỏi là một loại thảo dược tự nhiên chứa nhiều đặc tính chữa bệnh, do có tính kháng sinh và kháng vi-rút. Ngoài ra, tỏi có chứa vitamin C, có tác dụng chống oxy hóa, hỗ trợ thúc đẩy hệ thống miễn dịch. Vì lý do này, từ xa xưa cho đến ngày nay, tỏi được ứng dụng nhiều trong y học.

Đặc tính kháng khuẩn của tỏi phát huy hiệu quả trong việc điều trị đau cổ họng. Chế biến các món ăn có thêm tỏi rất tốt cho sức khỏe hoặc có thể tiêu thụ bằng cách ăn nhánh tỏi sống hoặc hoặc đun sôi trong nước và uống như trà.

Bạc hà

Bạc hà có tác dụng làm giảm sưng các mô bị viêm ở họng. Bạc hà làm loãng chất nhầy, và dễ dàng loại bỏ các chất nhầy ra khỏi cổ họng. Hòa 2 muỗng cà phê bạc hà thái nhỏ trong một cốc nước sôi, hâm nóng trong 10 phút, lọc lấy nước và uống.

Rễ cây thục quỳ

Chữa đau họng hiệu quả bằng phương pháp tự nhiên

Thục quỳ không chỉ là một cây cảnh đẹp, rễ của nó còn là một phương thuốc

Giống như vỏ cây du trơn, rễ cây thục quỳ chứa họng-lớp phủ chất nhầy. Hòa 2 muỗng cà phê rễ thục quỳ khô trong một cốc nước sôi hâm nóng 10 phút; lọc lấy nước và uống. Uống 3-5 cốc mỗi ngày để giúp giảm đâu họng.

Cây hoa cúc dại (Echinacea)

Tính chất kháng khuẩn và kháng vi-rút của loại thảo dược này có thể rút ngắn thời gian bệnh và chữa trị viêm họng, cảm cúm hiệu quả, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch.

Ớt tiêu

Theo Discovery Health, hiệu quả chữa bệnh của ớt tiêu giống như nhánh tỏi. Capsaicin, thành phần hoạt chất chính có trong ớt tiêu tạo vị cay của ớt. Trong các trường hợp viêm họng do virus, ớt tiêu được sử dụng cùng với muối và nước chanh giúp giảm đau.

Hỗn hợp này cũng có thể ngăn ngừa sự lây nhiễm của vi-rút bằng cách loại bỏ chất nhầy tích tụ trong cổ họng. Súc miệng bằng hỗn hợp nước muối, chanh và ớt tiêu làm giảm cơn đau họng hiệu quả. Thêm một chút mật ong và vani để cải thiện mùi vị.

>> Xem thêm: Cách chữa trị đau họng đơn giản mà hiệu quả

Ảnh minh họa: Internet

Mai Hồ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!